Diễn đàn trực tuyến “Từ sống sót đến thịnh vượng” tiếp tục được FPT tổ chức với chủ đề “Bán hàng thời COVID-19” thu hút hàng trăm lãnh đạo trong top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam cập nhật những chuyển dịch mới nhất của thị trường, thay đổi cốt lõi trong hành vi tiêu dùng và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) FPT khẳng định: “COVID-19 và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tạo ra áp lực kép cho nền kinh tế cũng như mỗi doanh nghiệp. Hành vi tiêu dùng đang thay đổi từ khi xảy ra dịch COVID-19 và doanh nghiệp cũng cần thay đổi cách thức bán hàng, sẵn sàng cho thương mại điện tử và xây dựng những trải nghiệm số ưu việt hơn cho khách hàng. Chính sách giá cả phải linh hoạt, tinh gọn, nhấn mạnh vào những giá trị mới. Đây cũng là thời điểm quan trọng nhất để tái trang bị những công cụ số, thúc đẩy chuyển đổi số với trọng tâm là tăng trưởng, làm hài lòng khách hàng, tự động hóa quy trình, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả vận hành và quản trị.
Diễn đàn trực tuyến giữa những doanh nghiệp tư nhân Việt Nam và các chuyên gia tư vấn hàng đầu
thế giới để định hình hướng thích ứng kinh doanh với dịch COVID-19. Ảnh:VA
Đồng nhất với quan điểm của ông Bình, ông Arnaud Ginolin, Tổng Giám đốc hãng tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới BCG tại Việt Nam cũng đưa ra dự báo, COVID-19 sẽ còn kéo dài ảnh hưởng đến ít nhất 12 – 16 tháng nữa. Dự báo sẽ cóỉ 14% các công ty nhanh nhạy và linh hoạt nhất thành công trong kinh doanh sau đợt dịch COVID-19.
Nhằm giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn, BCG đưa ra một số khuyến nghị chính yếu, trong đó tập trung nhất vào chiến lược phân bổ vốn cũng như thúc đẩy chuyển đổi số. Đây là hai hành động cấp bách và phù hợp nhất mà doanh nghiệp Việt có thể áp dụng ngay để tác động trực tiếp vào chi phí cũng như doanh thu.
Một số câu chuyện thực tiễn điển hình về các doanh nghiệp đã tận dụng sức mạnh của công nghệ số để nắm bắt cơ hội, phục hồi và phát triển trong và sau khủng hoảng. Chẳng hạn, việc thay đổi phương thức truyền thống thành phương thức số giúp mở rộng thị trường, tạo ra khách hàng mới, tiêu biểu như Viet Capital Bank, nhờ ứng dụng giải pháp định danh khách hàng điện tử eKYC, đã có tỷ lệ đăng ký tài khoản mới tới tháng 8/2020 gấp 3 lần so với tháng 1/2020.
Còn theo ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Kangaroo, việc quản lý tài chính dưới góc độ sinh tồn, cắt giảm chi phí thừa và loại bỏ các khâu trung gian cũng giúp doanh nghiệp dành ngân sách cho thúc đẩy bán hàng. Nhờ đó, đơn vị đã tận dụng được cơ hội “tìm cơ trong nguy” để tăng trưởng so với năm 2019.
Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp liên kết, chuyển quan hệ từ đối tác kinh doanh sang liên minh kinh doanh. Tại diễn đàn, sáng kiến về xây dựng nền tảng bán trực tiếp trong đội ngũ cán bộ nhân viên cũng được đưa ra nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp tận dụng hệ sinh thái, thúc đẩy bán hàng, tăng trưởng doanh thu, góp phần nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế quốc gia.
Theo TTXVN/Báo Tin tức