Linh mục Trần Văn Hải: Nêu gương điển hình trong học tập và làm theo Bác

Linh mục Trần Văn Hải (ảnh), Quản sứ Giáo sứ La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) nêu gương điển hình trong học tập và làm theo Bác về: “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Với vai trò chức sắc tôn giáo, ông luôn tâm huyết, chăm lo cho giáo dân về đời sống vật chất lẫn tinh thần, nên nhận được sự tin tưởng, yêu quý của người dân địa phương.

Năm 2016, linh mục Trần Văn Hải được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Trên cương vị là người đại biểu của Nhân dân, ông tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh đến các cơ quan, đơn vị chức năng xem xét, giải quyết kiến nghị, thắc mắc của cử tri theo Luật định. Đồng thời, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong các cuộc vận động, tuyên truyền, thông qua các buổi lễ, giảng giáo lý cho giáo dân thực hiện phương châm "Kính chúa, yêu nước", đề cao tinh thần sống và làm việc tuân thủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, góp phần duy trì và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng bền chặt, vững mạnh trong vùng đồng bào Công giáo. Học tập và làm theo Bác từ những việc làm nhỏ, thiết thực trong cuộc sống hằng ngày, ông áp dụng vào thực tiễn công tác xã hội, trở thành điểm tựa, đem niềm vui, hạnh phúc cho những người dân địa phương. Ông vận động các nhà hảo tâm và bà con giáo dân xây dựng 2 căn nhà tình thương gần 90 triệu đồng giúp hộ gia đình nghèo có được cuộc sống ổn định, yên tâm sinh sống làm kinh tế; hằng năm, vào mùa khai trường hỗ trợ vở, viết cho các em học sinh nghèo; vận động bà con giáo dân quyên góp quà từ thiện động viên người nghèo trong các dịp lễ, Tết...

Để đem lại sự bình yên cho người dân, năm 2014, ông phối hợp với chính quyền địa phương thành lập mô hình "Xứ đạo bình yên" ở thôn Triệu Phong, nhờ vậy mà nhiều năm qua từ một địa bàn được xem là "điểm nóng" về tệ nạn xã hội như trộm cắp, đánh nhau gây rối, cờ bạc... đến nay không có người vi phạm pháp luật, trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được các cấp tỉnh, huyện khen thưởng. Mặt khác, ông còn cùng Hội đồng Giáo xứ thành lập mô hình "Tiếng kẻng an ninh", vào mỗi tối ông đánh kẻng 2 lần, lúc 21 giờ để các em học bài và 22 giờ nhắc nhở các gia đình dừng hoạt động vui chơi giải trí để đảm bảo an ninh trật tự về đêm. Song song đó, nhận thấy các tuyến đường trên địa bàn thôn Triệu Phong thấp trũng, vào mùa mưa thường lầy lội, với kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết, ông đã vận động giáo dân đóng góp kinh phí, công sức, sát cánh cùng bà con thực hiện "bê tông hóa" đường giao thông hơn 1km và lắp đặt hệ thống điện đường chiếu sáng, giúp cho người dân đi lại thuận lợi hơn.

Với những đóng góp của mình, linh mục Trần Văn Hải được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào những người Công giáo tỉnh Ninh Thuận xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác của các cấp tỉnh, huyện.