Trường MN Đô Vinh thành lập năm 2007 với tên gọi Trường Mẫu giáo Đô Vinh. Sau khi được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, năm 2013, trường chuyển đổi loại hình hoạt động và đổi tên thành Trường MN Đô Vinh. Năm học 2015-2016, trường được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 1. Năm học 2018-2019, toàn trường có 31 cán bộ, giáo viên (CBGV), nhân viên phụ trách giảng dạy 280 học sinh, học tập tại 10 lớp; 100% học sinh ăn bán trú và học tập 2 buổi/ngày. Cơ sở vật chất trường, lớp được Nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học…Cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường tập trung tuyên truyền, hướng dẫn CBGV thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua trọng tâm của ngành Giáo dục và Đào tạo như cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”…; triển khai hiệu quả phương pháp giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”; quán triệt, triển khai đối với CBGV việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, tuân thủ đạo đức nhà giáo, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện... Nhờ vậy, CBGV, nhân viên nhà trường luôn phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nghề, mến trẻ, nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện.
Lãnh đạo UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm trao Bằng công nhận Trường đạt chuẩn
quốc gia mức độ 1 cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Đô Vinh.
Để các phong trào thi đua, cuộc vận động diễn ra hiệu quả, hằng năm, Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho CBGV tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tham gia các cuộc thi do cấp trên phát động; khuyến khích CBGV thiết kế bài giảng điện tử, khuyến khích, tạo cơ hội cho trẻ tham gia các hoạt động của lớp, giao tiếp-tương tác tích cực theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, CBGV cùng nhau trang trí phòng học; vệ sinh trường lớp; tìm tòi, thiết kế đồ dùng dạy học, đồ chơi cho học sinh… Với việc nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe học sinh, CBGV, trọng tâm là nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc nội quy bếp ăn một chiều, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực đơn mỗi ngày của trẻ được thay đổi thường xuyên và niêm yết công khai. Hằng năm, 100% học sinh của trường được cân đo, theo dõi biểu đồ tăng trưởng, chăm sóc sức khỏe ban đầu; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục MN; tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt 98%. Đến nay, toàn trường có 100% GV có trình độ đạt chuẩn, 85% trên chuẩn; tỷ lệ GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi cấp trường đạt 70%, cấp thành phố 30%, cấp tỉnh 5%. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, năm học này, Ban Giám hiệu nhà trường vận động, lắp đặt hệ thống camera tại các lớp với tổng trị giá gần 20 triệu đồng…
Điểm nổi bật trong học tập và làm theo Bác là CBGV Trường MN Đô Vinh luôn chủ động nghiên cứu, tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các tiết dạy, với các nội dung như xem tranh, ảnh, phim tư liệu, nghe kể chuyện, đọc thơ, nghe các bài hát về Bác Hồ…; lồng ghép nội dung giáo dục truyền thống cách mạng, kỹ năng sống thông qua các trò chơi dân gian, tham quan Khu Di tích Tháp Pô Klong Garai, Sân bay Thành Sơn, các trường tiểu học… Đồng thời, đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, giúp trẻ phát triển thể chất, năng khiếu, hiểu biết xã hội.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên chia sẻ thêm: Bậc học MN chính là cánh cửa đầu tiên trong quá trình hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ. Do đó, mỗi GV MN không chỉ là người thầy dạy chữ mà còn là người mẹ, người bạn, là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Với ý nghĩa đó, thời gian tới, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, hướng dẫn CBGV, nhân viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ nhằm hoàn thiện nhân cách, đạo đức, lối sống, nâng cao năng lực chuyên môn… góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện.
Lâm Anh