Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới

Nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, tinh thần trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 24/5/2024 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trong tình hình mới (Chỉ thị 34); ngày 31/7/2024, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ký ban hành Kế hoạch số 326-KH/TU triển khai thực hiện nội dung nêu trên.

Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn và các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc bám sát triển khai thực hiện. Trong đó, trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội về tính chất, ý nghĩa của phát triển NƠXH; xác định phát triển NƠXH là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ quan trọng của Đảng và cả hệ thống chính trị, thể hiện đặc trưng, bản chất tốt đẹp của chế độ ta; là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên trong phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển NƠXH; đưa chỉ tiêu phát triển NƠXH vào hệ thống chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp... theo Kế hoạch số 274-KH/TU ngày 20/2/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chủ trương, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển NƠXH của tỉnh, nhất là cơ bản xây dựng được NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp; thực hiện tốt việc hỗ trợ nhà ở theo các chương trình mục tiêu, nhất là đối với người có công với cách mạng, thân nhân của người có công cách mạng khó khăn về nhà ở, hộ nghèo ở tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi; bảo đảm 100% người có công và gia đình người có công với cách mạng được chăm lo tốt về nhà ở.

Các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội tại phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân. Ảnh: Văn Nỷ

Rà soát, ưu tiên bố trí quỹ đất, nguồn vốn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển NƠXH; có cơ chế, chính sách ưu đãi thực chất, đủ hấp dẫn để thu hút, khuyến khích các thành phần kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư, phát triển NƠXH và thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh. Phát triển đa dạng loại hình NƠXH và cơ chế, chính sách mua, thuê, thuê mua NƠXH, nhà lưu trú, ký túc xá cho công nhân, người thu nhập thấp khu vực đô thị, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang với giá phù hợp với khả năng chi trả của từng đối tượng thụ hưởng; tăng tỷ lệ NƠXH cho thuê; chú trọng hỗ trợ nhà ở và đất ở cho người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách, bảo đảm phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và kế hoạch phát triển nhà ở trong từng giai đoạn của địa phương; kết hợp linh hoạt giữa các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, cá nhân. NƠXH và nhà ở được Nhà nước hỗ trợ tại các chương trình mục tiêu, nhà lưu trú công nhân bảo đảm về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, an ninh, an toàn, phòng cháy, chữa cháy, đồng bộ về cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thiết yếu (y tế, giáo dục, văn hóa...).

Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy định có liên quan về NƠXH, nhất là về tài chính, sử dụng nguồn lực, đất đai, đầu tư, đầu tư công, xây dựng, đấu thầu, quy hoạch đô thị và nông thôn, quản lý phát triển đô thị, quản lý và sử dụng tài sản công, chính sách thuế... đảm bảo hiệu quả, đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác phát triển NƠXH của tỉnh trong tình hình mới. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển NƠXH, các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận dễ dàng với NƠXH; cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng, kinh doanh, mua bán, quản lý, sử dụng NƠXH. Có cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển NƠXH theo hướng mô hình xanh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải carbon thấp.

Ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh đảm bảo tỷ lệ vốn đối ứng, hỗ trợ thêm theo các chương trình, đề án hỗ trợ nhà ở trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển NƠXH. Tập trung phát triển NƠXH cho thuê khu vực đô thị bằng nguồn vốn đầu tư công; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa nguồn vốn phát triển NƠXH, đặc biệt là của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Rà soát, sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai chương trình cho vay hỗ trợ NƠXH. Nghiên cứu hình thành quỹ phát triển NƠXH, hoặc mô hình định chế tài chính phù hợp để phát triển NƠXH dài hạn, bền vững. Mở rộng nguồn vốn phát triển NƠXH từ quỹ đầu tư phát triển địa phương và nguồn vốn từ nước ngoài. Khuyến khích hình thành các quỹ đầu tư, quỹ tín thác đầu tư và các hoạt động liên danh, liên kết thực hiện dự án NƠXH. Bố trí bảo đảm nguồn vốn ngân sách cho ngân hàng chính sách xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ, cho vay phát triển NƠXH; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc cho vay ưu đãi đối với cá nhân, hộ gia đình mua, thuê mua NƠXH theo chính sách về NƠXH.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và đổi mới phương thức, mô hình quản lý và phát triển NƠXH. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm việc triển khai các dự án NƠXH, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất phát triển NƠXH trong các dự án nhà ở thương mại đúng mục đích. Quản lý, giám sát chặt chẽ việc đầu tư, xây dựng, bán, cho thuê, sử dụng căn hộ các dự án NƠXH, ngăn ngừa, kịp thời xử lý nghiêm những sai phạm, trục lợi chính sách, trong đó có NƠXH. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác điều tra, thu thập thông tin và xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà ở, thị trường bất động sản, trong đó có NƠXH.

Về nhiệm vụ cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu, tham mưu thành lập ban chỉ đạo về phát triển NƠXH và thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng chính sách; xây dựng kế hoạch gắn với phân công và xác định lộ trình cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong triển khai, thực hiện chủ trương phát triển NƠXH đảm bảo đồng bộ, hiệu quả; rà soát các văn bản, quy định pháp luật có liên quan để kịp thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoặc tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bảo đảm đầy đủ, đồng bộ, khả thi, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 34 và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện theo quy định.

Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội xây dụng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động... đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chỉ thị 34 và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, quy định về phát triển NƠXH, nhà ở cho các đối tượng chính sách. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ thị 34, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các chủ trương chính sách có liên quan.