Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 26 đến ngày 27/5, trên các con sông ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên các sông từ 2-4 m. Đỉnh lũ trên các sông ở Nam Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, đặc biệt tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất là cấp 1.

Trong ngày 26/5, tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Lượng mưa tính từ 7 giờ đến 15 giờ ngày 26/5 tại một số trạm như sau: Lạc Dương (Lâm Đồng) ở mức 62.2 mm, Đơn Dương (Lâm Đồng) - 51.6 mm, Phượng Hoàng (Khánh Hoà) - 57.4 mm, Ninh Sim (Khánh Hòa) - 50.2 mm, Phước Hoà (Ninh Thuận) - 45.4 mm, Đắk NDrot (Đắk Nông) - 45 mm, Đắk Wil (Đắk Nông) - 43.8 mm…

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam nên từ chiều 26 đến ngày 27/5, ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa ở Nam Trung Bộ phổ biến ở mức 60-120 mm, ở Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức 80-180 mm; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: cấp 1.

Đêm 26/5, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 1,5-2,5 m. Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông mạnh; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Cảnh báo mức độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã ban hành văn bản số 239/VPTT yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh; chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 25/5 như sau: phía Tây Bắc Bộ có mây, đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; riêng vùng núi phía Bắc đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Thủ đô Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi; phía Nam nhiều mây, có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Nam đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, phía Bắc có nơi trên 34 độ C.

Tây Nguyên nhiều mây, có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C, có nơi trên 31 độ C.

Nam Bộ nhiều mây, có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Tây Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Theo TTXVN/Báo Tin tức