Đoàn kiểm tra Bộ Tư pháp làm việc với Sở Tư pháp Ninh Thuận

(NTO) Ngày 1-6, Đoàn kiểm tra Bộ Tư pháp có buổi làm việc với Sở Tư pháp về tình hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, Sở Tư pháp hiện có 11 đơn vị, bao gồm 3 đơn vị sự nghiệp và 8 phòng chức năng. Tính đến ngày 1-5-2018, toàn sở có 55 công chức, viên chức. Số cán bộ làm công tác pháp chế của các cơ quan chuyên môn và doanh nghiệp nhà nước có 28 người. Phòng Tư pháp 7 huyện, thành phố có 21 công chức; số cán bộ, công chức Tư pháp-Hộ tịch cấp xã, phường toàn tỉnh có 112 người. Tình hình phát triển, hoạt động các tổ chức nghề tư pháp (công chứng, đấu giá, giám định tư pháp) có nhiều khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 7 tổ chức hành nghề công chứng với 15 công chứng viên; 5 tổ chức đấu giá tài sản với 12 đấu giá viên; 15 người giám định theo vụ việc và 35 giám định viên tư pháp.

Đoàn kiểm tra Bộ Tư pháp làm việc với Sở Tư pháp.

Về công tác trợ giúp pháp lý (TGPL), từ năm 2007-2017, Sở Tư pháp đã chỉ đạo Trung tâm TGPL nhà nước thụ lý giải quyết 13.155 vụ việc với tổng số người được TGPL là 13.155 lượt người. Toàn ngành Tư pháp tổ chức 228 đợt TGPL lưu động; thành lập 33 câu lạc bộ TGPL với 1.085 thành viên; phát triển 61 cộng tác viên TGPL; lắp đặt trên 274 bảng thông tin TGPL tại trụ sở tiếp dân của các cơ quan tố tụng, nhà tạm giữ, trại giam, trụ sở UBND các xã, phường… Các hoạt động tổ chức tham gia TGPL; phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng tại địa phương… được quan tâm triển khai, bước đầu mang lại kết quả thiết thực.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác tổ chức cán bộ và TGPL của ngành Tư pháp tỉnh. Các đồng chí đề nghị ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ tư pháp các cấp, nhất là cán bộ Tư pháp-Hộ tịch cấp xã, phường; xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; phối hợp với các tổ chức hành nghề luật sư, các ngành có liên quan nâng cao năng lực, hiệu quả công tác TGPL, đáp ứng yêu cầu các đối tượng thuộc diện thụ hưởng có nhu cầu TGPL…