Ninh Phước chủ động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo an toàn trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, huyện Ninh Phước đã chủ động thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát cộng đồng, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân để phòng dịch hiệu quả vì mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trong đợt kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý quán nhậu Anh Thư, ở khu phố 6, thị trấn Phước Dân tổ chức hát karaoke cho 9 người (5 nam, 4 nữ là nhân viên của quán), bất chấp các quy định tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Đây là cơ sở không có giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ karaoke nhưng đã tổ chức hoạt động vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Hiện lực lượng Công an đang lập hồ sơ để xử lý cơ sở kinh doanh và các đối tượng vi phạm.

Lãnh đạo UBND huyện Ninh Phước, kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 tại Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp.

Về việc kiểm tra tuân thủ biện pháp phòng dịch tại các quán ăn uống, nhà nghỉ cơ sở kinh doanh dọc Quốc lộ 1A, huyện đã tiến hành kiểm tra 145 cơ sở sản xuất kinh doanh, 4 điểm du lịch; thực hiện 198 lần kiểm tra các cơ sở, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Qua kiểm tra hầu hết các cơ sở đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn phòng dịch. Hiện các xã, thị trấn đang tiếp tục ra quân kiểm tra các điểm buôn bán hàng quán, các điểm kinh doanh dịch vụ, yêu cầu các hộ kinh doanh, đơn vị sản xuất ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định, khuyến cáo về đảm bảo an toàn phòng dịch. Theo UBND huyện Ninh Phước, trong đợt kiểm tra chấn chỉnh công tác phòng chống dịch huyện đã lập biên bản xử lý trên 20 trường hợp vi phạm trong phòng dịch với số tiền trên 40 triệu đồng.

Cùng với việc kiểm tra, xử lý vi phạm, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hình thức tuyên truyền; thông qua hệ thống loa phát thanh cơ sở, tuyên truyền các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh, các văn bản liên quan, thông tin khuyến cáo về diễn biến tình hình dịch, tính chất nguy hiểm, nguy cơ tác hại; các biện pháp phòng, chống dịch tuân thủ nguyên tắc “5K”. Các thị trấn, xã đã kích hoạt và duy trì hoạt động 65 Tổ giám sát cộng đồng thôn và khu phố. Các Tổ giám sát đều bố trí cán bộ trực tiếp nhận các ý kiến, thông tin của người dân về người đến và về từ các vùng có dịch.

Ông Phạm Ngọc Kiều, Trưởng khu phố 5, thị trấn Phước Dân cho biết: Tổ giám sát cộng đồng phân công cán bộ phụ trách địa bàn, giám sát, nhắc nhở kết hợp tuyên truyền người dân. Khi phát hiện người lạ tới địa phương, người về từ vùng dịch, người dân sẽ báo ngay cho Tổ giám sát cộng đồng để nắm bắt, xử lý. Tổ giám sát cộng đồng cũng thường xuyên vận động những người trong diện cách ly ở trong nhà tuân thủ nguyên tắc “5K” trong 14 ngày để phòng dịch.

Qua hoạt động giám sát, từ ngày 27-4 đến nay, toàn huyện còn 1.857 trường hợp đến và về từ các địa phương có dịch; đang tổ chức cách ly y tế tập trung 20 người (12 người về từ Tp. Hồ Chí Minh và 8 người về từ tỉnh Bình Dương); có 612 trường hợp cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe 231 người, phát hiện một trường hợp F1 đưa đi cách ly tập trung, 42 trường hợp F2 và 80 trường hợp F3; lấy mẫu xét nghiệm virus SARS CoV2 cho 844 người, trong đó có 808 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 36 người đang chờ kết quả xét nghiệm. Thực hiện việc triển khai ứng dụng phần mềm khai báo y tế bằng mã quét QR Code, hiện đã có 537 cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn, cơ sở sản xuất kinh doanh đã tạo mã QR với 230 lượt quét/ngày. Trên cơ sở lượng vắc xin được tỉnh phân bổ, huyện đã lập kế hoạch tổ chức tiêm mũi 1 đợt 2 cho 2.531 trường hợp, đạt 117,7%. Công tác tiêm phòng đảm bảo tuyệt đối an toàn, không có trường hợp nào xảy ra tai biến nghiêm trọng.

Đồng chí Bạch Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Nhằm chủ động phòng dịch trong thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp trọng tâm, trọng điểm để giám sát, kiểm soát nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và phòng ngừa lây lan ra cộng đồng. Duy trì Tổ giám sát cộng đồng để kiểm soát chặt chẽ tất cả người đến và về địa phương từ vùng có dịch. Đảm bảo các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch gắn với kiểm tra, xử phạt những trường hợp vi phạm. Vận động, hướng dẫn người dân tổ chức khai báo y tế trực tuyến, quét mã QR. Đặc biệt, tăng cường trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.