Anh Pi Năng Xuyến: Trưởng ban Công tác Mặt trận “2 giỏi”

Năng động, nhiệt huyết, luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, đồng thời là tấm gương tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi, do đó mà anh Pi Năng Xuyến (ảnh), Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ma Lâm, xã Phước Tân (Bác Ái) được bà con gọi bằng cái tên thân thương anh Xuyến “2 giỏi”.

Với mong muốn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương, nên sau khi lập gia đình, anh Xuyến đã mạnh dạn vay 40 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bác Ái để bắt đầu lập nghiệp. Xác định gắn bó lâu dài với nông nghiệp, anh đã chủ động liên hệ địa phương tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc cây trồng, giống vật nuôi, đồng thời áp dụng các kiến thức vào thực tế sản xuất. Anh Xuyến chia sẻ: Phải thay đổi tư duy và cách thức làm nông nghiệp theo hướng hiện đại thì nông dân mới có thu nhập cao và bền vững được. Hiểu được điều đó mà tôi luôn không ngừng học hỏi các kỹ thuật mới để làm ra các sản phẩm nông nghiệp đạt năng suất và chất lượng cao. Từ nguồn vốn vay ban đầu vào năm 2017, anh sang nhượng 5 sào đất và trồng bắp địa phương. Thay vì phương pháp cũ cho năng suất 0,5-0,6 tấn/sào thì với phương pháp mới có áp dụng khoa học kỹ thuật, năng suất bắp đã tăng gần gấp đôi, đạt 1 tấn/sào. Từ nguồn lãi thu được, anh Xuyến tiếp tục đầu tư sang nhượng thêm diện tích đất để nhân rộng mô hình trồng bắp, trồng điều và chăn nuôi bò. Đến nay, anh Xuyến đã sở hữu gần 3 ha đất bắp, 2 ha đất trồng điều và 6 con bò giống, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Thấy được mô hình kinh tế hiệu quả, 7 hộ dân tại địa phương đã đến học hỏi kinh nghiệm và được anh hỗ trợ nhiệt tình về cách thức, phương pháp sản xuất mới. Qua 2 năm được anh giúp đỡ, các hộ đã có thu nhập ổn định và trả nợ vay ngân hàng, trong đó có 4 hộ thoát khỏi hộ nghèo vào năm 2020.

Phát huy vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, anh Xuyến vận động, kêu gọi bà con tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do Mặt trận, tỉnh, địa phương phát động. Điển hình như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cụ thể, anh kêu gọi bà con tổ chức tổng vệ sinh môi trường định kỳ và xây dựng các tuyến đường xanh- sạch-đẹp trong thôn; vận động bà con xây dựng chuồng trại, không chăn thả heo rong, xây dựng nhà vệ sinh, nhờ đó mà diện mạo địa phương thêm phần khang trang và khởi sắc. Không dừng lại ở đó, trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, anh luôn là “hạt nhân” nòng cốt tham gia các hoạt động, nhiệm vụ phòng, chống dịch của xã. Trong đó, anh tham gia tổ giám sát cộng đồng và làm tốt việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch; tham gia kiểm soát người dân từ vùng dịch trở về, người dân thực hiện cách ly y tế tại nhà, qua đó, góp phần cùng xã Phước Tân kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bác Ái cho biết: Mặc dù mới đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Ma Lâm được thời gian ngắn thế nhưng với kinh nghiệm từng là Trưởng Ban Quản lý thôn cùng với tinh thần ham học hỏi, vượt khó, thế nên mọi công tác liên quan đến Mặt trận nói riêng và của địa phương nói chung đều được anh Xuyến thực hiện rất tốt, tạo sự tín nhiệm cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Anh Pi Năng Xuyến xứng đáng là tấm gương để cán bộ và nhân dân địa phương học tập và noi gương theo.