Nhiều công ty Nhật Bản muốn đầu tư ở Việt Nam

Việt Nam là nơi sản xuất hấp dẫn với lợi thế về nhân công chi phí thấp, và khéo tay.

Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 4, do JETRO và Cục Xúc tiến Thương mại (thuộc Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức sẽ diễn ra 15 đến 17/9 tại Hà Nội. Song song với triển lãm này là triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2011 và Triển lãm Quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp Việt Nam do Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội và Reed Tradex Thái Lan tổ chức với sự tham gia của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Ông Hirokazu Yamaoka, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam cho biết, từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2011, hơn 500 công ty của Nhật Bản muốn tìm hiểu thông tin đầu tư vào Việt Nam, trong đó có công nghiệp phụ trợ.

Theo ông Hirokazu Yamaoka, Việt Nam là nơi sản xuất hấp dẫn so với các nước trong khu vực bởi lợi thế về nhân công chi phí thấp, người dân thì khéo tay. Rất nhiều công ty của Nhật Bản muốn mua sản phẩm có chữ Made in Japan, nhưng sản xuất tại Việt Nam.

Cũng theo JETRO, ngoài việc tổ chức các cuộc triển lãm công nghiệp hỗ trợ, tổ chức này cũng có chương trình giúp các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư vào Việt Nam làm việc trực tiếp với lãnh đạo 100 công ty lớn, có uy tín của Việt Nam. Các lĩnh vực Nhật Bản quan tâm là phụ tùng ô tô, xe máy, đồ điện, điện tử gia dụng, linh kiện máy móc, sản xuất nguyên liệu đóng gói, bao bì…

Ông Yamaoka cho biết, doanh nghiệp của Nhật rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm, muốn làm ăn lâu dài nên việc lựa chọn đối tác rất kỹ. Thời gian tới, Chính phủ Việt Nam cần hỗ trợ nhiều hơn trong việc xây dựng hạ tầng, cải thiện môi trường kinh doanh, tình hình cung cấp điện… để doanh nghiệp nước ngoài yên tâm hơn. Hiện nay, có trên 950 công ty của Nhật đang làm ăn ở Việt Nam.

(Nguồn Báo điện tử Đài TNVN)