Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận: Sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động

Nhằm góp phần hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho học sinh yên tâm quay trở lại trường học tập sau một thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19, Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận đã chỉ đạo các giáo viên có kinh nghiệm gấp rút nghiên cứu và sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động để tặng một số trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận cho biết: Thời gian qua, để phòng, chống dịch COVID-19, các trường học trên địa bàn tỉnh thường trang bị những chai dung dịch rửa tay sát khuẩn để học sinh và cán bộ, giáo viên sử dụng. Cách làm này vẫn tồn tại hạn chế khi có nhiều người cùng tiếp xúc vào chai dung dịch. Trước thực tế này, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo một số giáo viên có chuyên môn cao ở lĩnh vực điện – điện tử cùng nghiên cứu và sáng chế máy rửa tay sát khuẩn tự động không tiếp xúc để hạn chế lây truyền dịch bệnh.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân, Giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận thử nghiệm máy rửa tay sát khuẩn tự động.

Nhờ có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu, sáng chế các thiết bị điện – điện tử, chỉ trong 2 ngày, 3 giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận đã hoàn thành 5 máy rửa tay sát khuẩn tự động và ngày 27-4 đã tặng số máy trên cho các trường: THPT Chu Văn An, THPT Tháp Chàm, THPT Ninh Hải, THCS Trần Thi và Trung tâm GDTX tỉnh.

Thạc sĩ Nguyễn Xuân, giáo viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận, Trưởng nhóm sáng chế cho biết: Cấu tạo của máy rửa tay sát khuẩn tự động gồm 1 bơm chân không tạo áp lực, 2 bo mạch điện tử điều khiển bơm và một cảm biến chuyển động. Khi có người đưa tay vào ngăn rửa của máy, trong vòng 2 giây, bộ phận cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến 2 bo mạch, điều khiển máy bơm đẩy một lượng vừa đủ dung dịch cồn sát khuẩn phun ra khỏi vòi, rớt vào tay người sử dụng. Với nguyên lý hoạt động như vậy, người sử dụng hoàn toàn không cần phải tiếp xúc với bất kỳ bộ phận nào của máy, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thạc sĩ Nguyễn Phan Anh Quốc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận cho biết: Máy được nghiên cứu với các tiêu chí: cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn, dễ sử dụng, vật liệu dễ tìm và rẻ tiền để thuận tiện trong việc chuyển giao công nghệ. Đội ngũ giáo viên Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận sẵn sàng hướng dẫn các em học sinh và những ai có nhu cầu để có thể tự mình chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động trang bị cho gia đình, trường lớp, cơ quan, công sở… chung tay phòng, chống dịch COVID-19.