Trường Tiểu học Long Bình: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

(NTO) Trong những năm học vừa qua, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Long Bình (xã An Hải, Ninh Phước) đã chú trọng đề ra nhiều giải pháp sáng tạo, phù hợp với thực tế nhà trường, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học.

Cô giáo Nguyễn Thị Yên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Lứa tuổi học sinh Tiểu học rất hiếu động, hiếu kỳ; các em không thể thụ động ngồi nghe giáo viên truyền thụ kiến thức bằng lời nói suông, vì thế việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức có hiệu quả các hình thức dạy học, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi là một vấn đề vô cùng quan trọng. Do vậy, nhà trường đã tập trung nghiên cứu và hướng dẫn đội ngũ giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp để tạo hứng thú cho học sinh trong học tập.

Giờ lên lớp của giáo viên và học sinh.

Một trong những giải pháp nổi bật đó là nhà trường đã sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học. Do nguồn kinh phí còn rất hạn chế nên việc đầu tư, mua sắm bổ sung các đồ dùng, trang thiết bị dạy học rất khó khăn. Để khắc phục tình trạng này, Ban giám hiệu đã tích cực vận động đội ngũ giáo viên cùng với học sinh tham gia làm các đồ dùng dạy học thông dụng, gần gũi để phục vụ cho bài học thêm phong phú. Các đồ dùng thường được làm bằng các vật dụng đơn giản, rẻ tiền nhưng với bàn tay khéo léo của các thầy, cô giáo và các em học sinh đã tạo ra được những sản phẩm chất lượng, kích thích được sự hứng thú của các em trong quá trình học tập như: Chim chóc, mèo, thỏ, hoa, lá… rất dễ làm và dễ sử dụng được trong nhiều môn học.

Ngoài ra, để phát huy hiệu quả của việc sử dụng các đồ dùng học tập, nhà trường đã kết hợp đồng bộ việc sắp xếp lớp học theo mô hình nhóm, tạo cho các em có nhiều cơ hội để cùng nhau trao đổi, “Chơi mà học, học mà chơi” một cách thoải mái, không bị gò bó, qua đó giúp các em mạnh dạn, sáng tạo và tự tin hơn trong học tập; đồng thời, giáo viên còn đan xen nhiều trò chơi như: “Mèo bắt chuột”, “Thỏ tìm cà rốt”, “Câu cá”… vào các hoạt động dạy học trên lớp, tạo không khí lớp học sinh động, sôi nổi.

Cô giáo Nguyễn Thị Yên cho biết thêm, qua nhiều năm thực hiện, đến nay, hầu hết đội ngũ giáo viên của trường đều thực hành thành thạo việc tự làm và sử dụng các đồ dùng dạy học, biết tổ chức các hình thức dạy học linh hoạt, phù hợp. Nhiều giáo viên đã nghiên cứu thực hành các tiết dạy bằng giáo án điện tử khá hiệu quả. Qua dự giờ, kiểm tra đánh giá các tiết dạy của giáo viên đều được đánh giá cao. Chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng lên. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 98,4%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu  học đạt 100%, tỷ lệ học sinh đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện ngày càng nhiều, các em rất hứng thú học tập và đặc biệt đến nay không còn tình trạng học sinh bỏ học.

Với những kết quả đạt được trong công tác dạy và học, Trường Tiểu học Long Bình đã được đề nghị Bộ GD&ĐT xét vinh danh Tập thể tiêu biểu “Vì sự nghiệp đổi mới giáo dục”