Cục Thuế tỉnh: Thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách

Nhằm phấn đấu tăng thu ngân sách nhà nước 7-8% so với dự toán ngân sách năm 2011, Cục Thuế đang tích cực triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội .

(NTO) Những diễn biến khả quan của hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu những tháng cuối năm 2010 đã có ảnh hưởng tích cực đến số thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong quý I/2011, đạt 30,7% kế hoạch năm, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Cục Thuế xác định phải phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển ổn định, vững chắc. Ðịnh kỳ hằng quý, các chi cục thuế tổ chức đối thoại với DN trên địa bàn để kịp thời nắm bắt và giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN trong sản xuất, kinh doanh, trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Ngay từ đầu năm, toàn ngành thuế đã triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN. Cụ thể: rà soát, phân tích, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu; sự tác động, ảnh hưởng của các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh; đặc biệt là các nguồn thu không ổn định; các đơn vị trong toàn ngành tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh. Thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ thuế cụ thể cho từng đơn vị, phấn đấu trong sáu tháng đầu năm 2011, thu đạt tối thiểu 90% số nợ thuế có khả năng thu năm 2010 chuyển qua và bảo đảm đến cuối năm số nợ thuế ở mức dưới 4% tổng thu ngân sách. Tập trung lực lượng cho công tác thanh tra, kiểm tra, bố trí công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra năm 2011 đạt tối thiểu 25% số công chức thuế, huy động cán bộ có trình độ năng lực ở các đơn vị chức năng khác cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thuế; Phấn đấu thực hiện trong năm 2011 thanh tra đạt tối thiểu 3% số DN đang quản lý thuế và kiểm tra tối thiểu 20% số DN đang quản lý thuế. làm rõ những khoản thu, sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu còn tiền năng. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Cục Thuế kịp thời chỉ đạo những giải pháp quản lý hiệu quả, lấy tăng thu để bù đắp các khoản giảm thu do chính sách, do ảnh hưởng của nền kinh tế, đảm bảo hoàn thành dự toán phấn đấu.

Cục Thuế chủ động đẩy mạnh các biện pháp quản lý đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản, tài nguyên, khoáng sản... Thực hiện nghiêm việc phạt nộp chậm đối với các dự án đã giao đất, nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất, đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng nguồn thu cho NSNN.

Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc kê khai, nộp hồ sơ khai thuế của người nộp thuế; kiểm tra, kiểm soát 100% hố sơ khai thuế tại cơ quan thuế, phát hiện sai sót, vi phạm, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Cùng với việc siết chặt các biện pháp quản lý, công tác cải cách hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ là một trong những giải pháp được xác định tập trung triển khai nhằm giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Trong đó, thực hiện mở rộng dịch vụ đăng ký thuế, khai thuế điện tử; mở rộng hệ thống nhận tờ khai thuế qua mạng và kê khai thuế trực tuyến, nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, kết nối thông tin giữa bốn ngành thuế - hải quan - kho bạc - tài chính. Phối hợp các ngành, các cấp trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý giá để xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá nhằm thu lợi bất chính, định giá bất hợp lý, đầu cơ nâng giá... Theo dõi kịp thời biến động về giá cả để thu đầy đủ các khoản thu vào NSNN.

Ngoài những biện pháp tăng thu, Cục thuế còn quán triệt toàn ngành nghiêm túc thực hiện tiết kiệm chi trong nội bộ ngành theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng Cục thuế.

Tăng thu, giảm chi chống lạm phát cũng là nhằm tạo sự đồng thuận xã hội, chung sức chung lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và đất nước trong năm 2011 và những năm tiếp theo…