Kỳ họp cuối nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VIII (2004 - 2011)

Ngày 18-3, HĐND tỉnh khoá VIII tổ chức kỳ họp cuối (nhiệm kỳ 2004-2011) dưới sự chủ trì của đồng chí Trương Xuân Thìn, Chủ tịch HĐND tỉnh. đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh uỷ-Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Nhiệm kỳ 2004-2011, HĐND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc phát huy vai trò là cơ quan đại biểu của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở địa phương, xem xét quyết định nhiều vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Trương Xuân Thìn, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Văn Miên

HĐND tỉnh đã ban hành 216 nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, xây dựng chính quyền; trong đó có 132 nghị quyết chuyên đề. Ngay từ kỳ họp thứ 1, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết về điều chỉnh bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh (giai đoạn 2005-2010 và đến 2020) theo hướng phát triển kinh tế biển, phù hợp với Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng phát triển Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

HĐND tỉnh đã tổ chức 201 đợt giám sát, trong đó có nhiều cuộc giám sát chuyên đề đạt hiệu quả cao như quy tắc xây dựng hương ước, ở cộng đồng khu dân cư; việc khai thác và quản lý hồ thuỷ lợi Tân Giang; tình hình quản lý, sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích công ích; các chính sách về an sinh xã hội; công tác xây dựng cơ bản; thực hành Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Nhiều kiến nghị từ các đợt giám sát được UBND tỉnh tiếp thu và chỉ đạo khắc phục kịp thời.

Công tác thẩm tra của các Ban thuộc HĐND tỉnh được thực hiện đúng quy trình, luật định. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các Ban thẩm tra 253 tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh về các chủ trương, chính sách kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu chung của nhân dân trong tỉnh.

Với vai trò đại diện cho ý nguyện và quyền làm chủ của nhân dân, HĐND tỉnh tiếp 445 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 1.113 đơn khiếu nại, tố cáo trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư…; đồng thời tổ chức 28 đợt tiếp xúc cử tri để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của HĐND và trưng cầu ý kiến, ghi nhận những kiến nghị của cử tri.

Tại kỳ họp này, các đại biểu được nghe lãnh đạo UBND tỉnh báo cáo tổng kết hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của của UBND các cấp.

Nhìn chung, nhiệm kỳ 2004-2011, tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh ta có nhiều tiến bộ rõ rệt. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, việc dân chủ hoá đời sống xã hội được nâng lên đáng kể, năng lực bộ máy chính quyền chuyển biến tích cực…

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được của HĐND tỉnh trong suốt nhiệm kỳ. Đồng chí nhấn mạnh: Nhiệm kỳ HĐND tỉnh kết thúc trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang hăng hái, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) về phát triển kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và tỉnh ta nói riêng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị HĐND và các vị đại biểu tiếp tục quan tâm để cùng cấp ủy, chính quyền ưu tiên triển khai thực hiện thật tốt hai nhiệm vụ trọng tâm: Một là, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh; Hai là, tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Trương Xuân Thìn, Chủ tịch HĐND, tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp HĐND đề nghị HĐND tỉnh và các đại biểu đương nhiệm tiếp tục hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình cho đến khi HĐND và các đại biểu mới chính thức ra mắt, để cùng cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen 13 tập thể HĐND, các ban HĐND các cấp và 47 cá nhân là đại biểu HĐND các cấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiệm kỳ.