Chi hội Phụ nữ thôn 1, xã Nhị Hà: Đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình

Chi hội Phụ nữ thôn 1, xã Nhị Hà (Thuận Nam) hiện có 270 hội viên, sinh hoạt tại 6 tổ hội. Những năm qua, ngoài việc chú trọng xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Chi hội vận động chị em tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, thực hành tiết kiệm, đoàn kết gúp nhau làm kinh tế, phát triển đời sống gia đình.

Chị Trần Thị Hương, Chi hội Trưởng cho biết: Chị em trong thôn chủ yếu sống dựa vào chăn nuôi, trồng trọt, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn. Vì vậy, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo luôn được Chi hội quan tâm và triển khai sâu rộng trong tất cả hội viên. Một trong những mô hình được chị em tham gia sôi nổi chính là Câu lạc bộ “Phụ nữ tiết kiệm ống tre Bác Hồ”. CLB hiện có 30 thành viên, mỗi ngày mỗi thành viên bỏ vào ống tre tiết kiệm 2 ngàn đồng. Cuối tháng, các thành viên tập hợp số tiền tiết kiệm được và lần lượt cho các thành viên vay với lãi suất thấp. Số tiền vay được các chị hoàn trả trong vòng 5 tháng. Cuối năm sau khi thu hồi vốn, CLB sẽ hoàn lại số tiền tiết kiệm cho các chị, còn lãi suất được các chị sử dụng mua quà tặng các thành viên trong CLB và tổ chức sinh hoạt, văn nghệ… Số tiền được vay dù không lớn nhưng đã giúp chị em giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Để hoạt động của CLB thêm sinh động, vào buổi sinh hoạt hàng tháng, các thành viên còn sưu tầm và tổ chức thi kể một mẩu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, qua đó giúp chị em học tập và noi theo tấm gương về tình yêu thương con người, đức tính tiết kiệm, đoàn kết giúp nhau trong cuộc sống. Ngoài CLB “Phụ nữ tiết kiệm ống tre Bác Hồ”, các mô hình khác như: “CLB Phụ nữ sản xuất giỏi”, “CLB phụ nữ không sinh con thứ 3”…cũng phát huy hiệu quả. Để giúp chị em có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, 5 năm qua, Chi hội Phụ nữ thôn 1 tích cực tham mưu với Hội phụ nữ xã cho hàng trăm lượt chị vay từ nguồn vốn ASA, Phụ nữ nghèo, Ngân hành chính sách…với tổng số dư nợ hiện lên đến 430 triệu đồng. Bằng sự cần cù, chịu khó, cộng với số vốn vay được, nhiều chị đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, từ đó thoát được nghèo, cải thiện đời sống gia đình. Điển hình trong phong trào thi đua sản xuất giỏi có chị Nguyễn Thị Kim Phượng, với mô hình nuôi gà, heo, kết hợp nấu rượu, kinh tế gia đình từng bước ổn định, các con chị đều được ăn học đàng hoàng.

Ngoài phong trào thi đua sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Chi hội Phụ nữ thôn 1 còn chú trọng đến công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao đời sống tinh thần cho chị em. 5 năm qua, Chi hội đã tổ chức cho trên 1.300 lượt chị tham gia các buổi quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…; 410 lượt chị tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhân các ngày lễ, tết. Chi hội còn phối hợp với Ban quản lý thôn tổ chức cho 168 lượt chị trong độ tuổi sinh đẻ đi khám phụ khoa và tổ chức hòa giải thành 9 vụ mâu thuẫn ở địa phương.

Với những việc làm thiết thực của mình, nhiều năm qua, Chi hội thôn 1, xã Nhị Hà luôn được tổ chức Hội cấp trên đánh giá cao. Năm 2010, Chi hội được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào công tác Hội.