Lập bản đồ đột biến để vạch trần điểm yếu của virus SARS-CoV-2

Hơn một năm qua, chuyên gia Erica Ollmann Saphire đã lập hồ sơ về các đột biến của virus SARS-CoV-2, tạo ra những hình ảnh ba chiều phức tạp để hiểu được đặc tính của virus nguy hiểm này.

Tờ Bloomberg đưa tin những dữ liệu chi tiết của bà đang giúp vạch ra điểm yếu của virus gây bệnh COVID-19 cùng cách để lợi dụng chúng.

Sử dụng kính hiển vi cao đến 3,35 mét, loại mạnh nhất trên thị trường hiện nay, bà đã tìm kiếm hàng trăm loại kháng thể khác nhau chống lại virus SARS-CoV-2 để xác định các đặc điểm nổi bật của nó.

Hình ảnh mô phỏng virus SARS-CoV-2. Nguồn: alarabiya.net

Dự án nghiên cứu diễn ra tại Viện Miễn dịch La Jolla (San Diego, Mỹ) đã cung cấp một bản đồ chi tiết nhất về các đột biến và biến thể của SARS-CoV-2, được đăng trên tạp chí Science ngày 23/9.

Bản đồ này là kết quả hợp tác của 56 nhóm nghiên cứu ở khắp 4 châu lục. Nó cho phép giới khoa học lập phác thảo về những loại vaccine và phương pháp điều trị tốt hơn để ngăn chặn chủng Delta siêu lây nhiễm, cùng những “kẻ kế nhiệm” tiềm năng.

Bà Ollmann Saphire, Chủ tịch và Giám đốc điều hành tại Viện La Jolla, cho biết: “Hiện chúng tôi có một bộ khung để lựa chọn các loại hỗn hợp kháng thể bền vững cho điều trị COVID-19”.

Mục tiêu của họ chính là tìm ra hai kháng thể mạnh và miễn phí để có thể kết hợp thành một liệu pháp điều trị giá khoảng 25 USD cho những bệnh nhân COVID-19 nhưng chưa tiêm chủng, hoặc đã tiêm nhưng vẫn nhiễm virus.

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 24/9 khuyến cáo kết hợp sử dụng kháng thể đơn dòng trung hòa - casirivimab và imdevimab - do Regeneron Pharmaceuticals phát triển để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao chuyển nặng, đồng thời kêu gọi các nhà sản xuất dược phẩm và chính phủ nhanh chóng giải quyết tình trạng khan hiếm và giá thành cao.

Cho đến nay, một loại kháng thể tiềm năng vượt trội hơn 350 ứng cử viên khác đã được viện nghiên cứu Coronavirus Immunotherapy Consortium do Ollmann Saphire đứng đầu tiến hành phân tích. Loại kháng thể này được chứng minh là có khả năng ngăn cản các biến thể của SARS-CoV-2 lẩn tránh hệ miễn dịch, cũng như có hiệu quả bảo vệ lên đến 100% đối với COVID-19 ở chuột thí nghiệm.

Nghiên cứu trên chuột cũng chỉ ra một cách tiếp cận hiệu quả hơn để phát triển vaccine dựa trên một số protein gai ổn định hơn của SARS-CoV-2 được tạo ra trong phòng thí nghiệm Viện La Jolla.

Theo TTXVN/Báo Tin tức