Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học, góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà

Năm 2019, vượt qua những khó khăn về nhân sự thiếu, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ Thuật (KH&KT) đã tập trung đẩy mạnh phát triển các tổ chức thành viên, phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học phục vụ công cuộc đổi mới. Các hoạt động của các hội viên đa dạng và phong phú, phát triển có chiều sâu, hoàn thành nhiệm vụ đề ra, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Trong nhiều thành tích Liên hiệp các Hội KH&KT đạt được trong năm qua, thì công tác thông tin và phổ biến kiến thức để lại nhiều dấu ấn. Nổi lên là đã cử thành viên tham dự Hội thảo với chủ đề “Mô hình phát triển Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước, các tiêu chí đánh giá và giải pháp thực hiện”. Sau hội thảo, đội ngũ trí thức đã đăng ký thực hiện các đề tài, dự án đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Để góp phần vào thực hiện chương trình phát triển ngành nuôi thủy sản ứng dụng công nghệ cao, Hội Thủy sản phối hợp với Công ty M-geen tổ chức hội thảo giới thiệu mặt hàng trứng Artemia xuất xứ từ Cộng hòa liên bang Nga và loại tấm lợp mới dùng trong xây dựng, nuôi trồng thủy sản. Những mô hình mới về nuôi tôm thẻ trong bể tròn lót bạt cũng được giới thiệu rộng rãi để bà con nhân rộng trong thời gian tới. Không dừng lại đó, Liên hiệp Hội KH&KT cũng đã khuyến khích hội viên cải tạo cơ sở sản xuất giống thủy sản theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, an toàn sinh học; phân công nhiệm vụ cho các chi hội bám sát thực tiễn, hỗ trợ liên doanh, liên kết sản xuất giống thủy sản theo chuỗi giá trị. Nhờ làm tốt công tác củng cố tổ chức hội, giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho hội viên, nên đội ngũ trí thức trong tỉnh luôn dấn thân, muốn đóng góp trí tuệ của mình vào phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi ứng dụng dây chuyền sấy nho, táo đạt chất lượng cao

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, tôn vinh trí thức, Liên hiệp các Hội KH&KT phối hợp với các ngành liên quan tổ chức triển khai cuộc thi Sáng tạo thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh lần thứ XIII năm 2019, thu hút đông đảo giới trẻ tham gia. Trong số 76 giải pháp tham gia hội thi, có 20 giải pháp được trao thưởng; trong đó, có một số giải pháp được đánh giá có tính ứng dụng cao. Đơn cử, sản phẩm “Máy thu gom nông sản điều khiển tự động trên sân phơi” của nhóm tác giả Nguyễn Hữu Thực, Trần Hoàng Nguyên, học sinh Trường THPT Trường Chinh (Ninh Sơn) có nhiều tính năng tiện ích. Dựa trên ứng dụng vi mạch điều khiển Arduino, máy sẽ tự động hóa các công đoạn thu gom và may miệng bao khi nông sản đã đổ đầy. Tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ V (2018-2019) có 11/17 giải pháp được trao thưởng; trong đó, có 1 giải pháp được chọn để tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XV tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Từ những kết quả trên, đã minh chứng phong trào sáng tạo KH&KT đã lan tỏa rộng khắp trong tỉnh. Số lượng giải pháp dự thi ngày càng tăng, tiêu chí xét giải ngày càng được nâng cao về nội dung, hình thức và chất lượng. Điều này phản ánh khả năng sáng tạo KH&KT ngày càng phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của tiến trình CNH, HĐH tỉnh nhà.

Nhìn lại hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT năm qua cho thấy, nhờ chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả, nên hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu đều đạt. Một số đề tài, dự án đã được nghiệm thu, ứng dụng vào thực tiễn, giải quyết những vấn đề bức thiết về sản xuất và cuộc sống. Đề tài “Nghiên cứu đa dạng hóa sản phẩm thực phẩm thịt cừu đã chuyển gia thành công công nghệ sản xuất, giúp doanh nghiệp Triệu Tín cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh 10 mặt hàng chế biến từ thịt cừu. Dự án “Ứng dụng GIS phục vụ công tác quản lý hạ tầng đô thị trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã số hóa hệ thống cơ sở hạ tầng ngầm (điện, cấp thoát nước, viễn thông) đã được chuyển giao ứng dụng làm tiền đề cho mục tiêu xây dựng đô thị thông minh trong tương lai gần. Đối với lĩnh vực phát triển các sản phẩm trồng trọt đặc thù, đáng kể là Hiệp hội Nho và Táo vận động các cơ sở chế biến nho, táo ứng dụng tiến bộ KH&KT vào sản xuất. Cụ thể, Cơ sở chế biến thực phẩm Viết Nghi, Công ty TNHH SX- TM Ba Mọi, Công ty TNHH SX-TM Thái Thuận… đã ứng dụng dây chuyền sấy nông sản, hệ thống xử lý và bảo quản trái cây sau thu hoạch theo công nghệ khí điều biến (MAP). Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 22 hệ thống sấy nho, táo; 2 dây chuyền xử lý, bảo quản nho, táo sau thu hoạch đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Đỗ Trung Thu, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội KH&KT, cho biết: Để phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học, góp phần thực hiện mục tiêu CNH, HĐH tỉnh nhà, trong thời gian đến Liên hiệp chú trọng phối hợp với các đơn vị làm tốt công tác tham mưu tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Hướng trọng tâm vào vận động trí thức ở các hội thành viên tham gia hoạt động tham vấn, giám sát lĩnh vực khoa học công nghệ. Tiểu Ban KH&CN chủ động nghiên cứu, phát triển giống thủy sản mới. Hiệp hội Giống thủy sản tuyên truyền sâu rộng về bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm giống Ninh Thuận” đến các hội viên nâng cao trách nhiệm, bảo vệ uy tín chất lượng tôm giống Ninh Thuận và các sản phẩm đặc thù của tỉnh.