Cổng Dịch vụ công quốc gia - lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Ngày 9-12-2019, Thủ tướng Chính phủ chủ trì khai trương Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ðây được xem là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập đến tất cả các Cổng Dịch vụ công quốc gia cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

Quyết tâm của Chính phủ

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, thực tế việc triển khai Chính phủ điện tử đã thực hiện từ năm 2000 và có nhiều thành tựu trong quá trình triển khai. Tuy nhiên cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi cần phải có những triển khai mạnh mẽ, đi vào thực chất, cần hệ thống thể chế rõ ràng, phải có Khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0, tiến tới phải có Luật Chính phủ điện tử...

Thực tế hiện nay, khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan, người dân phải làm thủ tục nhiều lần, nộp hồ sơ nhiều nơi, thủ tục hồ sơ lại kèm nhiều hồ sơ phụ… Chi phí thời gian, chi phí công sức, chưa nói vấn đề tham nhũng vặt đã tạo khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính phủ điện tử còn đang trong điều kiện chưa đồng bộ thể chế, chưa đồng bộ cơ sở dữ liệu dân cư...

Trong bối cảnh đó, triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia được xem là đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của người dân, doanh nghiệp. Tháng 3-2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong cung cấp dịch vụ công.

Mục tiêu chung của Đề án Cổng Dịch vụ công quốc gia là nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan nhà nước, đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính; thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hợp quốc.

Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cho thấy quyết tâm đặc biệt, sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ. Đó là, trong cuộc cách mạng 4.0, phải tập trung cho ứng dụng công nghệ thông tin, đây là vấn đề xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh tại Việt Nam, thể hiện Chính phủ kiến tạo, hướng tới người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, thể hiện trách nhiệm cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp.

Sẵn sàng đi vào hoạt động

Sau thời gian vận hành thử nghiệm, đến nay Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đủ điều kiện và sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức. Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập đến tất cả các Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính.

Và sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng Dịch vụ công quốc gia về cơ bản đã hoàn thành.

Cổng Dịch vụ công quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính:

- Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến thủ tục hành chính;

- Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh;

- Nền tảng thanh toán trực tuyến;

- Hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp;

- Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương;

- Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp 7 chức năng chính:

- Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng Dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng Dịch vụ công của bộ, của địa phương;

- Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc;

- Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công;   

- Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công;

- Tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương.

- Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán;

- Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Cùng với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cũng đã rất tích cực trong việc rà soát, chuẩn hóa Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xây dựng các bộ câu hỏi/trả lời với ngôn ngữ đời sống dễ hiểu để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng, triển khai Cổng Dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để kết nối, tích hợp, chia sẻ tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương.

Đây là công việc thường xuyên, liên tục với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công.

Nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

Theo dự kiến, sau khi khai trương vào chiều ngày 9-12, giai đoạn đầu Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ cung cấp 8 nhóm dịch vụ công, bao gồm 4 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố là: đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Bên cạnh đó còn có 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ là: cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công, như: Tại TP. Hồ Chí Minh là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế, tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là đăng ký khai sinh…

Trong quý I-2020, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (lợi ích tăng thêm so với khi thực hiện ở Cổng dịch vụ công của bộ, địa phương) mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, còn rất nhiều lợi ích mang lại cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước từ Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong quá trình vận hành, Cổng Dịch vụ công quốc gia là đầu mối giúp công khai, minh bạch các thông tin liên quan về thủ tục hành chính và cung cấp, hỗ trợ thực hiện dịch vụ công theo nhu cầu sử dụng, phù hợp với từng đối tượng; bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện dịch vụ công.

Đồng thời, với vai trò đầu mối kết nối với các Cổng Dịch vụ công, cơ sở dữ liệu, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn nhiều do có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.

Cổng Dịch vụ công quốc gia với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính…

Theo TTXVN