Phó Tổng thống Mỹ cam kết đứng về phía đối tác và đồng minh trước các mối de dọa ở Biển Đông

Ngày 24/8, phát biểu khi đang có chuyến thăm Singapore, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã cáo buộc Trung Quốc tiếp tục cách hành xử “chèn ép” và “hăm dọa” ở Biển Đông, đồng thời cam kết Washington sẽ theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và mở.

Nữ Phó Tổng thống Mỹ đưa ra bình luận trên khi đang có ngày cuối cùng trong chuyến công du 2 ngày tới Singapore. Giới chức Mỹ đã nhiều lần khẳng định cam kết của Washington với khu vực Đông Nam Á và giải quyết những quan ngại liên quan tới các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với một số khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại cuộc họp báo ở Singapore trong khuôn khổ chuyến công du châu Á chính thức đầu tiên, ngày 23/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Bà Kamala Harris phát biểu: “Chúng tôi biết rằng Bắc Kinh tiếp tục chèn ép, hăm dọa và đưa ra các tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông… Những tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp này đã bị bác bỏ theo phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài LHQ, đồng thời các hành động của Trung Quốc tiếp tục làm xói mòn trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các nước. Mỹ đứng về phía các đồng minh và đối tác trước các mối đe dọa đó”.

Bà Harris ngày 23/8 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong khuôn khổ chuyến thăm tới Đông Nam Á nhằm tăng cường quan hệ với các đối tác khu vực. Phó Tổng thống Mỹ phát biểu: “Các quan hệ đối tác của chúng tôi tại Singapore, tại Đông Nam Á và cả khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Khu vực này đóng vai trò rất quan trọng đối với sự thịnh vượng và an ninh của nước Mỹ”.

Tại cuộc hội đàm, hai bên tái khẳng định mối quan hệ đối tác "bền chặt và lâu dài" giữa hai nước. Thủ tướng Lý Hiển Long đánh giá cao về vai trò tích cực của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Đông Nam Á. Hai bên cũng bày tỏ sự ủng hộ chung đối với trật tự quốc tế ổn định, dựa trên luật lệ trong khu vực, dựa trên luật pháp quốc tế, nơi tất cả các nước có thể hợp tác và cạnh tranh hòa bình với nhau và cùng nhau phát triển thịnh vượng.

Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ Singapore - Mỹ, hai nước đã ký kết 3 thỏa thuận giữa các cơ quan không gian mạng, quốc phòng và tài chính. Các cơ quan này sẽ tăng cường hợp tác về công nghệ quan trọng, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bảo mật dữ liệu và chia sẻ các phương pháp tiên tiến nhất. Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng sẽ hợp tác trong việc xây dựng năng lực không gian mạng trong khu vực và các cuộc thảo luận về chính sách mạng quốc tế để hỗ trợ một trật tự đa phương dựa trên luật lệ trong không gian mạng. Singapore và Mỹ sẽ khởi động Quan hệ đối tác về khí hậu, những Sáng kiến về xây dựng năng lực thành phố thông minh, Quan hệ đối tác vì tăng trưởng và đổi mới sáng tạo, Đối thoại chuỗi cung ứng Mỹ-Singapore nhằm tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Ngày 23/8, Bộ Ngoại giao ra thông cáo báo chí cho biết Phó Tổng thống Kamala Harris thăm Việt Nam từ ngày 24-26/8, theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 19/8, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết chương trình chuyến thăm của Phó Tổng thống Harris tới Việt Nam đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ tích cực thu xếp. "Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới", bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Đây là chuyến công du nước ngoài thứ hai của bà Harris trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ và là chuyến thăm khu vực Đông Nam Á đầu tiên của một quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Tổng thống Joe Biden. Chuyến thăm góp phần khẳng định khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục là trọng tâm ưu tiên hợp tác trong chính sách đối ngoại của Chính phủ Mỹ hiện nay.

Theo TTXVN/Báo Tin tức