Quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo

Bài cuối: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục

Nhờ đổi mới, triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp trong dạy và học, chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có nhiều khởi sắc. Công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi được quan tâm, số HS đoạt giải cấp quốc gia được nâng lên đáng kể và có nhiều giải cao, góp phần nâng vị thế, hình ảnh thế hệ trẻ Ninh Thuận tham gia các kỳ thi quốc gia và quốc tế.

Trường THPT Ninh Hải (Ninh Hải) là cơ sở giáo dục có nhiều nỗ lực trong đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Từ nguyện vọng, đề xuất, ủng hộ của cha mẹ HS, mong muốn của cán bộ, giáo viên (GV), đầu tháng 10/2024 đến nay, nhà trường thực hiện nghiêm việc HS không sử dụng điện thoại, các thiết bị khác khi đang lên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được GV cho phép. Thầy giáo Hoàng Văn Tý, Hiệu trưởng Trường THPT Ninh Hải, cho biết: Nhà trường đề ra chủ trương và tổ chức tuyên truyền, quán triệt cho HS tự giác bỏ điện thoại vào hộp gỗ trước khi bắt đầu tiết học và tự quản trong suốt buổi học. Những tiết học GV cho phép, hướng dẫn thì HS mới được sử dụng điện thoại. Sau gần một tháng triển khai, đến nay, HS các lớp đã hình thành thói quen cất điện thoại vào hộp gỗ; một số lớp, HS tự nguyện không sử dụng điện thoại đến giờ tan trường. Việc siết chặt quy định để HS không dùng điện thoại trong giờ học hướng tới mục đích nâng cao chất lượng giáo dục, tạo thói quen và ý thức tập trung học tập, thúc đẩy suy nghĩ, tăng cường giao lưu trực tiếp, giảm tình trạng nghiện game, mạng xã hội của HS. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy và học. Hiện nay, nhà trường đang khảo sát việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của HS khối 12 theo phương án thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để tổ chức ôn tập cho các em từ tháng 11/2024; xây dựng ma trận đặc tả và bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để xây dựng các đề kiểm tra định kỳ. Mục tiêu của trường trong năm học này là duy trì chất lượng đầu vào top 3 toàn tỉnh (không tính trường chuyên), chất lượng các mặt giáo dục thuộc nhóm 4 các trường THPT, luôn có HS đoạt giải trong các kỳ thi, phấn đấu trong năm 2024 nâng chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục lên cấp độ 3 và trường đạt chuẩn quốc gia lên mức độ 2.

Đại diện Công ty Honda Việt Nam tại Ninh Thuận tuyên truyền, hướng dẫn tham gia giao thông an toàn cho học sinh Trường Tiểu học Kinh Dinh.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tích cực ứng dụng CNTT trong dạy và học. Cô giáo Nguyễn Thị Vinh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Tiểu học Lương Cách (Ninh Hải), chia sẻ: Hiện nay, 100% phòng học của trường được trang bị tivi thông minh. Nhờ vậy, GV thuận tiện, ứng dụng CNTT thường xuyên trong dạy học. Việc ứng dụng CNTT giúp HS sôi nổi, hào hứng trong học tập, tiếp thu và ghi nhớ bài tốt hơn. GV giảm được thời gian viết bảng nên bao quát lớp học tốt hơn, có thêm thời gian quan tâm đến HS, nhất là những em còn gặp nhiều khó khăn trong học tập.

Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục năm học phù hợp với khả năng học tập của HS và điều kiện thực tế của đơn vị. Trong đó, chú trọng thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học gắn với kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS; tăng cường tổ chức dạy, học theo định hướng giáo dục STEM; vận dụng các phương pháp, hình thức, kỹ thuật dạy học tích cực; chú trọng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm xã hội cho HS phù hợp với đặc thù từng cấp học...

Để nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường cũng đa dạng hình thức học tập để HS có nhiều cơ hội thể hiện bản thân và phát triển tư duy. Đơn cử trong tháng 10/2024, Trường THPT Nguyễn Trãi và Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã tổ chức cuộc thi “Tri thức học đường” năm học 2024-2025 và “Chinh phục tri thức lần thứ II”. Đây là những sân chơi trí tuệ bổ ích, giúp HS trau dồi kiến thức, làm giàu vốn hiểu biết. Nhiều trường chú trọng xây dựng, phát triển các mô hình câu lạc bộ sở thích, kỹ năng, học thuật, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, giúp HS rèn luyện kỹ năng; khám phá, phát triển năng khiếu; tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, học tập; đồng thời, khuyến khích, tạo điều kiện để HS nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, có thêm định hướng nghề nghiệp tương lai.

Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) tổ chức cuộc thi “Tri thức học đường” năm học 2024-2025 tạo sân chơi bổ ích cho học sinh. Ảnh: P.Lâm

Trong 5 năm qua, ngành GD&ĐT cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, đưa ra những phương án thay đổi phù hợp từ công tác tổ chức dạy học, thi chọn HS giỏi, đến công tác bồi dưỡng để nâng dần hiệu quả thi chọn HS giỏi quốc gia, như: Chú trọng công tác đào tạo nguồn HS giỏi ngay từ các lớp dưới; đổi mới việc tổ chức các kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, thi chọn đội tuyển HS giỏi quốc gia; tạo điều kiện cho GV và HS tham gia học tập với các chuyên gia có uy tín về các lĩnh vực chuyên sâu đặc trưng của từng môn học; đưa HS đi giao lưu học tập với các tỉnh bạn, những nơi có phong trào tốt... Sở GD&ĐT cũng đã cải tiến, nâng dần yêu cầu cuộc thi khoa học, kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh từ năm 2017, kết nối với các trường đại học (nhất là Trường Đại học Nha Trang) để hỗ trợ hướng dẫn HS nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn những năm gần đây có nhiều nỗ lực, cải tiến phù hợp, đúng hướng trong công tác bồi dưỡng HS giỏi dự thi cấp quốc gia, đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

Năm học 2023-2024, tỉnh Ninh Thuận đoạt 27 giải trong kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp quốc gia, tăng gần gấp đôi so với năm học trước; có 1/2 dự án tham gia đoạt giải tư cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia HS trung học; tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT đạt 97,14%, tăng 0,18% so với năm học trước; đặc biệt, có 1 HS Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc vượt qua kỳ thi chọn đội tuyển của Hội Vật lý Việt Nam để trở thành một trong 5 HS thuộc đoàn đội tuyển HS Việt Nam tham dự Olympic Vật lý châu Âu năm 2024. Đây là năm thứ hai Ninh Thuận có HS được chọn tham dự kỳ thi này.

Những kết quả đạt được tạo động lực để cán bộ, GV, HS ngành GD&ĐT tiếp tục nỗ lực, tiến xa hơn, vươn cao hơn trong sự nghiệp “trồng người”.