Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cơ quan nhà nước, nhất là người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), góp phần thực hiện nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia; ngày 18/3/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1127/KH-UBND về tuyên truyền Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả DVCTT năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch đề ra yêu cầu, trong năm 2025 có 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước được truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của việc cung cấp và hiệu quả sử dụng DVCTT, đồng thời khuyến khích trực tiếp sử dụng DVCTT đã được cung cấp khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân tra cứu dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Văn Nỷ
100% cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tham gia quản trị, vận hành, khai thác sử dụng hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công hằng năm được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức chuyên sâu về công nghệ số, kỹ năng số. 100% các sở, ban, ngành, đơn vị thực hiện tuyên truyền về DVCTT trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. 100% các sở, ban, ngành, đơn vị đảm bảo thống nhất về nội dung để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng đối với DVCTT được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. 100% hệ thống thông tin cơ sở thực hiện tuyên truyền, phổ biến về cung cấp và sử dụng DVCTT phù hợp với đặc thù địa phương. 100% cơ quan báo chí của tỉnh, đài truyền thanh cấp huyện xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tin, bài các nội dung tuyên truyền phù hợp với tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí để tuyên truyền về cung cấp và sử dụng DVCTT. 100% thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng hằng năm được bồi dưỡng, tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng số để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về DVCTT. 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức DVCTT toàn trình. 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng DVCTT được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Tối thiểu 50% người dân trưởng thành sử dụng DVCTT. Tối thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng các DVCTT, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%. 100% ý kiến đóng góp của người dân khi sử dụng các DVCTT được cơ quan nhà nước tiếp thu công khai để cải tiến chất lượng DVCTT. Tối thiểu 80% học sinh trung học phổ thông, sinh viên trên địa bàn tỉnh được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng DVCTT thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng, tập huấn.
Đến năm 2030, có 100% cơ quan nhà nước, tổ chức cung cấp DVCTT liên tục cải tiến chất lượng để phục vụ người dân tốt nhất. Tối thiểu 70% người dân trưởng thành sử dụng DVCTT. 100% học sinh trung học phổ thông, sinh viên trên địa bàn tỉnh được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng DVCTT thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng, tập huấn.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ kịp thời cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: Văn Nỷ
Để đạt được mục tiêu đề ra, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, Bảo hiểm xã hội khu vực 27, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân khai thác, sử dụng hệ thống xử lý phản ánh, kiến nghị về DVCTT trên hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh, quốc gia; đồng thời hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn đơn giản, trực quan, dễ hiểu, dễ làm, giúp người dân và doanh nghiệp có thể tự hiểu và tự thực hiện một cách dễ dàng, thuận tiện. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến về DVCTT trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị quản lý. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về DVCTT; các cuộc thi thiết kế áp phích, thiết kế mô hình, các video đa phương tiện về DVCTT…
Nội dung tuyên truyền, phổ biến tập trung chủ yếu vào đường lối, chủ trương của Đảng, cơ chế chính sách, các văn bản pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng dẫn của cơ quan nhà nước các cấp về triển khai DVCTT. Vai trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng DVCTT; các quy trình, thời gian xử lý, cách thức truy cập, sử dụng DVCTT; cập nhật những tính năng mới, sự thay đổi về DVCTT để người dân và doanh nghiệp biết, tham gia. Kinh nghiệm, giải pháp nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp DVCTT đã triển khai thành công, có hiệu quả trong thực tiễn tại sở, ban, ngành, đơn vị. Biểu dương, tôn vinh, khen thưởng tổ chức, cá nhân triển khai DVCTT chất lượng, hiệu quả; nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong triển khai DVCTT.
Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về DVCTT và hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện đối với DVCTT được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại các điểm phục vụ bưu chính công cộng và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC các cấp của sở, ban, ngành, địa phương. Tuyên truyền thông qua hình thức nhắn tin, thông báo với sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông, các mạng xã hội nhằm giới thiệu, gợi ý và hướng dẫn cho người dân sử dụng DVCTT theo nhu cầu. Tập trung tuyên truyền, phổ biến về DVCTT hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng năm. Kinh nghiệm trong triển khai DVCTT của các tỉnh…
Riêng các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của người dân về DVCTT; chuyên mục “Ý kiến bạn đọc” để hướng dẫn, hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của người dân khi sử dụng DVCTT; giới thiệu để nhân rộng các mô hình, giải pháp triển khai DVCTT; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến về DVCTT hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10 hằng năm… Công tác tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; thời gian phát sóng chương trình về DVCTT thích hợp để thu hút được sự quan tâm theo dõi của nhiều đối tượng cần tuyên truyền.
TS