Màu áo xanh trên tuyến biển

Trong bước chuyển mình của đồng bào sống dọc tuyến biên giới biển, điều mà chính quyền địa phương và người dân nơi đây luôn ghi nhận là sự chung tay góp sức bằng cả tình cảm và trách nhiệm của người lính biên phòng.

Sát cánh cùng nhân dân

Tôi đã có nhiều dịp về công tác tại Vĩnh Hải (Ninh Hải). Người dân Vĩnh Hải rất quý người, mến khách. Người ở xa đến thường được tiếp đón rất niềm nở. Các chiến sĩ biên phòng Đồn 404 lại càng được bà con “cưng chiều” hơn. Bộ đội về nhà, bà con vô bếp luộc bắp, nấu cơm. Vĩnh Hải là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Ninh Hải, toàn xã có 5 thôn, trong đó thôn có đông đồng bào dân tộc Ra glai sinh sống đó là thôn Đá Hang và Cầu Gãy, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ tình hình trên, năm 2009 Đồn Biên phòng 404, đơn vị đứng chân trên địa bàn xã Vĩnh Hải đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương triển khai thực hiện Đề án xóa đói giảm nghèo, phát triển bền vững tại hai thôn nói trên. Với kinh nghiệm và lĩnh hội kiến thức qua các đợt tập huấn của các cấp, BĐBP đã tận tình hướng dẫn và động viên bà con phát triển sản xuất. Quá trình thực hiện Đồn Biên phòng 404 đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, hướng dẫn cho bà con lao động sản xuất, phát triển kinh tế cũng như tham gia công sức giúp dân. Đến nay đời sống của người dân Cầu Gãy, Đá Hang nói riêng, Vĩnh Hải nói chung đã đổi thay khá toàn diện, chăn nuôi, trồng lúa nước, xây dựng nhà cửa khang trang, đời sống ngày càng no đủ. Ông Chamaléa Thường, thôn Cầu Gãy cho biết: “Nhờ BĐBP mà bà con mình có cái ăn, cái mặc, cái nhà để ở. Bộ đội còn tốt lắm, dạy con em mình biết chữ, khám, chữa bệnh cho mình, cám ơn BĐBP nhiều lắm”. Câu nói mộc mạc, chân thành đã nói lên tất cả tình cảm của người dân nơi đây đối với người lính mang quân hàm xanh.

Chiến sỹ Đồn Biên phòng 404 tham gia dạy phổ cập GD Tiểu học tại địa phương. Ảnh: H.T

...và giúp nông dân thôn Cầu Gãy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải chăm sóc lúa. Ảnh: Xuân Bính

Tôi cũng đã từng nhiều lần tháp tùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đi thăm và trao tặng nhà cho người nghèo trên tuyến biển theo cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”. Ở mỗi căn nhà, luôn bắt gặp những hình ảnh xúc động, niềm vui dâng trào. Tôi nhớ mãi câu chuyện về ông Nguyễn Mại, ở khu phố 1, Ninh Chử, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Bước sang tuổi 85, nhưng là lần đầu tiên ông Mại được ở trong một căn nhà mới xây vững chãi do cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng 412 vận động, đóng góp xây dựng. Nhìn hai bàn tay già nua của ông Mại nắm chặt tay cán bộ, chiến sĩ biên phòng, tôi cảm nhận được niềm tin, tự hào của người dân đối với BĐBP. Để ông Mại cũng như hàng chục hộ gia đình nghèo khác trên tuyến biển có một mái ấm "an cư lạc nghiệp"; các anh đã đi vận động các tổ chức, doanh nghiệp, tự cá nhân mình đóng góp các ngày lương, rồi vận động chính quyền địa phương, nhân dân giúp công để xây dựng nhà. Khi xây dựng, các anh lại tiếp tục góp công, góp sức để xây dựng ngôi nhà to hơn, đẹp hơn và thắm tình quân dân hơn. Với phong trào này, chỉ trong 2 năm 2009-2010, đã có 36 “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” được trao cho các hộ nghèo, hộ chính sách.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương”

Trung tá Vũ Đình Nhất, Phó Chủ nhiệm chính trị cho biết: Với tinh thần thi đua “Thần tốc, quyết thắng”, 100% cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh cùng “xung trận” để lập thật nhiều thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và các ngày lễ lớn trong năm 2011. Anh cho biết thêm: “Đơn vị đang cố gắng và quyết tâm huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm để vươn xa bảo vệ chủ quyền biên giới biển, nâng cao khả năng tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền, nhân dân và công an các địa phương để giữ gìn trật tự an toàn xã hội”. Trong sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện hôm nay, lực lượng biên phòng tỉnh đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến rất đáng được nêu gương, nhân rộng. Đó là Đồn biên phòng 404 giúp dân rất hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Đó là đồn 412 trong quản lý địa bàn, làm công tác dân vận và phòng, chống các loại tội phạm. Đó là Hải đội 2 trong nhiệm vụ tìm kiếm, cấp cứu tàu thuyền bị nạn. Chính vì vậy, phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung, bảo vệ vững chắc vùng biển nói riêng trên tuyến biên phòng tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu.

Tuần tra bảo vệ bình yên vùng biển...

... và tuyến biên giới biển. Ảnh: Hoàng Tuấn

Trong bước chuyển mình của đồng bào sống dọc tuyến biên giới biển, điều mà chính quyền địa phương và người dân nơi đây luôn ghi nhận là sự chung tay góp sức bằng cả tình cảm và trách nhiệm của người lính biên phòng. Trên suốt tuyến biển từ thôn Bình Tiên, xã Công Hải (Thuận Bắc) đến thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná (Thuận Nam), dù ngày hay đêm, đều có bóng dáng người lính mang quân hàm xanh tuần tra, canh gác. Đi dọc tuyến biển, cứ chỗ nào có màu áo xanh biên phòng là nơi ấy bình yên, ấm áp tình người. Những công việc thầm lặng của người lính biên phòng thường xuyên bám địa bàn, bám dân, cùng các ban, ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả chủ trương, công tác lớn của địa phương, các chương trình phối hợp như: xoá đói, giảm nghèo; xoá mù chữ; phòng, chống dịch bệnh; xây dựng làng văn hoá....góp phần nâng cao dân trí, cải thiện đời sống nhân dân. Nhờ đó, bộ mặt các xã vùng biển đã và đang từng bước đổi thay theo chiều hướng tích cực, từng bước tạo sự chuyển biến tiến bộ về an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa bàn Biên phòng. Đó là những dấu ấn đẹp, khắc sâu vào tình cảm của nhân dân về những người lính “quân hàm xanh”, để hôm nay, mai sau họ mãi xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân, do dân và vì dân.