Hội phụ nữ huyện Thuận Bắc thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo

Trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế của huyện Thuận Bắc đã có bước phát triển khá, các lĩnh vực văn hoá – xã hội có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân đã được cải thiện đáng kể. Đồng hành với bước tiến của địa phương, phong trào phụ nữ cũng có nhiều đóng góp tích cực, được các cấp Hội đánh giá cao.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thuận Bắc cụ thể hóa các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các chương trình, cuộc vận động, như: “Phong trào tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Hỗ trợ các hoạt động tạo việc làm, tăng thu nhập cho gia đình”,... thành nhiều việc làm cụ thể, phù hợp với từng đối tượng, từng địa phương. Để hoạt động của Hội ngày càng phát triển toàn diện và có chiều sâu, hằng năm bước vào thực hiện kế hoạch, Hội luôn xác định việc xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm có tính đòn bẩy làm chuyển biến công tác của Hội.

Niềm vui ngày mùa. Ảnh: Sơn Ngọc

Từ nhận thức đó, trong 5 qua, Hội đã năng động, sáng tạo, huy động và tranh thủ các nguồn vốn từ Trung ương, vốn các dự án như vốn giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo,...để giúp cho trên 4.000 lượt phụ nữ nghèo ở các địa phương được vay với tổng số tiền trên 41 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007 đến nay, Hội đã xây dựng được nhiều mô hình làm theo tấm gương tiết kiệm của Bác rất thiết thực như: “Mô hình hũ gạo tình thương”, “Tổ tiết kiệm”... thu hút hàng ngàn chị em tham gia. Đến nay, ngoài 21 mô hình hũ gạo tình thương đang hoạt động có hiệu quả, Hội còn có 52 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 1.643 chị tham gia. Bằng hình thức mỗi tháng một người tiết kiệm từ 50-200 ngàn đồng, tùy theo khả năng của từng chị, đến nay các tổ đã thu được trên 900 triệu đồng, giúp cho hàng trăm lượt hội viên vay không tính lãi. Một số chi hội ở các xã như Bắc Sơn, Phước Kháng, Phước Chiến còn thực hiện tốt các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế thông qua các hoạt động vần đổi công, cho nuôi rẽ bò, dê, cừu...Chỉ tính riêng trong năm 2010, các chi hội này đã giúp nhau được 1.235 ngày công lao động, 1.785 kg giống bắp, lúa, đậu các loại và cho nhận nuôi rẽ được 23 con bò, dê, cừu.

Cùng với việc tạo điều kiện cho chị em được vay vốn, Hội LHPN huyện Thuận Bắc còn đẩy mạnh công tác chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn, quản lý chi tiêu, quản lý nguồn vốn cho hàng trăm lượt chị em. Hằng năm, Hội phối hợp cùng các ngành, địa phương giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động nữ vào các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, chế biến như: thêu, đan, kết cườm, may mặc, chế biến nông sản...Thông qua các hoạt động trên, trong 5 năm qua Hội đã giúp cho 283 phụ nữ làm chủ hộ được thoát nghèo, góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện đến nay còn 17,17%.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua cho thấy, hoạt động của Hội Phụ nữ huyện Thuận Bắc không chỉ có tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của từng hội viên mà còn góp phần để Hội thực hiện các nội dung, chương trình của mình được thuận lợi. Từ đó, số chị em xin gia nhập vào Hội ngày càng đông, chỉ tính riêng trong năm 2010 Hội đã phát triển thêm được 304 hội viên mới, nâng tổng số lên 6.595 hội viên. Kết quả này thực sự rất có ý nghĩa với Hội phụ nữ huyện Thuận Bắc, bởi nó không chỉ mang tính kế thừa mà còn là tiền đề để Hội tiếp tục phát triển trong những năm tiếp theo.