Ủy ban MTTQVN tỉnh

HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC BẦU CỬ

Ngày 17-2-2011, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 Ngày 17-2-2011, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Thành phần dự họp là các cán bộ Chủ tịch, phó Chủ tịch Mặt trận TQVN các cấp tỉnh, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. 

Hội nghị đã được nghe lãnh đạo Uỷ ban MTTQVN tỉnh giới thiệu những nội dung, quy trình về công tác bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Trong đó, chú trọng đến Thông tri số 13/TTr-MTTQTW-BTT Về việc Mặt trật tổ quốc Việt Nam tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; Nghị quyết liên tịch số 01/2011/NQLT/UBTVQH-CP-DCTUBTWMTTQVN Về việc ban hành quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu những người ứng cử đại biểu Quốc hội và những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân; Nghị quyết liên tịch số 02/2011/NQLT/UBTVQH-CP-DCTUBTWMTTQVN Về việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu Quốc hội và những người ứng cử đại biểu Hội đông nhân dân.

Các đại biểu đã tiến hành thảo luận về nội dung, quy trình về công tác bầu cử và các nội dung Mặt trận tổ quốc tham gia công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Những vấn đề chính được quan tâm như: Chức năng giám sát của Mặt trận trong quá trình tiến hành các quy trình bầu cử, công tác hướng dẫn, tổ chức đề cử, ứng cử, vấn đề lấy ý kiến trong Hội nghị cử tri và những giải pháp, biện pháp, phương hướng thực hiện để đảm bảo tính dân chủ, quá trình bầu cử và giới thiệu khung hiệp thương cần điều chỉnh phù hợp và đảm bảo các quy định của luật, cần thống nhất về hướng dẫn công tác bầu cử

Phát biểu kết luận Hội nghị, đ/c Đỗ Thị Bích Liên, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh nhấn mạnh: Bầu cử Đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp là sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2011. Ở đây, Mặt trận tổ quốc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy trình thực hiện công tác bầu cử để thực hiện quyền dân chủ của nhân dân sâu sắc trong việc xây dựng nhà nước pháp quyền. Đ/c Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị: Ngay sau Hội nghị các vấn đề về tài liệu hướng dẫn triển khai thực hiện được chuẩn bị nhanh nhất. Các địa phương cần tiến hành Hội nghị tập huấn sớm nhất thông qua các văn bản của Uỷ ban thường vụ Quốc hội và các Thông tri, Nghị quyết của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Mặt trận tổ quốc các cấp cần chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền, các bộ phận liên quan khác để từ thực tiễn của từng địa phương đảm bảo cho công tác bầu cử được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng luật. Công tác nhân sự phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận phải chủ động làm việc với trách nhiệm cao nhất để quá trình hiệp thương thực sự dân chủ, nghiêm túc, tuân theo các quy định của pháp luật.