Giáo sư Nga đề cao ý nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại mới

Nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021), phóng viên TTXVN tại LB Nga đã trao đổi với Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vladimir Kolotov, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử các nước Viễn Đông, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg, LB Nga, về tư tưởng Hồ Chí Minh và việc phát huy tư tưởng của Người trong bối cảnh mới của thế giới.

Đánh giá về những điểm mấu chốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo sư Kolotov nhắc lại một trong những câu nói nổi tiếng của Người: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Theo Giáo sư Kolotov, câu nói này có nghĩa nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời là sự kế thừa nhà nước Văn Lang - Âu Lạc từ thời Hùng Vương. Chuyên gia Nga cho rằng đây là quan điểm dẫn dắt, vừa mang tư tưởng của chủ nghĩa cộng sản, vừa bao hàm ý nghĩa bảo vệ quyền lợi của dân tộc Việt Nam.

Ông Vladimir Kolotov, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Saint Petersburg, LB Nga. Ảnh: Trần Hiếu/Pv TTXVN tại Nga

Điểm lại con đường hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1923, khi Bác lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô, Giáo sư Kolotov nêu rõ vào thời kỳ đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chắt lọc được những điều quan trọng nhất trong hệ thống tư tưởng của phương Đông và phương Tây.

Chuyên gia Nga nhấn mạnh tư tưởng của Hồ Chí Minh đã được hiện thực hóa bằng nước CHXHCN Việt Nam, một đất nước tự do và phát triển, văn minh ngày nay. Theo ông, Việt Nam có thể phát huy tư tưởng này một cách sáng tạo để bảo vệ các lợi ích chính đáng của mình trong một thế giới nhiều biến động, bởi “muốn bảo vệ mình trong tình huống phức tạp phải có kim chỉ nam và kim chỉ nam của Việt Nam chính là tư tưởng Hồ Chí Minh".

Theo TTXVN/Báo Tin tức