Đổi mới cung cách phục vụ
Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, BVĐKT đã cải tiến quy trình khám bệnh, tăng cường tập huấn về cách giao tiếp với bệnh nhân cho đội ngũ cán bộ y tế. Cùng với việc triển khai lấy số thứ tự tự động, đón tiếp người bệnh, tới khám từ sáng sớm đến thông tầm buổi trưa, tổ chức khám bệnh cả sáng thứ 7, đơn vị đã chủ động bố trí nhân viên chăm sóc khách hàng, sẵn sàng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, yêu cầu của người bệnh. Chính vì vậy, nhiều người khi khám, chữa bệnh tại đây đã nhận thấy rõ sự thay đổi trong phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế. Bà Nguyễn Thị Hương, phường Kinh Dinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Trước đây, tôi rất ngại vào BVĐKT khám bệnh, bởi phải chờ rất lâu mới đến lượt khám, nhiều thủ tục rườm rà. Nhưng thời gian gần đây, mặc dù bệnh viện thường có rất đông người đến khám, nhưng không phải chờ đợi lâu nữa. Không những thế, ở mỗi khâu khám bệnh, nhân viên, điều dưỡng cho đến bác sỹ đều tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình, chu đáo.
Nhân viên y tế tận tình hướng dẫn cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.
Áp dụng việc cải tiến, chuẩn hóa các quy trình làm việc và kiểm soát đầu ra, bỏ bớt những thủ tục không cần thiết, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, BVĐKT đã rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi của người bệnh. Hiện nay, mỗi một lượt bệnh nhân tới khám, trung bình chỉ mất thời gian khoảng 42 phút. Trong đó, khám đơn thuần, thời gian trung bình chỉ 29 phút; khám lâm sàng và thực hiện một xét nghiệm, thời gian trung bình 74 phút; khám lâm sàng và thực hiện hai xét nghiệm, thời gian trung bình 116 phút. Đây là kết quả vượt bậc so với trước và giảm rất nhiều so với mức quy định tối thiểu về thời gian tại Quy định 1313 của Bộ Y tế.
Nâng cao chất lượng điều trị bệnh
Không chỉ tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho người bệnh, thời gian qua, BVĐKT đã nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu và quy trình điều trị nội trú. Về hệ thống cấp cứu bệnh viện, đã từng bước hoàn thiện về quy trình, nâng cao chất lượng, lấy đơn vị hồi sức tích cực làm trung tâm, hỗ trợ cho hệ thống cấp cứu trong toàn bệnh viện. Đối với hệ thống điều trị nội trú, đơn vị đã từng bước chuyên môn hóa sâu các kỹ thuật chuyên môn. Với sự hỗ trợ của các bệnh viện vệ tinh như Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Chấn thương-Chỉnh hình và Bệnh viện Nhi đồng 2, BVĐKT đã nâng dần chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ chuyển viện lên tuyến trên, tạo niềm tin cho bệnh nhân trong quá trình điều trị tại bệnh viện.
Bác sỹ Thái Phương Phiên, Giám đốc BVĐKT, cho biết: Hiện nay, đơn vị đã thực hiện được một số kỹ thuật của tuyến Trung ương, kể cả trường hợp phẫu thuật rất khó trước đây không làm được như: u não, các bệnh lý về nội khoa, kỹ thuật lọc máu, nuôi trẻ nhẹ cân, non tháng, điều trị các trường hợp nhiễm trùng, suy hô hấp sơ sinh…, giảm tình trạng phải chuyển tuyến trên để điều trị.
Giải quyết bài toán về nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ bác sỹ, từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã thực hiện chính sách thu hút được 66 bác sỹ (tăng hơn 50% so với năm 2013), đội ngũ dược sỹ, kỹ thuật viên, y sỹ, điều dưỡng cũng được tăng cường, đảm bảo nhu cầu nguồn nhân lực tại bệnh viện. Theo đó, bệnh viện đã triển khai trên 20 kỹ thuật lâm sàng và 28 kỹ thuật cận lâm sàng mới lần đầu tiên thực hiện tại bệnh viện; tập huấn chuyên môn cho trên 1.170 cán bộ, nhân viên y tế tại BVĐKT. Từ đầu năm 2015 đến nay, bệnh viện từng bước phát triển từ 500 giường bệnh lên 650 giường và đến nay đã thực kê 887 giường. Hàng năm, lượt người bệnh đến khám ngoại trú tăng. Riêng từ đầu năm đến nay, số lượt khám tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015; các chỉ số khám bệnh của bệnh viện đều tăng. Điều đó chứng tỏ người dân đã an tâm, tin tưởng đến khám và điều trị tại bệnh viện. Qua áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế, từ chỗ bệnh viện chất lượng kém vào đầu năm 2014, đến nay đã vươn lên đạt mức chất lượng khá.
Trên đà phát triển, trong thời gian tới, BVĐKT tiếp tục nâng cao chất lượng về chuyên môn cũng như tinh thần, thái độ phục vụ, từng bước hoàn thiện hệ thống cấp cứu và khám, chữa bệnh ngoại trú, chuyên môn hóa sâu công tác điều trị nội trú. Với sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế, hy vọng rằng công tác khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân và đem lại niềm tin cho người bệnh.
Anh Tuấn