Lý do gần 1/4 người Mỹ ở nước ngoài muốn từ bỏ quốc tịch

Gần 1/4 người Mỹ ở nước ngoài đang cân nhắc từ bỏ quốc tịch Mỹ do phiền phức liên quan đến quy định về khai báo thuế hằng năm.

Đài Sputnik (Nga) dẫn nguồn cuộc khảo sát từ công ty Dịch vụ Thuế kiều bào Greenback (Mỹ) cho thấy gần 1/4 công dân Mỹ sinh sống ở nước ngoài đang cân nhắc từ bỏ quốc tịch do các yêu cầu khai báo thuế hàng năm mà họ phải tuân theo. Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 15/4 đến ngày 10/5, với sự tham gia của trên 3.100 người Mỹ đang sống ở khắp 125 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lý do gần 1/4 người Mỹ ở nước ngoài muốn từ bỏ quốc tịch. Ảnh: Sputnik

Theo đó, cuộc thăm dò cho thấy 4% số người Mỹ ở nước ngoài đang có kế hoạch từ bỏ quyền công dân Mỹ của mình. 18% số người tham gia khảo sát cho biết họ đang cân nhắc nghiêm túc điều này. Khoảng 42% cho biết họ không loại trừ khả năng bỏ quốc tịch Mỹ. Trong khi đó, gần 36% cho biết họ sẽ không bao giờ tính đến việc từ bỏ quốc tịch.

Dẫn đầu trong số các lý do khiến người Mỹ ở nước ngoài muốn từ bỏ quốc tịch là do các yêu cầu của Mỹ về khai báo thuế, với 42% người được hỏi đưa ra lý do này. Các lý do còn lại bao gồm việc kết hôn với người mang quốc tịch khác (12%), lo ngại về tình hình chính trị (11%), thất vọng trước chỉ đạo của chính phủ Mỹ (10%), cùng với những lý do khác.

Khoảng 7% số người được hỏi cũng cho biết họ muốn từ bỏ quốc tịch là do những khó khăn mà họ gặp phải khi làm việc với các ngân hàng nước ngoài với tư cách là công dân Mỹ.

Tùy thuộc vào khối tài sản tích lũy ở nước ngoài, những người này có thể còn phải khai báo với Bộ Tài chính Mỹ về các tài khoản tài chính và ngân hàng nước ngoài.

Theo quy định, công dân Mỹ ở nước ngoài phải khai báo khi tài khoản USD ở nước ngoài vượt 10.000 USD vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Bên cạnh đó, họ cần khai báo nếu có tài khoản vượt 200.000 USD vào cuối năm.

Cuộc khảo sát cho thấy phần lớn những người nước ngoài được thăm dò ý kiến ở độ tuổi từ 35 đến 54 và có thu nhập trung bình từ 50.000 USD đến dưới mức 100.000 USD. Chỉ 4% cho biết thu nhập của họ trên mức 200.000 USD.

Trong số trên 3.100 người nước ngoài tham gia khảo sát, khoảng 44% cho biết rằng họ không có kế hoạch trở lại Mỹ để định cư dài hạn. Khoảng 13% nói rằng họ sẽ quay về nước, trong khi 42% còn lại vẫn chưa đưa ra quyết định.

Các số liệu do Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp cho thấy ước tính có khoảng 9 triệu công dân nước này đang sống ở nước ngoài.

Tương tự các quy định về thuế được áp dụng tại Mỹ, công dân mang quốc tịch Mỹ sống ở nước ngoài cũng phải báo cáo thu nhập hàng năm cho Sở Thuế vụ. Điều này có nghĩa là người Mỹ ở nước ngoài có thể khai và nộp thuế ở cả hai nơi. Song, mặc dù cơ quan này đã thực hiện các biện pháp để tránh đánh thuế 2 lần, các yêu cầu khai báo thuế vẫn là một trở ngại đối với họ.

Theo TTXVN/Báo Tin tức