Bệnh viện lao và bệnh phổi

Làm theo lời Bác-phục vụ tốt cho bệnh nhân

Với tinh thần quyết tâm của một tập thể giàu lòng yêu nghề, tình yêu thương đối với người bệnh, BVL&BP ngày đang trở thành địa chỉ tin cậy, là mái ấm tình thương của người bệnh.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi (BVL&BP) Ninh Thuận chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2007, với 2 chức năng chính là khám, chữa bệnh nội trú, ngoại trú cho những người mắc các bệnh lao, bệnh phổi và xây dựng kế hoạch phòng, chống lao, thực hiện chỉ đạo tuyến về phòng, chống lao và bệnh phổi trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Trọng Danh, Giám đốc bệnh viện cho biết, Bệnh viện có quy mô 50 giường bệnh, với 9 khoa, 3 phòng. Do việc tuyển nhân sự vào chuyên ngành lao và bệnh phổi đang rất khó khăn, hơn nữa bệnh viện phải hoạt động trong tình trạng kinh phí khá eo hẹp nên đến nay mới chỉ có 30 giường bệnh. Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngoài việc tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh và nguồn viện trợ từ các quỹ,... để đầu tư trang, thiết bị như: máy siêu âm, máy chụp X quang, máy xét nghiệm máu, máy siêu âm màu 4D, máy nội soi phế quản ống mềm, máy phân tích khí máu... phục vụ tốt công tác chuyên môn, Bệnh viện còn tập trung xây dựng đội ngũ y, bác sĩ ngày càng lớn mạnh. Đến nay, bệnh viện có 61 cán bộ, viên chức, trong đó có 46 biên chế, gồm: 7 bác sĩ, 12 y sĩ, 12 điều dưỡng…vừa thực hiện Chương trình chống lao quốc gia tại địa phương, vừa làm công tác khám chữa bệnh tại cơ sở.

Với tấm lòng yêu thương người bệnh, tập thể y, bác sĩ và nhân viên BVL&BP luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ, giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của bệnh nhân. Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, viên chức bệnh viện đã cố gắng đơn giản các bước, thủ tục khám bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ khám và xét nghiệm lâm sàng cho bệnh nhân. Bệnh viện còn duy trì hội đồng bệnh nhân để kịp nắm bắt những phản ảnh, tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra, đề ra hình thức thưởng, phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm. Với những nỗ lực của tập thể thầy thuốc, đến nay bệnh viện đã đạt được kết quả đáng phấn khởi, đó là tỷ lệ điều trị lành bệnh cho bệnh nhân lao thời gian qua luôn đạt trên 90%.

Bác sĩ Trần Văn Hòa, Phụ trách Khoa điều trị chia sẻ: Thời kỳ khó khăn nhất của bệnh viện đã qua, cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực của bệnh viện tuy không nói là “dồi dào”, nhưng làm theo lời dạy của Bác, chúng tôi tự hứa phải đặt mình vào vị trí của người bệnh để cảm thông, chia sẻ nỗi đau của họ. Bởi chúng tôi biết một lời nói hòa nhã, thái độ ân cần góp phần xoa dịu bớt nỗi đau cho người bệnh. Và thực tế sự nỗ lực của toàn thể đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã đáp ứng tốt nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân ở địa phương.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, tập thể cán bộ, nhân viện bệnh viện đã có nhiều hoạt động ý nghĩa bằng việc quyên góp, hỗ trợ một người một ngày lương để giúp các bệnh nhân nghèo điều trị nội trú có điều kiện sinh hoạt, an tâm điều trị. Một điều đáng mừng là mới đây, nhờ sự tài trợ của các nhà hảo tâm, bệnh viện đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh khánh thành đưa vào hoạt động bếp ăn nhân đạo với tổng số tiền ủng hộ gần 56 triệu đồng cung cấp xuất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Chỉ tính riêng trong năm 2010, bếp ăn nhân đạo này đã cung cấp xuất ăn miễn phí cho 1.396 lượt bệnh nhân nghèo. Trong niềm vui chuẩn bị được xuất viện, chị Nguyễn Thị Kim Sang ở thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, cho biết: Khi mới vào đây tôi ho nhiều và mệt lắm. Nhưng qua một thời gian được các y, bác sĩ tận tình chăm sóc, đến nay bệnh đã thuyên giảm rất nhiều. Bản thân và gia đình rất cảm ơn các bác sĩ của bệnh viện.

Với tinh thần quyết tâm của một tập thể giàu lòng yêu nghề, tình yêu thương đối với người bệnh, BVL&BP ngày đang trở thành địa chỉ tin cậy, là mái ấm tình thương của người bệnh.