Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng thăm và làm việc tại Ninh Thuận

(NTO) Ngày 17-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với tỉnh về tình hình phát triển điện lực và giải pháp giải tỏa công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh. Dự buổi làm việc có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo một số bộ, ngành, Tập đoàn kinh tế Nhà nước. Tiếp và làm việc với đoàn, các đồng chí: Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng với lãnh đạo tỉnh ta thăm Tổ hợp Nhà máy Điện gió
và Điện mặt trời Trung Nam ở huyện Thuận Bắc. Ảnh: V.M

Báo cáo với Đoàn công tác, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong thời gian qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế-xã hội (KT-XH), quốc phòng-an ninh của tỉnh trong 9 tháng năm 2019 phát triển khá toàn diện.

Kinh tế tăng trưởng khá, thu ngân sách tăng cao, tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng mạnh, nhất là lĩnh vực năng lượng tái tạo, cơ cấu nguồn vốn chuyển dịch đúng hướng. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ, kịp thời; công tác quốc phòng được đảm bảo; an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được ổn định.

Đối với lĩnh vực phát triển điện lực và giải pháp giải tỏa công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 18 dự án điện năng lượng tái tạo vận hành với tổng công suất 1.180 MW gồm 15 dự án điện mặt trời công suất 1.063 MW, 3 dự án điện gió công suất 117 MW. Trong đó có đến 10 dự án công suất 359 MW phải thực hiện giảm phát đến 60% công suất (tương đương 215 MW) để đảm bảo ổn định truyền tải. Theo ước tính sơ bộ đến ngày 30-6, 10 dự án này phải thực hiện giảm phát khoảng 23,2 triệu kWh (tương đương thiệt hại 49,5 tỷ đồng). Nếu tình hình này cứ tiếp tục, ước tính 6 tháng cuối năm 2019 sẽ giảm phát lên đến 224 triệu kWh (tương đương thiệt hại 479,4 tỷ đồng). Việc này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả đầu tư của các dự án, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư vì vi phạm cam kết tiến độ trả lãi cho ngân hàng và phát triển KT-XH của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét và đồng ý chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời kết hợp hạ tầng truyền tải trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và đường dây đấu nối do nhà đầu tư thực hiện. Vấn đề này UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương; sớm ban hành quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời như đề nghị của Bộ Công Thương, tức dự kiến giá mua điện tại tỉnh là 9,35 Cents/kWh đối với dự án có trong quy hoạch phát triển điện lực, vận hành thương mại trước ngày 1-1-2021; chỉ đạo Bộ Công Thương khẩn trương hoàn tất thủ tục, báo cáo Thủ tướng xem xét, phê duyệt bổ sung Trung tâm Điện lực Cà Ná với quy mô công suất 6.000 MW vào quy hoạch điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020, có xét đến năm 2030 theo Nghị quyết 115/NQ-CP của Chính phủ. Ngoài ra, chỉ đạo các bộ, ngành sớm trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên để thực hiện các dự án đầu tư đường dây truyền tải, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao thành tựu mà tỉnh Ninh Thuận đã đạt được trong những năm qua. Tỉnh rất chú trọng và khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển, nhất là phát triển năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Khó khăn của tỉnh Ninh Thuận về phát triển KT-XH rất được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm. Theo đó Thủ tướng đã trực tiếp ban hành các nghị quyết có liên quan để Ninh Thuận thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh để phát triển, trong đó phải kể đến các dự án năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, thời gian qua do phát triển chưa đồng bộ nên Ninh Thuận đã rơi vào khó khăn trong việc giải tỏa công suất điện. Để giải quyết vấn đề trên, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phải bám sát với tỉnh để hướng dẫn và hai bên cùng thực hiện một cách hài hòa. Việc phát triển nguồn điện phải gắn với phát triển đường truyền tải một cách đồng bộ, đảm bảo giải tỏa hết công suất. Bộ Công Thương và các bộ, ngành sớm trình quy hoạch điều chỉnh điện mặt trời, điện gió và trình quy hoạch điện VIII lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ luôn đồng tình và ủng hộ các nhà đầu tư cùng tham gia thực hiện lắp đặt trạm biến áp và đường dây truyền tải. Phó Thủ tướng chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần phối hợp với nhà đầu tư đề xuất các dự án đầu tư nguồn điện gắn với đầu tư đường truyền tải, đảm bảo nguyên tắc nhà nước quản lý, vận hành. Bên cạnh đó, EVN cần huy động nguồn vốn để đầu tư, đẩy nhanh tiến độ Dự án Thủy điện tích năng Bác Ái.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Tỉnh Ninh Thuận cần tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch, kết hợp nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, chú ý đến các ngành kinh tế chủ lực và dự án quan trọng. Đối với quy hoạch điện phải bám sát vào quy hoạch chung của ngành Điện Việt Nam và khả năng truyền tải điện để khai thác hết hiệu quả. Lưu ý cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch, bổ sung quy hoạch các dự án đã thống nhất chủ trương, trong đó có cả dự án Trung tâm Điện lực Cà Ná để có tính khoa học, tính thực tiễn để đưa vào quy hoạch điện VIII trước khi triển khai thực hiện. Kiểm soát chặt chẽ xây dựng, quy hoạch phát triển nguồn điện trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng cùng Đoàn công tác đã đến thăm Tổ hợp Nhà máy Điện gió và Điện mặt trời Trung Nam ở huyện Thuận Bắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tặng 2.000 tập sách cho Trường THCS - THPT Đặng Chí Thanh. Ảnh: TQ

► Trước đó, ngày 16-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm Trường THCS-THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná (Thuận Nam) và thị sát vị trí dự kiến phát triển Trung tâm Điện lực Cà Ná. Cùng đi có đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã tặng 2.000 tập sách cho Trường THCS - THPT Đặng Chí Thanh.