Hoạt động của các sở, ngành

* Ngày 12-5, Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc tổ chức nói chuyện chuyên đề cho ông bà, cha mẹ trẻ vị thành niên tại xã Bắc Sơn. Buổi nói chuyện cung cấp kiến thức về tâm sinh lý; trao đổi kỹ năng chăm sóc SKSS vị thành niên và thanh niên cho ông bà, cha mẹ của vị thành niên và thanh niên từ đó định hướng phong cách, lối sống và suy nghĩ giúp con em họ trở thành những công dân có ích trong tương lai. Được biết trong đợt này, Trung tâm Y tế huyện tổ chức 18 cuộc nói chuyện chuyên đề ở cơ sở với 540 lượt người dân tham gia, qua đó góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Cán bộ dân số Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc nói chuyện chuyên đề cho ông bà, cha mẹ trẻ vị thành niên tại xã Bắc Sơn. Ảnh: M.Dung

* Theo báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông, trong năm 2019, tổng nhiệm vụ, dự án được UBND tỉnh giao là 25 dự án, với tổng kinh phí 7,8 tỷ đồng. Trong đó đã giải ngân 25 nhiệm vụ, dự án, với kinh phí đã giải ngân được gần 7,7 tỷ đồng. Năm 2020 có 26 nhiệm vụ, dự án được giao, với tổng kinh phí được cấp gần 11,3 tỷ đồng; trong đó chỉ có 2 nhiệm vụ, dự án mới được giải ngân, các nhiệm vụ, dự án khác đang trong quá trình triển khai chưa giải ngân.

* Từ đầu năm đến nay, do ngư trường có nhiều thuận lợi, giá nguyên liệu có giảm, nên ngư dân trong tỉnh tập trung vươn khơi bám biển khai thác hải sản. Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, tổng sản lượng thủy sản của ngư dân khai thác trong 4-2020 ước đạt gần 10.000 tấn, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Theo lũy kế 4 tháng đầu năm, ngư dân trong tỉnh khai thác hải sản ước đạt 31.184,2 tấn, giảm 5,1% so với cùng kỳ. Ngoài ra, sản xuất giống thủy sản trong 4 tháng đầu năm ước đạt 16.255 triệu con, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Người dân mua bán hải sản tại Cảng cá Đông Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm). Ảnh: Văn Nỷ

* Theo báo cáo của ngành Lâm nghiệp, từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 82 điểm cháy rừng, với tổng diện tích rừng bị cháy khoảng 55,49 ha. Các điểm cháy rừng đều được phát hiện và huy động lực lượng chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại đến cây rừng. Công tác tuần tra, truy quét chống phá rừng được tăng cường, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ vi phạm về lâm luật, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng và khai thác lâm sản trái phép. Ngành đã phát hiện, xử lý 8 vụ vi phạm về lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, giảm 14 vụ so với cùng kỳ.

* Sau học sinh THCS và THPT, ngày 11-5, học sinh tiểu học và trẻ em mầm non đã trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch COVID-19. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ học sinh tiểu học, THCS, THPT đến trường đều đạt trên 97%. Trong đó, học sinh cấp THPT đến trường đạt 97,91%; cấp THCS 97,47%; cấp tiểu học đạt 97,2%. Riêng cấp học Mầm non, tỷ lệ trẻ đến trường trong ngày đầu trở lại trường đạt 84,77%, thấp hơn khá nhiều so với các bậc học khác.

* Hội nông dân huyện Ninh Hải vừa tổ chức giải ngân Dự án chăn nuôi bò vỗ béo từ Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh cho 10 hội viên nông dân, thôn Phương Cựu 3, xã Phương Hải với số tiền là 300 triệu đồng, mỗi hộ được vay 30 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng, lãi suất 0,7%/tháng để đầu tư phát triển chăn nuôi bò vỗ béo, qua đó tạo điều kiện cho đàn bò của dự án phát triển tốt và giúp các hộ hội viên nâng cao thu nhập và ổn định đời sống.