Tổ chức xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 4179/KH-UBND tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, người dân trong cộng đồng khu vực ổ dịch; khu vực đang phong tỏa, cách ly y tế; công nhân, người lao động ở các ổ dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp sẽ được lấy mẫu lần đầu và lấy mẫu định kỳ liên tục 3 ngày/lần để sàng lọc, làm sạch mầm bệnh cho đến khi dập tắt ổ dịch.

Ngoài ra, tất cả người có triệu chứng nghi mắc COVID-19 như sốt, ho, đau họng, hội chứng cảm cúm, mất khứu giác, viêm đường hô hấp, viêm phổi... được phát hiện được tại cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh thuốc; bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại cơ sở y tế và được cách ly theo dõi tại nhà sau khi ra viện; tất cả những đối tượng thuộc diện cách ly theo quy định; nhóm bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở điều trị thuộc diện xét nghiệm sàng lọc; nhóm những người tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện vì mục đích cứu người bệnh cần truyền máu và các chế phẩm của máu; cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị; các lực lượng tham gia chống dịch: Công an, quân đội, y tế, tổ COVID-19 cộng đồng, lực lượng tham gixa tại các cơ sở cách ly, khu phong toả, các ban, ngành, đoàn thể liên quan; lãnh đạo, nhân viên, người lao động các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp… cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Toàn tỉnh dự kiến mỗi ngày lấy 18.400 mẫu xét nghiệm và tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp. Công tác lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển mẫu xét nghiệm tuân thủ các quy định của Bộ Y tế.