Tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn đi qua địa bàn tỉnh ta có chiều dài 61 km, nhưng có tới 70 đường ngang và lối đi dân sinh ngang qua đường sắt. Trong đó, chỉ có 28 đường ngang có rào chắn, người gác, hoặc đèn cảnh báo tự động, còn lại là đường đất, tầm nhìn quan sát hẹp, nên nguy cơ xảy ra TNGT ở những lối đi dân sinh này là rất cao. Ông Lê Bá Tuấn Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải, cho biết: Trong những năm gần đây, người dân vận chuyển hàng hóa băng qua đường sắt ngày càng tăng, ngành đường sắt liên tục tăng tốc độ chạy tàu để rút ngắn hành trình, tăng năng lực vận tải, tăng mật độ chạy tàu, dẫn đến nguy cơ TNGT đường sắt gia tăng.
Người dân tham gia cảnh giới tại tuyến đường sắt giao với đường bộ.
Để đảm bảo ATGT đường sắt, thời gian qua, Công ty Cổ phần Đường sắt Thuận Hải, Ban ATGT tỉnh và các địa phương thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt với đường bộ và đường sắt. Tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt cho đối tượng là giáo viên, học sinh các trường và người dân sinh sống gần đường sắt. Xây dựng gồ giảm tốc cưỡng bức tại 17/28 vị trí ở các huyện, thành phố; sửa chữa, nâng cấp mặt bằng đường bộ tại 7 đường ngang. Thực hiện thi công cải tạo, mở rộng mặt đường bộ tại khu vực đường ngang Km 1416+716 (nút thắt cổ chai) thuộc địa bàn thị trấn Phước Dân (Ninh Phước), góp phần chống ùn tắc giao thông tại vị trí này. Ngoài ra, Công ty còn cải tạo, nâng cấp 8 đường ngang có rào chắn, có người gác và 8 đường ngang có cắm biển cảnh báo tự động “chú ý tàu hỏa” tại lối đi dân sinh; tổ chức người cảnh giới tại một số đường dân sinh nguy hiểm, không để phát sinh thêm lối đi bất hợp pháp, thực hiện rào thu hẹp, giảm, xóa 16 lối đi tự mở nguy hiểm trên địa bàn. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT đường sắt nào.
Nhằm góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, theo ông Lê Bá Tuấn Vũ, Công ty tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm công trình và lấn chiếm hành lang đường sắt; đề xuất nâng cấp các đường ngang và thực hiện biện pháp rào thu hẹp lối đi dân sinh tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Theo đó, đơn vị phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và ngành chức năng triển khải các biện pháp quản lý, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở theo quy định; tập trung đầu tư cải tạo mặt lát êm thuận tại các lối đi và nâng cấp 9 đường ngang, biển báo thành đường ngang có cần chắn tự động. Thực hiện nâng cấp, cải tạo 5 đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Duy trì thực hiện tốt quy chế phối hợp trong việc đảm bảo ATGT tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT đường sắt của người dân. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý, giải quyết triệt để các vị trí vi phạm về trật tự hành lang ATGT đường sắt, đặc biệt tại các đường ngang có mật độ giao thông tăng cao.
Tiến Mạnh