Hăng hái tham gia trồng cây, trồng và bảo vệ rừng làm cho tỉnh ta mỗi ngày thêm “xanh, sạch, đẹp” và giàu mạnh hơn

(Trích phát biểu của đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ phát động Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ)

Kính thưa quý vị đại biểu.

Trong sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước, cũng như công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vấn đề đô thị hóa đang diễn ra và phát triển nhanh chóng. Song bên cạnh đó, mặt trái của sự phát triển đã tác động không nhỏ tới đời sống xã hội, nhất là trong công tác bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. Đối với Việt Nam, tác động của ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu là trực tiếp và hết sức nghiêm trọng. Đó cũng là thách thức lớn mà thế giới cũng như nước ta đang phải đối mặt. Vì vậy, hơn bao giờ hết việc tăng cường bảo vệ môi trường, chống lại tác động của biến đổi khí hậu là những việc làm hết sức cấp bách hiện nay. Mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan, đơn vị cần nhận thức đầy đủ về tác hại của biến đổi khí hậu để tham gia trong việc trồng cây, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng trong điều kiện có thể của mình.

Tại tỉnh ta, trong những năm qua đã đạt được những thành tích đáng kể trong công tác trồng cây gây rừng, cũng như sự nghiệp trồng, bảo vệ và phát triển rừng, nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, góp phần thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với sự biến đổi khí hậu hết sức phức tạp, khó lường, nạn phá rừng vẫn còn xảy ra là những nguyên nhân trực tiếp tạo nên thiên tai, thảm họa hết sức khốc liệt, gây hậu quả vô cùng nặng nề đối với đời sống xã hội. Với tinh thần đó, Xuân Tân Mão năm nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tỉnh Đoàn tổ chức phát động “Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ” như một nghĩa cử tri ân tới Bác; đồng thời, là một việc làm có ý nghĩa thiết thực góp phần thực hiện Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp”, xây dựng Ninh Thuận có môi trường sống tốt và là điểm đến của tương lai. Để đảm bảo việc trồng cây có ý nghĩa thiết thực và hiệu quả, tôi đề nghị các ngành, các cấp từ tỉnh tới cơ sở thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Hàng năm, các cấp, các ngành trong tỉnh lấy ngày 15 tháng Giêng âm lịch là ngày phát động tết trồng cây truyền thống của tỉnh và phải tiếp tục duy trì việc trồng cây trong cả năm; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, lực lượng vũ trang và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia “Tết trồng cây” hàng năm, chung tay góp phần bảo vệ môi trường nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.

2. Lãnh đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND xã, phường, thị trấn quan tâm phối hợp, tạo điều kiện cùng với tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch tổ chức “Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ” hàng năm một cách có hiệu quả, thiết thực và phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị và địa phương. Việc trồng cây hàng năm cần lưu ý đến công tác chăm sóc, bảo quản; lấy việc trồng rừng, trồng cây với việc chăm sóc, bảo vệ rừng, bảo vệ sinh thái và phát triển rừng, trở thành nét đẹp văn hóa của nhân dân, góp phần làm tăng khả năng bảo vệ nguồn nước, giảm nhẹ thiên tai, lũ lụt, cải tạo môi trường sinh thái, điều hòa khí hậu, tạo ra của cải vật chất cho xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo.

3. Các cấp, các ngành tích cực thực hiện tốt phong trào trồng cây, gây rừng và xem việc trồng cây, gây rừng, bảo vệ rừng là công việc của chính bản thân mọi người. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, huy động được đông đảo lực lượng tham gia từ người già đến trẻ em, từ thanh niên đến phụ nữ, ai ai cũng thực hiện được. Riêng với tổ chức Đoàn Thanh niên trong tỉnh phải là lực lượng tiên phong và nòng cốt trong phong trào này tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào ngày thứ 7 xanh, ngày chủ nhật tình nguyện và các chương trình dự án của thanh niên trong việc trồng và bảo vệ rừng.

4. Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác duy trì tổ chức Tết trồng cây hàng năm, xem đây là việc làm thường xuyên của từng cơ quan, đơn vị và địa phương. Việc tổ chức Tết trồng cây gắn liền với việc thực hiện xây dựng đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp; làng, thôn, khu phố văn hóa, công sở văn minh, lịch sự, thân thiện với môi trường.

Với ý nghĩa đó, tại Lễ phát động này, tôi kêu gọi toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân và các cấp, các ngành trong tỉnh hăng hái tham gia trồng cây, trồng và bảo vệ rừng, làm cho tỉnh ta mỗi ngày thêm “xanh- sạch-đẹp” và giàu mạnh hơn.

Một lần nữa, xin chúc quý vị đại biểu, bà con nhân dân, lực lượng vũ trang và các em đoàn viên, thanh niên và học sinh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và đạt được nhiều thành tích mới. Chúc Lễ phát động “Tết trồng cây – Nhớ ơn Bác Hồ” năm 2011 thành công tốt đẹp.

(*) Tựa đề của Báo Ninh Thuận.