Nội dung kết luận nêu rõ: Ngày 06/12/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị triển khai một số nội dung trọng tâm về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và xây dựng, thực hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Sau khi nghe Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nghiên cứu các dự thảo báo cáo, Hội nghị tiến hành thảo luận và thống nhất kết luận như sau:
1. Thống nhất các quan điểm, chủ trương:
- Xác định quyết tâm chính trị cao nhất trong triển khai thực hiện chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW và sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
- Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, trước hết là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cần gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao; xác định những nội dung công việc ưu tiên và phối hợp nhịp nhàng trong triển khai thực hiện. Khẩn trương triển khai các công việc theo tinh thần của Trung ương là “vừa chạy vừa xếp hàng”; “Trung ương không chờ cấp tỉnh, cấp tỉnh không chờ cấp huyện, cấp huyện không chờ cơ sở”.
- Trong quá trình thực hiện, phải bám sát các nguyên tắc của Đảng, pháp luật và yêu cầu thực tiễn. Việc tổng kết phải tiến hành khách quan, dân chủ, khoa học, cầu thị, cụ thể, sâu sắc, khẩn trương; xác định rõ những yếu kém, bất cập, nguyên nhân; đề xuất, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông.
- Việc sắp xếp lại mô hình tổ chức các cơ quan tỉnh phải gắn với các quan điểm chỉ đạo xuyên suốt về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ gắn với phối hợp và kiểm tra, giám sát; phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ cương, kỷ luật; đẩy mạnh chuyển đổi số; tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...
- Thực hiện nghiêm nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm chính; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, nhiều tổ chức trung gian cồng kềnh; xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác, cơ chế vận hành, trách nhiệm cụ thể trên cơ sở đảm bảo tính đảng, tính hợp lý, tính hợp pháp, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
- Nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy là công việc rất khó khăn, nhạy cảm, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi con người trong từng tổ chức; do đó, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận, quyết tâm cao, dũng cảm và hy sinh lợi ích cá nhân, vì lợi ích chung của từng đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
2. Thực hiện đồng bộ việc tinh gọn tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ, có biên chế hợp lý. Đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ thực chất, vì việc để bố trí người, trên cơ sở sản phẩm cụ thể đo đếm được. Có cơ chế sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; có chính sách thu hút, sử dụng đối với người có năng lực nổi trội.
3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương bám sát Kế hoạch của Ban Chỉ đạo để triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công, bảo đảm tiến độ và chất lượng. Có kế hoạch, lộ trình bảo đảm bộ máy mới đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả ngay, thông suốt, không để gián đoạn công việc. Chủ động đề xuất, sắp xếp tổ chức bên trong từng cơ quan, đơn vị sau khi sáp nhập, hợp nhất; chuẩn bị phương án nhân sự và rà soát hoạt động, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các cơ quan, tổ chức bộ máy mới.
Trước mắt quy định của Trung ương, pháp luật của Nhà nước chưa điều chỉnh thì nghiên cứu ban hành quy định tạm thời về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị mới thành lập hoặc mới sáp nhập, trên tinh thần kế thừa quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị trước khi sáp nhập, thành lập mới.
4. Khẩn trương tham mưu thực hiện chế độ, chính sách bảo đảm quyền, lợi ích của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy.
5. Các đồng chí Tinh ủy viên xác định quyết tâm chính trị cao, gương mẫu chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ các ban, sở, ngành, lĩnh vực, địa phương được phân công phụ trách. Quá trình thực hiện cần theo dõi sát để phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả; chấn chỉnh kịp thời tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, bảo đảm việc triển khai theo đúng mục tiêu, yêu cầu và tiến độ đề ra.
Thống nhất chỉ đạo tham mưu tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 và gửi về Trung ương chậm nhất trước ngày 25/12/2024. Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiệu các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị chậm nhất trong tháng 2/2025.
6. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất một số nội dung định hướng để các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (Phụ lục kèm theo).
7. Tổ chức thực hiện
7.1. Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn tỉnh, Ban Thường vụ tỉnh đoàn, các huyện, thành ủy trực thuộc tỉnh ủy căn cứ Kế hoạch số 354-KH/TU, ngày 21/11/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành tổng kết, gửi báo cáo tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW bảo đảm thời gian theo quy định và căn cứ nội dung định hướng của Trung ương, của tỉnh để đề xuất sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
7.2. Ban cán sự đảng UBND lãnh đạo, chỉ đạo: (1) Ban hành quy định tạm thời về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác các đơn vị mới sáp nhập; (2) Đề xuất, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của UBND tỉnh (bao gồm cả các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; sáp nhập hoặc giải thể các hội hoạt động không hiệu quả); (3) Tham mưu chế độ, chính sách bảo đảm quyền, lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy.
7.3. Đảng đoàn HĐND, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đảng đoàn tổ chức chính trị-xã hội tỉnh, Hội Liên hiệp Văn học-Nghệ thuật tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, lãnh đạo, chỉ đạo: (1) Đề xuất, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế trong cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; (2) Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định, hướng dẫn theo thẩm quyền về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý.
7.4. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo: (1) Đề xuất, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, lĩnh vực lãnh đạo, quản lý. (2) Xây dựng dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác, quy chế làm việc của cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức. (3) Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi lãnh đạo khi thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy.
7.5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng làm tốt công tác chính trị tư tưởng; chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong Nhân dân về chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ tinh gọn tổ chức bộ máy trong tình hình mới.
7.6. Ban Tổ chức Tỉnh ủy: (1) Phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế có liên quan của Đảng; (2) Phối hợp tham mưu bố trí cán bộ theo thẩm quyền tại cơ quan, đơn vị, tổ chức sau sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; (3) Đề xuất, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế trong các cơ quan, tổ chức, địa phương, đơn vị thuộc quyền quản lý; (4) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kết luận này, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh.
MỘT SỐ NỘI DUNG ĐỊNH HƯỚNG SẮP XẾP, TINH GỌN TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ TỈNH
1. Các vấn đề chung
(1) Kết thúc hoạt động của các ban cán sự đảng, đảng đoàn cấp tỉnh để thành lập các đảng bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh.
(2) Giải thể, sáp nhập, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, tổ chức của Đảng, HĐND, UBND, các tổ chức chính trị-xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ theo hướng giảm đầu mối, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; khắc phục tình trạng chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ; giảm tầng nấc trung gian.
(3) Tổ chức lại hoạt động của cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử... để tăng cường chất lượng, hiệu quả, giảm chi phí.
(4) Về tiến độ thời gian: Hoàn thành tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và đề xuất mô hình sắp xếp tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương trước ngày 31/12/2024; hoàn thành và báo cáo đề án, phương án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong quý I/2025, phấn đấu hoàn thành trong tháng 02/2025.
2. Các vấn đề cụ thể
(1) Đối với các cấp ủy, tổ chức đảng
- Sáp nhập Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ban Dân vận Tỉnh ủy.
- Kết thúc hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh, chuyển nhiệm vụ về Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh.
- Kết thúc hoạt động của các ban cán sự đảng, đảng đoàn cấp tỉnh và Đảng ủy Khối Cơ quan-Doanh nghiệp tỉnh; lập 2 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy:
+ Đảng bộ Cơ quan Đảng, đoàn thể, tư pháp tỉnh, gồm: Các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cấp tỉnh. Đảng ủy có cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc đặt tại Văn phòng Tỉnh ủy. Dự kiến chuyển một số nhiệm vụ công tác đảng vụ của Đảng bộ cơ quan Đảng, đoàn thể, tư pháp tỉnh về đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc, một số nhiệm vụ sẽ do các ban đảng tỉnh thực hiện.
Đảng ủy Cơ quan đảng, đoàn thể, tư pháp tỉnh gồm: Ban chấp hành, ban thường vụ, thường trực đảng ủy; thường trực đảng ủy gồm đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Bí thư, một đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Phó Bí thư và bố trí 1 đồng chí Phó Bí thư chuyên trách. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
+ Đảng bộ Khối chính quyền tỉnh, gồm: Các tổ chức đảng trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp tỉnh, một số doanh nghiệp Nhà nước (tùy theo quy mô, tính chất quan trọng của đảng bộ doanh nghiệp), (doanh nghiệp khác chuyển về trực thuộc cấp ủy cấp huyện); các tổ chức đảng cơ quan, đơn vị Trung ương hoạt động trên địa bàn tỉnh. Đảng ủy có cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc đặt tại Văn phòng UBND tỉnh (riêng Đảng bộ Quân sự và Đảng bộ Công an, Đảng bộ Biên phòng tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy giữ nguyên như hiện nay). Đảng ủy Chính quyền tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với hoạt động của UBND cấp tỉnh và các cấp ủy (đảng bộ, chi bộ) trực thuộc; dự kiến chuyển một số nhiệm vụ công tác đảng vụ của Đảng bộ Khối chính quyền tỉnh về đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc; một số nhiệm vụ sẽ do các ban đảng tỉnh thực hiện.
Đảng ủy Khối Chính quyền tỉnh gồm: Ban chấp hành, ban thường vụ, thường trực đảng ủy; thường trực đảng ủy gồm đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Bí thư, một đồng chí Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Bí thư và bố trí 1 đồng chí Phó Bí thư chuyên trách. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ định nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đảng ủy nhiệm kỳ 2020-2025.
Đề nghị Ban Bí thư quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của 2 đảng ủy nêu trên. Trước mắt Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định tạm thời chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của 2 đảng ủy nêu trên để kịp thời đi vào hoạt động sau khi được thành lập.
- Rà soát lại tất cả hoạt động của các ban chỉ đạo theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm vụ cần thiết.
Thực hiện phương án này tối thiểu sẽ giảm: 1 cơ quan tham mưu, giúp việc tỉnh ủy, 3 ban cán sự đảng, 8 đảng đoàn trực thuộc Tỉnh ủy (Trong đó: 3 ban cán sự đảng, gồm: Ban cán sự đảng UBND tỉnh; ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; 8 đảng đoàn, gồm: Đảng đoàn HĐND tỉnh; 5 đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đảng đoàn Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh); tăng 1 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy (Tăng 2 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy: Đảng ủy cơ quan Đảng, đoàn thể, tư pháp tỉnh, Đảng ủy khối chính quyền tỉnh. Giảm 1 đảng ủy khối cơ quan-doanh nghiệp tỉnh) .
(2) Đối với các sở, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh
- Sáp nhập, kết thúc hoạt động của một số sở, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh theo hướng:
+ Sáp nhập Sở Kế hoạch và Đầu tư với Sở Tài chính.
+ Sáp nhập Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng.
+ Sáp nhập Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Khoa học và Công nghệ để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về khoa học công nghệ, chuyển đổi số...; chuyển một số nhiệm vụ khác về: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan.
+ Sáp nhập Sở Tài nguyên và Môi trường với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về nông nghiệp, tài nguyên môi trường; chuyển một số nhiệm vụ khác về các sở và các cơ quan liên quan.
+ Sáp nhập Sở Lao động, Thương binh và Xã hội với Sở Nội vụ; chuyển chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sang Sở Giáo dục và Đào tạo; chuyển chức năng quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội, trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội sang Sở Y tế.
+ Chuyển Phòng Tôn giáo trực thuộc Sở Nội vụ về Ban Dân tộc tỉnh, thành lập Ban Dân tộc-Tôn giáo tỉnh.
- Nghiên cứu, sắp xếp một số cơ quan khác để bảo đảm tinh gọn:
+ Sáp nhập Báo Ninh Thuận, Đài PT-TH tỉnh, Cổng thông tin điện tử Tỉnh ủy, Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh thành Trung tâm truyền thông tỉnh, là đơn vị sự nghiệp báo chí trực thuộc UBND tỉnh.
+ Sáp nhập Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh, thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, là đơn vị trực thuộc UBND tỉnh.
+ Nghiên cứu sáp nhập Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh và Quỹ đầu tư phát triển tỉnh.
- Tiếp tục xem xét sắp xếp mô hình tổ chức một số đơn vị bên trong, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc của các sở, cơ quan trực thuộc UBND tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
- Rà soát lại tất cả hoạt động của các ban chỉ đạo theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm vụ cần thiết.
Thực hiện phương án này, tối thiểu giảm được 5 sở, 4 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh.
(3) Đối với HĐND, các Ban HĐND, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh
- Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối bên trong, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý.
- Đề xuất sáp nhập Ban Văn hóa-Xã hội và Ban Dân tộc HĐND tỉnh.
(4) Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ cấp tỉnh
- Rà soát lại hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc theo hướng tinh gọn, sáp nhập hoặc kết thúc hoạt động, chỉ giữ lại những đơn vị có chức năng, nhiệm vụ cần thiết. Nghiên cứu thành lập tổ chức đoàn thanh niên thuộc Đảng bộ Cơ quan Đảng, đoàn thể, tư pháp tỉnh và Đảng bộ Khối chính quyền tỉnh đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.
- Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm đầu mối bên trong, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất lượng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý.
- Rà soát, sắp xếp lại các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; sáp nhập hoặc giải thể các hội hoạt động không hiệu quả.
(5) Đối với các huyện, thành ủy, UBND các huyện, thành phố
- Kết thúc mô hình thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch MTTQVN cấp huyện, trưởng ban tuyên giáo đồng thời là giám đốc trung tâm chính trị cấp huyện.
- Sáp nhập, giải thể một số ban, ban chỉ đạo của cấp ủy cấp huyện; cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện.
+ Sáp nhập Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận các huyện, thành ủy.
+ Sáp nhập Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội với Phòng Nội vụ.
+ Sáp nhập Phòng Tài nguyên-Môi trường với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, chuyển lĩnh vực nông nghiệp từ Phòng Kinh tế về Phòng Tài nguyên-Môi trường.
+ Chuyển nhiệm vụ tham mưu công tác tôn giáo trực Phòng Nội vụ về Phòng Dân tộc huyện, thành lập Phòng Dân tộc-Tôn giáo huyện (đối với các đơn vị có Phòng Dân tộc).
+ Rà soát các chức năng, nhiệm vụ của từng phòng chuyên môn để điều chỉnh các lĩnh vực cho phù hợp.
+ Rà soát, sắp xếp lại Trung tâm phát triển quỹ đất huyện cho phù hợp.
- Thành lập 2 đảng bộ trực thuộc cấp ủy cấp huyện:
+ Đảng bộ cơ sở cơ quan Đảng, đoàn thể, tư pháp cấp huyện, gồm: các tổ chức đảng cơ quan, tham mưu, giúp việc cấp ủy, hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội, viện kiểm sát nhân dân, tòa án nhân dân, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cấp huyện.
+ Đảng bộ Khối chính quyền cấp huyện, gồm: các tổ chức đảng trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện, một số doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn (nếu có); (riêng Đảng bộ Quân sự, Đảng bộ Công an trực thuộc cấp ủy cấp huyện giữ nguyên như hiện nay). Đảng ủy chính quyền cấp huyện lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với hoạt động của ủy ban nhân dân cấp huyện và các cấp ủy (chi bộ) trực thuộc.
Đề nghị Ban Bí thư quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của 02 đảng ủy nêu trên. Trước mắt Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quy định tạm thời chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của 02 đảng ủy nêu trên để kịp thời đi vào hoạt động sau khi được thành lập.
- Rà soát, sắp xếp lại các hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; sáp nhập hoặc giải thể các hội hoạt động không hiệu quả.
VỀ SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH CẤP XÃ, CẤP HUYỆN GIAI ĐOẠN 2026-2030 THEO QUY ĐỊNH
Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, báo cáo đề xuất các đơn vị cấp huyện, cấp xã, thôn, khu phố không bảo đảm tiêu chí, thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2026-2030.
CHỦ TRƯƠNG VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ ĐỂ THỰC HIỆN SẮP XẾP TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ
Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị (tại Công văn số 12400-CV/VPTW, ngày 30/11/2024 của Văn phòng Trung ương Đảng):
(1) Kể từ ngày 1/12/2024 đến khi hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương và Tỉnh ủy, thống nhất thực hiện chủ trương:
- Tạm dừng việc tuyển dụng công chức, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử giữ chức vụ cao hơn hoặc cho chủ trương kiện toàn các chức danh lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn và việc kiện toàn, bổ sung cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện, cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đối với các chức danh có cơ cấu thuộc diện dự kiến phải sắp xếp, tinh gọn.
- Trong trường hợp thực sự cần thiết: Đối với các chức danh thuộc diện cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị quản lý hoặc chỉ định, giới thiệu tham gia ban chấp hành, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025, giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị căn cứ vào tình hình đội ngũ cán bộ và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể, xem xét, quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, bảo đảm thực hiện nghiêm chủ trương của Bộ Chính trị.
(2) Đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý khác ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cần rà soát chặt chẽ, kỹ lưỡng về cơ cấu, số lượng, nhân sự, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cụ thể và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.