Chống dịch trong điều kiện thích ứng, linh hoạt mới

Kể từ khi thực hiện giai đoạn 1 “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Quyết định số 2013/QĐ-UBND ngày 20-10-2021 của UBND tỉnh, đến ngày 11-12-2021 (53 ngày), trên địa bàn tỉnh số ca mắc COVID-19 có tăng nhanh hơn trước do sự nới lỏng các biện pháp giãn cách và việc đi lại, hoạt động giao tiếp xã hội rộng.

Tuy nhiên, nhờ đẩy nhanh tiêm phủ vắc xin phòng COVID-19 và nâng cao công tác điều trị, theo đó tỷ lệ ca chuyển năng và tỷ lệ tử vong giảm 54% so với giai đoạn trước. Tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 đã đạt gần 90%; trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi tiêm 1 mũi đạt 83%.

Công tác điều trị các tuyến theo tháp điều trị 3 tầng được cải thiện; năng lực điều trị được nâng lên, giảm được tỷ lệ các ca chuyển nặng và các ca tử vong. Công tác xét nghiệm tầm soát, truy vết được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm hơn trước giúp giảm chi phí và hiệu quả cao hơn. Việc triển khai thực hiện thí điểm mở rộng cách ly F1, cách ly điều trị bệnh nhân F0 và các ca nghi F0 tại nhà ở các địa phương bước đầu khả quan, được người dân đồng tình ủng hộ, giảm áp lực các khu cách ly y tế tập trung và giảm áp lực chi ngân sách. Toàn tỉnh hiện đã đạt cấp độ dịch ở cấp 1, cơ bản đủ điều kiện chuyển giai đoạn 2 thực hiện các giải pháp thích ứng, an toàn, linh hoạt phòng, chống dịch COVID-19.

Học sinh Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh tiêm vắc xin để sớm đến trường an toàn. Ảnh: Hà Anh

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh, hiện nay ước tính còn khoảng 2.000 người trên 50 tuổi chưa được tiêm vắc xin vì nhiều lý do; số người trên 18 tuổi tiêm mũi 2 đủ 14 ngày chỉ khoảng 60%; đối với trẻ em từ 12 đến 17 tuổi tiêm mũi 1 chỉ đạt 83,9%; công tác nhập liệu vào phần mềm đối với người trên 65 tuổi được tiêm vắc xin chưa đầy đủ, đây là những khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong giai đoạn 1 thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt. Để giữ vững việc kiểm soát dịch COVID-19 và bảo vệ, duy trì cấp độ dịch của tỉnh ở cấp độ 1, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh diễn ra vào ngày 13-12 vừa qua, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp cần phát huy những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm trong giai đoạn 1, để phát huy tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm cao hơn trong triển khai thực hiện giai đoạn 2 kể từ ngày 16-12-2021 theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11-12-2021 của UBND tỉnh đạt hiệu quả cao nhất, nhằm kiểm soát dịch bệnh, duy trì cấp độ dịch của tỉnh ở cấp độ 1.

Về công tác tiêm vắc xin, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường rà soát để tiêm chủng cho khoảng 2.000 người trên 50 tuổi hiện chưa được tiêm vắc xin, hoàn thành trong năm 2021; phấn đấu đến 31-12-2021 đạt 100% tiêm đủ 2 liều cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, đảm bảo an toàn để tổ chức cho học sinh trở lại trường học trực tiếp. Chủ động xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, sẵn sàng thực hiện khi Bộ Y tế phổ biến. Triển khai thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin mũi 3 cho tất cả người trên 18 tuổi đủ 6 tháng sau khi tiêm mũi 2 và chú trọng triển khai liên tục theo nguồn vắc xin được cấp.

Về công tác điều trị F0 (ca nghi ngờ và ca xác định), giao UBND các huyện, thành phố tiếp tục mở rộng việc thực hiện cách ly, điều trị tại nhà đối với người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng tại các xã, phường, thị trấn đủ điều kiện về cơ sở vật chất, các nguồn lực chăm sóc y tế, kiểm soát dịch theo quy định, đặc biệt lưu ý đảm bảo đủ Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng để thực hiện đồng bộ nội dung quy trình, quy định, không để người dân thiếu thuốc, không liên lạc được với các lực lượng chức năng. Giao Sở Y tế tiếp tục rà soát, đánh giá nhu cầu, làm cơ sở mua sắm bổ sung các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc đảm bảo kịp thời, phù hợp để phục vụ công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân COVID-19 trong bối cảnh mới; chủ động liên hệ làm việc với Bộ Y tế để tiếp nhận nguồn thuốc kháng vi rút, đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Đồng thời phân tích, đánh giá kết quả thực hiện công tác điều trị tại nhà tại các địa phương (tất cả các khâu như phát hiện quy trình xử lý, tổ chăm sóc tại nhà, quản lý, theo dõi, cấp thuốc điều trị,...), kể cả tham khảo mô hình hay các tỉnh đã triển khai để đề xuất mô hình phù hợp nhất, hiệu quả nhất, làm cơ sở chỉ đạo nhân rộng thực hiện toàn tỉnh.

Nhân viên y tế khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người cao tuổi. Ảnh: Kim Thùy

Về công tác xét nghiệm tầm soát dịch, giao Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn các ngành, địa phương và y tế tuyến cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả, đúng quy định việc chuyển hướng chiến lược thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hướng có trọng tâm, trọng điểm hơn, đảm bảo tiết kiệm, tránh lãnh phí; vận động, hướng dẫn người dân chủ động tự test nhanh tại nhà khi nghi ngờ mắc bệnh và thông báo kết quả cho cơ quan y tế. Ngành Y tế chỉ thực hiện test tầm soát những đối tượng nguy cơ cao, khu vực nguy cơ cao, hoạt động nguy cơ cao để phục vụ điều tra dịch tễ. Thực hiện gửi mẫu giám sát, tầm soát biến thể mới (nếu có trên địa bàn tỉnh) cho Viện Pasteur Nha Trang để thực hiện theo quy định.

Để thực hiện tốt các nội dung nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần đẩy mạnh tuyên tuyền nâng cao ý thức của doanh nghiệp, người dân trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn, báo chí là đơn vị chủ đạo. Đồng chí giao các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai cụ thể, kịp thời, sâu sát, hiệu quả và đúng quy định, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; đặc biệt là chủ động tham gia tiêm vắc xin, thực hiện tốt quy định “5K”; khi thực hiện cách ly y tế phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm theo quy định.