Hiệu quả bước đầu từ mô hình quản lý cách ly, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà ở phường Đô Vinh

Ngày 6-11-2021, UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm ban hành Kế hoạch số 323/KH-UBND về việc thực hiện thí điểm quản lý cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 (F0) tại nhà trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong giai đoạn 1 thành phố chọn 2 phường là Đô Vinh và Tấn Tài để triển khai thực hiện. Ngay sau khi nhận được kế hoạch, phường Đô Vinh khẩn trương triển khai thí điểm mô hình giai đoạn 1 với 3 F0 sinh sống trên địa bàn khu phố 3 và 4. Qua 5 ngày triển khai, mô hình bước đầu mang lại tín hiệu khả quan.

Em Đ.L.T.N ở khu phố 3, phường Đô Vinh là F0 không có triệu chứng, gia đình em đã đăng ký, cam kết để em ở nhà thực hiện mô hình quản lý cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 tại nhà. Anh Đỗ Minh Khoa, ba của em Đ.L.T.N chia sẻ: Nhận thấy sức khỏe con gái ổn định, không có triệu chứng nặng nên gia đình đăng ký với phường tham gia mô hình cách ly, điều trị tại nhà. Trong quá trình điều trị cho con, cán bộ y tế tuyến cơ sở, đội ngũ Trạm Y tế lưu động thành phố tình nguyện hỗ trợ tư vấn nhiệt tình. Bên cạnh hỗ trợ về chuyên môn, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho gia đình. Riêng cháu được gia đình quan tâm, chăm sóc, động viên nên tinh thần lạc quan, vui vẻ, mong sớm được khỏi bệnh.

Cán bộ y tế địa phương trao túi thuốc cho người nhà F0.

Trước khi thực hiện mô hình, cán bộ y tế địa phương thực hiện khám sàng lọc đối với những ca F0 không triệu chứng, thể nhẹ; nếu đủ điều kiện đều có thể đăng ký và cam kết thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về điều trị cách ly tại nhà. Trưởng ban quản lý khu phố trực tiếp kiểm tra, xác nhận gia đình bệnh nhân F0 đảm bảo đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà. Ngoài những yêu cầu đảm bảo cơ sở vật chất theo quy định, UBND phường kịp thời trang bị một số vật dụng như thùng đựng chất thải có nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa vi rút SARS- CoV-2; biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Địa điểm điều trị người bệnh COVID-19”... Để mô hình thí điểm mang lại hiệu quả, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thành lập nhóm Zalo trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, có hướng xử lý kịp thời.

Cùng với việc giảm tải hệ thống giường bệnh điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 ở tuyến trên, mô hình quản lý cách ly, điều trị bệnh nhân F0 tại nhà còn góp phần phát huy năng lực của đội ngũ y tế cơ sở. Y sĩ Hồ Thị Hà, thành viên Đội Y tế lưu động thành phố chia sẻ: Với nhiệm vụ tiếp nhận, hỗ trợ, điều trị trực tiếp 3 F0 tại nhà trên địa bàn phường Đô Vinh, hằng ngày, tôi trao đổi với bệnh nhân hoặc người nhà hướng dẫn cách uống thuốc, đo nhiệt độ. Giám sát theo dõi, lấy mẫu cho người nhà lẫn bệnh nhân trong suốt 21 ngày. Đối với những bệnh nhân có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở.., khi nhận thông tin lực lượng y tế sẽ có mặt để thăm, khám kiểm tra, thông tin đến y tế tuyến trên có hướng xử lý. Công việc tuy có phần vất vả hơn trước nhưng đây chính là cơ hội giúp tôi trau dồi, rèn luyện tay nghề tốt hơn. Qua thăm khám, theo dõi bệnh nhân trong những ngày qua, hầu hết các bệnh nhân F0 điều trị cách ly tại nhà đều có những chuyển biến tích cực trong việc phục hồi sức khỏe, chưa có trường hợp nào phải chuyển viện để cấp cứu điều trị do tình trạng bệnh nặng.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Đô Vinh cho biết: Mặc dù đang thực hiện thí điểm, nhưng mô hình này đang mang lại nhiều kỳ vọng khi nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân; đồng thời góp phần giảm tải cho các khu thu dung điều trị F0 không triệu chứng. Qua thăm hỏi, khảo sát từ bệnh nhân cũng như người thân cho thấy, chính môi trường, điều kiện sinh hoạt khi cách ly điều trị đã giúp cho tinh thần bệnh nhân ổn định, lạc quan hơn. Nhờ được chăm sóc ngay tại nhà, sự động viên, chuẩn bị chu đáo về bữa ăn, dinh dưỡng tốt từ người thân cùng với sự gắn kết, hỗ trợ kịp thời của ngành Y tế địa phương hầu hết những bệnh nhân F0 trên địa bàn phường tâm lý ổn định, tinh thần lạc quan hơn, từ đó giúp họ nhanh chóng bình phục. Mặt khác, việc cách ly điều trị tại nhà không mất nhiều thời gian, nguồn nhân lực như trước. Với những tín hiệu khả quan, thời gian tới địa phương tiếp tục khảo sát, nhân rộng mô hình góp phần giảm tải, giảm áp lực cho các địa điểm thu dung điều trị F0 không triệu chứng.