Nhờ đó, hệ thống trường, lớp được rà soát, sắp xếp, bổ sung; giáo dục miền núi được đầu tư đúng mức; cơ sở trường lớp ngày một khang trang... Đặc biệt, đội ngũ nhà giáo đã có những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động, nỗ lực phấn đấu và tạo sự thống nhất trong tập thể để thực hiện hiệu quả các giải pháp đề ra.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới và phát triển giáo dục toàn diện, bên cạnh việc triển khai thực hiện nhiều chính sách hoàn thiện đội ngũ CBQL, GV, nhân viên trong các nhà trường, trên cơ sở kế hoạch phát triển giáo dục từng năm học, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ, nhất là đội ngũ GV luôn được đặt lên hàng đầu. Từ nhiều năm nay, ngành GD&ĐT đã làm tốt công tác tham mưu và tạo điều kiện cho cán bộ, GV tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện đổi mới giáo dục, công tác bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV ngày càng được quan tâm hơn.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao danh hiệu nhà giáo ưu tú và tặng hoa chúc mừng các nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Ảnh: Phan Bình
Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Ngành luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL, GV các cấp; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất, năng lực; đổi mới hình thức, phương pháp dạy học đáp ứng yêu cầu dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018; có các giải pháp phù hợp để thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên GV, CBQL giáo dục theo quy định. Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng đã tích cực chỉ đạo tổ chức chương trình hội thảo, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh đầu năm học cho 100% đội ngũ CBQL, GV giảng dạy các môn học với chuyên đề nội dung thiết thực như xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy, kiểm tra đánh giá, khai thác, sử dụng sách giáo khoa và tài liệu dạy học tham khảo đối với các môn học và hoạt động giáo dục của từng lớp ở tất cả các cấp học.
Bên cạnh đó, để góp phần giúp đội ngũ GV đáp ứng ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ GD&ĐT, thời gian qua, ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là về lĩnh vực GD&ĐT. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ CBQL, GV, nhân viên toàn ngành. Cùng với đó, ngành còn rất coi trọng việc giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức nhà giáo; yêu cầu các nhà trường, các cơ sở giáo dục phải thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, GV không ngừng học tập, trau dồi tư cách đạo đức và triển khai thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động đội ngũ nhà giáo tích cực thực hiện các cuộc vận động do ngành phát động và triển khai thực hiện nhiều năm qua.
Nhờ vậy, ngành GD&ĐT tỉnh đã đạt được những kết quả khích lệ. Năm 2024, có 99,97% học sinh (HS) lớp 5 được đánh giá hoàn thành trở lên và công nhận hoàn thành chương trình tiểu học; tỷ lệ tốt nghiệp cấp THCS toàn tỉnh đạt 99,75%; tỷ lệ HS THPT tốt nghiệp toàn tỉnh năm 2024 là 97,14%, tăng 0,18% so với năm 2023. Năm học 2023-2024, tỉnh Ninh Thuận đoạt 27 giải trong kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp quốc gia, tăng gần gấp đôi so với năm học trước; có 1/2 dự án tham gia đoạt giải tư cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia HS trung học. Tính đến tháng 8/2024, tỉnh có 164 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 135/208 trường phổ thông, đạt 64,9%.
Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Phát huy các thành tích đạt được, năm học 2024-2025 và các năm tiếp theo, Sở GD&ĐT tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, trọng tâm tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch số 346-KH/TU ngày 16/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo, nhằm tạo chuyển biến hành vi theo chuẩn mực đạo đức của đội ngũ nhà giáo. Từ đó, phát huy vai trò, trách nhiệm, năng lực của CBQL và GV; kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những CBQL, GV, nhân viên không đủ phẩm chất, năng lực, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ toàn ngành.
Bên cạnh đó, khuyến khích đội ngũ nhà giáo tự học, tự bồi dưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà giáo tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên. Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm đến chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, nhà giáo; ban hành chính sách hỗ trợ nhà giáo để phần nào giúp họ cải thiện đời sống, an tâm công tác và cống hiến. Đồng thời, triển khai công tác khen thưởng kịp thời nhằm tôn vinh, khuyến khích và ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhà giáo.
Xuân Bính