Toàn tỉnh có gần 405.000 cử tri tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016

(NTO) Toàn tỉnh có gần 405.000 cử tri tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, trong đó có trên 40 cử tri vãng lai tập trung tại huyện Thuận Nam và huyện Ninh Phước. Các cử tri  bỏ phiếu trực tiếp để bầu chọn 6 Đại biểu Quốc hội, 50 Đại biểu HĐND tỉnh, 228 Đại biểu HĐND huyện, thành phố và 1.757 Đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn. Theo Sở Nội vụ, tổng số các tổ chức phụ trách bầu cử trên địa bàn tỉnh ta gồm có: 2 đơn vị bầu cử Đại biểu Quốc hội, 12 đơn vị bầu cử Đại biểu HĐND tỉnh, 59 đơn vị bầu cử HĐND cấp huyện, 462 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã và 477 khu vực bỏ phiếu.

Cử tri bỏ phiếu tại phường Thanh Sơn. Ảnh: Văn Miên.

Sáng sớm ngày 22-5, trong không khí tưng bừng của ngày hội lớn của đất nước, sau nghi thức lễ khai mạc tại các Tổ bầu cử, cử tri tỉnh ta gồm nhiều dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp khác nhau đã nô nức đi bỏ phiếu bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Tại Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, đúng 6 giờ 30 sáng, các khu vực bỏ phiếu đã đồng loạt làm lễ chào cờ khai mạc cuộc bầu cử. Tổ bầu cử số 3 phường Mỹ Hương (địa điểm tại trường THCS Lý Tự Trọng) đã vinh dự đón đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh về dự lễ khai mạc và bỏ phiếu bầu đầu tiên. Cùng thời gian, các đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Trương Xuân Thìn, Chủ tịch HĐND tỉnh dự lễ khai mạc và bầu cử tại Tổ bầu cử số 3 phường Phước Mỹ; đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai mạc bầu cử tại Tổ bầu cử số 3 phường Thanh Sơn.

Đồng bào Raglai xã vùng cao Phước Bình, huyện Bác Ái bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 1.
Ảnh: Phan Bình.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử tỉnh, từ 7 giờ sáng, cử tri toàn tỉnh đã bắt đầu cùng nhau đi bầu. Không khí tưng bừng của ngày hội bầu cử không chỉ thể hiện ở cờ hoa rực rỡ trên mọi nẻo đường trong tỉnh, mà còn thấy rõ trên từng nét mặt hân hoan của từng người dân đang tề tựu tại các khu vực bỏ phiếu để làm tròn bổn phận công dân của mình: lựa chọn những người có tài, có đức để bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp. Đến các khu vực bỏ phiếu, chúng tôi đều nhận rõ vẻ trang trọng trong cách xếp đặt, bài trí của nơi đặt thùng phiếu. Rất đông cử tri trước khi bước vào phòng bỏ phiếu đã dừng lại trước các điểm niêm yết để tìm hiểu về tiểu sử của mỗi ứng cử viên. Đến 13 giờ trưa, toàn tỉnh đã có gần 279.000 cử tri đi bỏ phiếu (đạt tỷ lệ gần 69%), trong đó huyện Bác Ái đạt tỷ lệ cao nhất với gần 94% cử tri đã đi bầu và thấp nhất là huyện Thuận Nam cũng đã có gần 54% đi bầu.