Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ninh Hải giúp dân thoát nghèo

(NTO) Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ninh Hải đã chung sức cùng địa phương giúp nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo.

Với phương châm “trao cần câu” vừa “bày cách câu”, Ban CHQS huyện Ninh Hải không chỉ hỗ trợ vốn, vật nuôi, nhà ở mà còn định hướng việc làm nhằm đảm bảo sinh kế lâu dài cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ từng bước phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Điển hình như ông Võ Văn Khắp, thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải là một trong những gia đình được đơn vị nhận giúp đỡ về nhà ở cũng như tư vấn chuyển đổi việc làm phù hợp với điều kiện kinh tế, nhờ vậy, gia đình ông thoát khỏi hộ nghèo. Ông Khắp chia sẻ: Trước đây, vợ chồng tôi làm nghề bán kem và mua ve chai, thu nhập không ổn định nên cuộc sống khó khăn, nhà cửa xập xệ, ẩm thấp. Năm 2016, đời sống gia đình càng túng thiếu khi tôi gặp tai nạn giao thông. Cùng thời điểm đó, Ban CHQS huyện Ninh Hải đã quan tâm và vận động các cơ quan, đơn vị giúp gia đình xây dựng căn nhà gần 100 triệu đồng, nhờ đó, chúng tôi “an cư, lạc nghiệp”. Đồng thời, đơn vị tư vấn, định hướng công việc nên tôi quyết định chuyển hẳn sang nghề thu mua, sửa chữa linh kiện điện tử này. Nghĩ đến có căn nhà mới và có công việc ổn định chúng tôi biết ơn đơn vị lắm.

Cán bộ Ban CHQS huyện Ninh Hải thăm gia đình anh Võ Văn Khắp
trong căn nhà được đơn vị hỗ trợ xây dựng.

Ngoài hỗ trợ cho các hộ dân trên địa bàn huyện Ninh Hải, đơn vị còn giúp đỡ các hộ gia đình có điều kiện khó khăn tại các địa bàn khác trong tỉnh, đơn cử như gia đình chị Nguyễn Thị Lành, xã Nhị Hà (Thuận Nam). Năm 2017, hưởng ứng chương trình “Xóa hộ đói, giảm hộ nghèo” do Quân khu 5 phát động, Bộ CHQS tỉnh đã phân công đơn vị giúp đỡ gia đình chị Lành. Sau khi đến tận nhà, khảo sát nhu cầu việc làm, Ban CHQS huyện lựa chọn hỗ trợ gia đình cặp bò trị giá 10 triệu đồng và sổ tiết kiệm 1 triệu đồng. Ngày nhận bò, chị được bộ đội tận tình mang đến trao tận nhà, hướng dẫn cách chăm sóc, bố trí chuồng trại. Sau gần 1 năm chăm sóc, cặp bò của gia đình chị phát triển tốt và gần cho sinh sản. Chị Lành chia sẻ: Gia đình chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không có vốn phát triển kinh tế. May mắn được đơn vị quan tâm, giúp đỡ trao tặng cặp bò, nhờ vậy, tôi có thêm động lực phấn đấu trong cuộc sống.

Thiếu tá Trần Văn Thương, Chính trị viên, Phó ban CHQS huyện Ninh Hải cho biết: Bằng nguồn kinh phí thu được từ sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ đơn vị thông qua chương trình “Hũ gạo tình thương” để giúp đỡ các hộ nghèo, Ban CHQS huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lựa chọn những hộ khó khăn về kinh tế để giúp họ ổn định cuộc sống. Trong đó, đơn vị chú trọng khảo sát nguyên nhân, thực trạng của từng hộ nghèo rồi xây dựng nội dung, cách giúp đỡ phù hợp theo từng đối tượng như: nhà ở, ngày công lao động, cây, con giống…Tính đến nay, đơn vị đã hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà đồng đội, nhà tình nghĩa với giá trị hơn 150 triệu đồng; hỗ trợ 2 cặp bò trị giá 30 triệu đồng cũng như vận động hàng chục triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Không dừng lại đó, đơn vị còn phân công cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện Ninh Hải đưa lực lượng về các xã để triển khai các hoạt động dân vận, tu sửa, làm đường giao thông nông thôn, giúp bà con lao động sản xuất… Trong 3 năm qua, đơn vị tham gia 300 ngày công đào giếng, vét ao nhỏ, phục vụ nước sinh hoạt cho Nhân dân các vùng hạn hán; tham gia sửa chữa, làm mới 250m đường liên thôn; lắp đặt 4,5 km đường ống dẫn nước sạch…

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ, Ban CHQS huyện Ninh Hải được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân tin tưởng, yêu mến, qua đó xây dựng, củng cố vững chắc thế trận lòng dân, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.