HĐND tỉnh: Giám sát kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

(NTO) Ngày 4-10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2018 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Những năm qua, công tác giảm nghèo được các cấp, các ngành quan tâm đẩy mạnh thông qua các giải pháp đồng bộ, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ giảm nghèo, nhất là Chương trình 30a, Chương trình 135, chính sách hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm và các dự án đầu tư hạ tầng nông thôn, giao thông, nước sinh hoạt, kênh mương thủy lợi… được tích cực thực hiện, phủ đều các địa phương, cơ bản phục vụ cho đời sống và sản xuất của người dân. Việc quản lý sử dụng các nguồn vốn cho công tác giảm nghèo được thực hiện theo đúng nguyên tắc, bảo đảm công khai, minh bạch. Công tác xã hội hóa huy động nguồn lực hỗ trợ sản xuất, phát triển kinh tế cho các đối tượng nghèo; công tác kiểm tra, giám sát; thông tin, tuyên tuyền… được tăng cường. Qua rà soát, đến đầu năm 2018, toàn tỉnh có 17.284 hộ/69.451 nhân khẩu thuộc diện nghèo, chiếm 10,36%, giảm 4,57% so với đầu năm 2016.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại
buổi làm việc với UBND tỉnh. Ảnh: U.T

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giảm nghèo vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế. Một số chính sách hỗ trợ giảm nghèo còn chậm. Việc nhân rộng mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao chưa nhiều. Tại một số địa phương, số hộ nghèo thoát nghèo cao nhưng chưa bền vững…

Giải trình về các khó khăn, hạn chế trong việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Mức sống của người dân trong tỉnh còn thấp, nhất là tỷ lệ hộ nghèo cao so với mặt bằng chung cả nước. Trong quá trình thực hiện, nhiều chế độ, chính sách, quy định pháp luật có nhiều thay đổi; ngoài ra, công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành chưa nhịp nhàng, chặt chẽ… đã làm ảnh hưởng đến công tác giảm nghèo. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh, trên cơ sở các văn bản, quy định mới của Trung ương liên quan đến công tác giảm nghèo và tham mưu của UBND tỉnh, cũng cần linh hoạt, kịp thời ban hành các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Ngoài ra, cũng cần mở rộng đối tượng cho vay đi xuất khẩu lao động; tăng nguồn vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội… giúp người dân có thêm điều kiện vay vốn giải quyết việc làm, mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống và thoát nghèo bền vững…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác giảm nghèo thời gian qua; yêu cầu thời gian đến, cần có sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và phối hợp tích cực hơn nữa để các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được triển khai kịp thời, hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chương trình, mục tiêu giảm nghèo mà tỉnh đã đề ra.

* Cùng ngày, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Thuận Bắc về thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, giao đất và tiến độ sử dụng đất giai đoạn 2015-2018.

Đồng chí Trần Minh Lực, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại
buổi làm việc với UBND huyện Thuận Bắc. Ảnh: Hồng Lâm

Từ năm 2015 đến nay, huyện Thuận Bắc đã triển khai giải phóng mặt bằng, giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện 14 công trình, dự án, với diện tích trên 102 ha; tiến hành bồi thường, hỗ trợ cho 481 hộ, với tổng kinh phí gần 22 tỷ đồng. Các hộ, cá nhân trong diện thu hồi đất được bố trí tái định cư phù hợp, hỗ trợ chuyển đổi nghề theo đúng quy định của pháp luật.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực của địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thời gian tới, đề nghị huyện tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án chấp hành tốt chủ trương của tỉnh, huyện; đồng thời, xây dựng kế hoạch và biện pháp giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc liên quan đến các dự án triển khai trên địa bàn.

* Trước đó, Đoàn giám sát làm việc với UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng, giao đất và tiến độ sử dụng đất giai đoạn 2015-2018.