Chuyên gia gợi ý cách chuẩn bị tâm lý cho trẻ nhỏ trước khi tiêm vaccine COVID-19

Mỹ đã cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Tuy nhiên, nhiều em nhỏ có thể sợ hãi do mắc chứng sợ kim tiêm. Các nhà tâm lý học và bác sĩ nhi tại Mỹ đã gợi ý một số cách để phụ huynh giúp con vượt qua nỗi sợ này.

Bước 1: Hãy chuẩn bị tinh thần cho trẻ nhỏ

Kênh NBC News (Mỹ) dẫn lời nhà tâm lý học Mary Alvord gợi ý trước khi đưa con trẻ đến điểm tiêm vaccine COVID-19, các phụ huynh nên nhẹ nhàng trao đổi thông tin với con họ về việc này. Bà Mary Alvord đánh giá động thái này giúp xây dựng lòng tin ở trẻ nhỏ.

Bà đề xuất các bậc phụ huynh nói với con: “Con sẽ gặp một người rất tốt. Cha/mẹ biết điều này sẽ khó khăn nhưng cha/mẹ sẽ luôn ở gần hoặc bên cạnh con rồi chúng ta cùng luyện tập hít thở và cha/mẹ sẽ kể chuyện cười cho con”.

Việc đọc sách thiếu nhi về việc gặp bác sĩ vài ngày trước khi tiêm có thể giúp các em nhỏ làm quen với điều chúng sẽ trải nghiệm. Bà Mary Alvord cũng đề xuất phụ huynh có thể chơi trò chơi “bác sĩ-bệnh nhân” với con. Trẻ em cũng có thể dùng bút giả làm kim tiêm để tiêm cho búp bê hoặc thú nhồi bông.

Hầu hết trẻ em đều sợ tiêm sẽ đau và cha mẹ nên thành thật về điều này bởi nếu không, một khi được tiêm thật, các em sẽ băn khoăn lý do cha mẹ lại nói dối. Bà Alvord nói: “Cần chia sẻ với trẻ nhỏ rằng không phải ai cũng thích tiêm. Việc tiêm có thể gây khó chịu nhưng mang lại rất nhiều lợi ích”.

Bước 2: Tham khảo ý kiến bác sĩ nhi

Các bậc phụ huynh có thể liên hệ trước với các sĩ để hỏi về kem bôi giảm đau dành cho trẻ. Tiến sĩ David Becker tại Đại học California (Mỹ) nhấn mạnh rằng việc bôi kem giảm đau phải được thực hiện nửa tiếng trước khi các em nhỏ tiêm vaccine COVID-19.

Y tá tiêm vaccine phòng cúm cho một cô bé 3 tuổi tại Baltimore, Maryland (Mỹ). Ảnh: The Washington Post

Bước 3: Thư giãn và phân tâm

Thời điểm bác sĩ và y tá chuẩn bị ống tiêm và hút vaccine là quãng thời gian gây lo lắng nhất cho trẻ em. Điều này khiến các cơ căng hơn và dẫn đến việc tiêm đau đớn hơn. Do vậy, bà Alvord khuyên các bậc phụ huynh nên bảo con thả lỏng người.Các bậc phụ huynh có thể lấy điện thoại và bật video hoặc sách nói mà con thích.

Bước 4: Ăn mừng

Sau khi tiêm vaccine COVID-19, các bậc phụ huynh có thể thưởng kem để khuyến khích sự dũng cảm của các bé. Ngoài ra, họ cũng có thể dẫn con đến công viên.

Giáo viên tiếng Anh Shaun Harris tại Reedsburg, Wisconsin chuẩn bị đưa con gái Ginny 7 tuổi đi tiêm vaccine COVID-19. Để chuẩn bị, Harris đã nói với con về tầm quan trọng của việc tiêm vaccine COVID-19 và điều này sẽ tạo điều kiện để cả gia đình có thể đến Disney World vào mùa Xuân. Harris cho biết sau đó Ginny hứa sẽ là “cô bé dũng cảm ngăn chặn virus”.

Theo TTXVN/Báo Tin tức