Đảm bảo điều kiện phòng dịch COVID-19 trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã chủ động lên phương án và triển khai các giải pháp phòng dịch. Cùng với đó là đa dạng hóa, đổi mới hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ người lao động trong (NLĐ) mùa dịch.

Chủ động các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại đơn vị, Trung tâm DVVL tỉnh thường xuyên thực hiện việc vệ sinh, khử trùng khu vực làm việc và những nơi có nhiều người tiếp xúc; hạn chế đến mức thấp nhất các cuộc họp; cán bộ, nhân viên Trung tâm được bố trí ngồi làm việc giãn cách theo quy định và bắt buộc phải đeo khẩu trang liên tục trong suốt thời gian tại đơn vị. Đối với NLĐ, người sử dụng lao động, các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác, giải quyết công việc theo nhu cầu phải thực hiện quy định phòng, chống dịch COVID-19, như: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế qua hệ thống điện tử hoặc tờ khai y tế, nêu rõ lý do đến liên hệ công tác tại Trung tâm. Trường hợp hội đủ điều kiện, đảm bảo an toàn thì được hướng dẫn vào giải quyết công việc. Cương quyết không cho người không đeo khẩu trang hoặc có biểu hiện sốt, ho hoặc người đến, về địa phương từ các vùng có dịch vào đơn vị. Thực hiện phương án chia theo nhóm nhỏ để tư vấn việc làm, tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp; bố trí ghế ngồi đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2 m giữa NLĐ với NLĐ, giữa NLĐ với cán bộ, nhân viên của Trung tâm. Bên cạnh đó, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, lãnh đạo Trung tâm chỉ đạo cán bộ, nhân viên thực hiện rà soát, tổng hợp và báo cáo lên cấp trên đối với trường hợp NLĐ từ tỉnh ngoài đến giao dịch việc làm và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Kịp thời phát hiện và báo cáo trường hợp NLĐ đến từ vùng có dịch, phòng tránh các trường hợp dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Ứng dụng công nghệ thông tin để tư vấn, giới thiệu việc làm

Ngay từ đầu tháng 6, để hạn chế tập trung đông người theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Trung tâm DVVL tỉnh đã tạm ngưng tổ chức các phiên giao dịch việc làm, sàn giao dịch việc làm định kỳ tại Trung tâm, kể cả những hoạt động tư vấn việc làm lưu động tại các địa phương trong tỉnh.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và người lao động chấp hành nghiêm
việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn phòng dịch COVID-19.

Đồng chí Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Với mục tiêu vừa thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng dịch COVID-19, vừa đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Trung tâm DVVL tỉnh chủ trương hạn chế đến mức thấp nhất các hoạt động tiếp xúc trực tiếp, thay vào đó sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để liên tục cập nhật thông tin về việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp một cách kịp thời và thường xuyên. Sau khi tìm hiểu những vị trí việc làm được đăng tải trên trang Facebook “Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận”, NLĐ có thể gọi điện thoại đến Trung tâm theo số 0259.3823190 hoặc nhắn tin trực tuyến ngay trên trang Facebook để được cán bộ, nhân viên Trung tâm tư vấn, hướng dẫn. Sắp tới, Trung tâm sẽ tiếp tục tạo tài khoản Zalo, phân công cán bộ, nhân viên trực 24/24 giờ để kịp thời kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Đối với các doanh nghiệp, Trung tâm sẽ lựa chọn những doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện về phòng, chống dịch theo kết quả kiểm tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cử cán bộ, nhân viên Trung tâm đến làm việc trực tiếp, thu thập thông tin vị trí việc làm và nhu cầu tuyển dụng nhân sự, cũng như hướng dẫn và gửi lời mời doanh nghiệp tham gia các phiên giao dịch việc làm online theo định hướng sắp tới của Trung tâm. Đây là một hình thức mới giúp người sử dụng lao động và NLĐ có thể trao đổi, phỏng vấn trực tuyến với nhau thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội. Qua đó, doanh nghiệp tuyển dụng được nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đồng thời hỗ trợ NLĐ nhanh chóng tìm được việc làm mà vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với hoạt động tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hiện tại trong điều kiện dịch bệnh vẫn được tỉnh kiểm soát tốt, Trung tâm vẫn tiến hành tiếp nhận hồ sơ trực tiếp từ NLĐ để tư vấn các quyền lợi được rõ ràng hơn, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị cũng đã lên phương án tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện bất cứ khi nào dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn. Trung tâm DVVL tỉnh khuyến khích NLĐ nếu không thật sự cần thiết, nên chọn hình thức tư vấn việc làm qua điện thoại hoặc Facebook, Zalo để hạn chế tiếp xúc gần, tránh tập trung đông người, chung tay phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả.