>> Gợi ý giải đề thi môn Toán tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2013- 2014
>>Gợi ý giải đề thi môn Văn tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2013- 2014
Đối với môn Toán, bạn đọc viết: ”Thầy ơi! Trên hình AH phải bằng AO chứ. Nếu hình như thế thì không thỏa mãn yêu cầu đề bài cho rồi. AH bằng AO thì tam giác ABC đều chứ!”.
Thầy giáo Cao Trần Tiến Hải trả lời:
Cảm ơn ý kiến của Em về hình vẽ. Còn khi AH bằng AO thì chưa đủ điều kiện để suy ra tam giác ABC đều. Cũng ở câu 4c này ta có thể lập luận gọn hơn như sau: từ tam giác OB’C là tam giác đều suy ra ngay góc BAC bằng góc BB’C bằng sáu mươi độ do cùng chắn cung nhỏ BC. Chúc em khỏe và học tốt!”.
Đối với môn Ngữ văn, bạn đọc viết: “Ở bài 4: Đề yêu cầu phân tích hình ảnh Bếp lửa trong đoạn thơ cuối nhưng ở đáp đáp lại phân tích Bếp lửa trong toàn bài rồi, lại còn bị lặp ý nữa. Đáp án câu này vừa lệch đề, vừa lủng củng, hy vọng giám khảo sẽ linh động khi chấm để khỏi thiệt thòi cho học sinh”.
Thầy giáo Lưu Công Lương trả lời:
Đáp án câu 4 đã đáp ứng được yêu cầu của đề: phân tích hình ảnh bếp lửa trong đoạn cuối của bài thơ “Bếp lửa” của Bằng Việt.
Ý 3,4:
- Từ một bếp lửa thực đến bếp lửa “kì lạ và thiêng liêng”, nhà thơ giúp ta nhận ra bếp lửa chính là ngọn lửa của lòng bà, của tình yêu, niềm tin, sức sống... mà bà nhen nhóm, hun đúc, nuôi dưỡng trong tâm hồn tuổi thơ.
-Tình yêu thương và lòng biết ơn bà chính là một biểu hiện cụ thể của sự gắn bó với gia đình, quê hương, cội nguồn...đó cũng là sự khởi đầu của tình yêu con người, tình yêu đất nước.
- Những gì gần gũi, thân thiết của tuổi thơ sẽ có sức tỏa sáng, nâng đỡ con người trong suốt hành trình dài rộng của cuộc đời.
- Trong đáp án ý này ghi hai lần xin sửa lại: Đây là một ý nói về ý nghĩa của hình ảnh bếp lửa. Số điểm: 2,0.
- Giám khảo sẽ linh động trong quá trình chấm bài vì thí sinh có thể triển khai luận điểm theo nhiều cách khác nhau. Giám khảo đánh giá mức điểm dựa trên kĩ năng làm bài và nội dung toàn bài của thí sinh. Ưu tiên những bài viết sáng tạo và giàu cảm xúc.