Khoảnh khắc và sự kiện 22-6

Trong nước:

- Ngày 22-6-1954: Báo Nhân Dân, số 197, đăng bài “Cần phải xem báo Đảng” của Chủ tịch Hồ Chí Minh ký bút danh C.B.

Trong đó Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất... Tờ báo Đảng như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và nâng cao năng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ cắm đầu làm việc mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, vấp váp, hỏng việc thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng”.

- Ngày 22-6-2007: Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại địa phương.

Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký đã ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước tại địa phương.

Cơ chế nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân một cách thông thoáng, tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính Nhà nước.

Hiện nay, cơ chế một cửa đã góp phần giảm phiền hà cho tổ chức, công dân khi có yêu cầu giải quyết công việc tại cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời, nâng cao chất lượng công vụ; hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước.

- Ngày 22-6-2016: Phát hiện thêm 57 hang động ở Quảng Bình.

57 hang động mới được đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh khám phá nằm trong 14 khu vực ở những vị trí hiểm trở, sâu giữa rừng nhiệt đới, phần lớn trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trong đợt thám hiểm này, đoàn thám hiểm cũng đã phát hiện nhiều dấu tích của việc hình thành hang động dưới nước cùng nhiều động vật quý hiếm và khác lạ như các loài cá, giáp xác có thân hình trong suốt.

Đây là lần thứ 17 đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát và thám hiểm hang động tại Phong Nha-Kẻ Bàng tính từ năm 1990.

Kết quả trên đưa Quảng Bình trở thành kinh đô của du lịch mạo hiểm ở khu vực Đông Nam Á, giúp ngành du lịch từ con số không vào hơn 20 năm trước, nay đón đến 3,3 triệu lượt khách vào năm 2017.

Thế giới:

- Ngày 22-6-1941: Nga bắt đầu cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại.

Ngày này 68 năm trước, đã xảy ra cuộc Chiến tranh Giữ nước Vĩ đại khiến 26 triệu người hy sinh và những mất mát vật chất không thể nào tính hết. Bằng những nỗ lực phi thường, quân và dân Xô-viết đã đánh tan chủ nghĩa phát-xít, giải phóng Tổ quốc và góp phần giải phóng nhiều quốc gia, dân tộc khác.

Ngày 22-6 đã trở thành ngày kỷ niệm chính thức của nhà nước Nga theo sắc lệnh của Tổng thống Nga.

Trong những năm qua, nước Nga đã đạt được nhiều thành công trong việc duy trì ổn định kinh tế-xã hội, cũng như tiếp tục khẳng định vị thế của Nga trên trường quốc tế.

- Ngày 22-6-1999: Trung Quốc nhân bản thành công Gấu trúc.

Các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đã tách tế bào của một con gấu trúc cái đã chết, rồi cấy vào tế bào trứng của con thỏ trắng Nhật Bản và nuôi phôi này trong 10 tháng. Sau đó, tế bào này được cấy thành công vào tử cung một con gấu trúc chủ và đã tạo ra được con gấu trúc con bằng sinh sản vô tính đầu tiên trên thế giới.

Gấu trúc là loài động vật hoang dã quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao và hiện chỉ còn ở Trung Quốc. Từ năm 1990, loài gấu này đã được Liên minh bảo tồn thiên nhiên thế giới IUCN xếp vào sách đỏ.

Trong nhiều thập kỷ qua, gấu trúc lớn Trung Quốc đã không ngừng nhận được sự ngưỡng mộ trên toàn thế giới, luôn là những sứ giả ngoại giao thành công nhất của quốc gia này.

- Ngày 22-6-2015: Ra mắt cuốn sách về Chủ tịch Cuba Raul Castro tại Nga.

Cuốn sách có tựa đề "Raul Castro: Con người của cách mạng" được xuất bản bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nga của tác giả Nicolai S. Leonov.

Cuốn sách gồm 80 bức ảnh, trong đó có một vài bức chưa từng được công bố trước đây. Những tư liệu quý này không những cung cấp cho độc giả biết thêm về đời tư của một vị tướng mà còn đưa ra nhiều tài liệu có giá trị về nhiều sự kiện diễn ra trên hòn đảo Caribe xinh đẹp này trong những thập kỷ gần đây.

Cuốn sách được bắt đầu với sự kiện Raul Casto chào đời vào ngày 3-7-1931 và kết thúc với sự kiện lịch sử ngày 7-12-2014 khi mà Chủ tịch Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama đồng thời công bố quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ song phương sau hơn 50 thù địch.