Sẵn sàng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức từ ngày 26 đến 29/6/2024. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị điều kiện tổ chức kỳ thi trên địa bàn tỉnh đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với các sở, ngành, địa phương chuẩn bị cơ bản hoàn tất, đảm bảo điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng, đúng quy định, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh (TS).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh Ninh Thuận có 6.322 TS đăng ký dự thi. Trong đó, có 5.658 TS hệ giáo dục phổ thông, 383 TS hệ giáo dục thường xuyên, 87 TS tự do chưa tốt nghiệp THPT và 194 TS tự do đã tốt nghiệp THPT. Tỉnh bố trí 17 điểm thi với 275 phòng thi và 27 phòng chờ đặt tại địa bàn 7 huyện, thành phố. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tạo thuận lợi nhất cho TS, công tác chuẩn bị điều kiện tổ chức kỳ thi được các cấp, các ngành của tỉnh phối hợp triển khai nghiêm túc, đầy đủ, từ sớm. UBND tỉnh, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 tỉnh, cơ quan, ban, ngành các cấp và địa phương. Các sở, ngành, địa phương, cơ quan truyền thông, cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, kịp thời những chủ trương, quy định, quy chế thi; tổ chức tư vấn mùa thi. Công tác vận động, hỗ trợ phương tiện di chuyển cho TS ở vùng sâu, vùng xa tham gia dự thi; phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi về đi lại, ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và TS đến địa phương coi thi, chấm thi, dự thi; vận động, hỗ trợ TS là con em hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, TS khuyết tật; tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi; đảm bảo các điều kiện về điện lưới, bưu chính, viễn thông, giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai; thanh tra, kiểm tra; đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật cho các khâu của kỳ thi... đã được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Giờ ôn tập môn Ngữ văn của cô và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: Phạm Lâm

Đồng chí Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Góp phần tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, chất lượng, đúng quy định, tạo thuận lợi nhất cho TS, Tỉnh đoàn đã thành lập 24 đội tiếp sức mùa thi cấp tỉnh với sự tham gia của hơn 300 tình nguyện viên để hỗ trợ TS và người nhà trong việc ăn, ở, đi lại và động viên tinh thần; phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan bố trí 5 chuyến xe đưa 169 TS có hoàn cảnh khó khăn, ở xa đến các điểm thi.

Các nhà trường, nơi đặt điểm thi cũng đã triển khai nghiêm túc, chu đáo các điều kiện tổ chức kỳ thi. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Quân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), cho biết: Đến thời điểm này, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất; phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra nguồn điện, tính phương án dự phòng khi mất điện; kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi; thông qua giáo viên chủ nhiệm đã tuyên truyền, phổ biến đầy đủ nội dung quy định, quy chế thi, lịch thi đến học sinh đang học tập tại trường. Đặc biệt, nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt “hành trang” cho kỳ thi quan trọng sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng 3 giai đoạn ôn tập kiến thức cho học sinh; hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi trực tuyến; tổ chức 3 lần thi thử; đồng thời, làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp... giúp 614 học sinh khối 12 tự tin bước vào kỳ thi tốt nhất.

Học sinh Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn tất. Phương án, kịch bản dự phòng được xây dựng đầy đủ. Hội đồng thi và các ban của Hội đồng thi đã sẵn sàng làm nhiệm vụ. Riêng Ban in sao đề thi đã được cách ly hoàn toàn theo quy định để làm nhiệm vụ. Để phục vụ công tác thi, đảm bảo an toàn cho kỳ thi, năm nay, toàn tỉnh huy động số nhân sự hơn 950 người. Ngoài nhân sự của tỉnh, kỳ thi năm nay còn có thêm 50 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Tài chính - Marketing và Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) làm nhiệm vụ giám sát, kiểm tra công tác thi theo quyết định của Bộ GD&ĐT. Trước ngày diễn ra kỳ thi, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát công tác chuẩn bị; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị tại các điểm thi; nhắc nhở các điểm thi rà soát, đảm bảo điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi an toàn, chất lượng, đúng quy định, tạo thuận lợi nhất cho TS.

Theo kế hoạch, sáng ngày 25/6/2024, Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2024 tỉnh sẽ tổ chức hội nghị triển khai quy chế thi cho lãnh đạo các điểm thi và thanh tra thi; buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo, thư ký, công an các điểm thi tiếp quản cơ sở vật chất và các phương tiện để tổ chức kỳ thi. Ngày 26/6/2024, buổi sáng, họp toàn thể điểm thi; buổi chiều, hướng dẫn TS làm thủ tục dự thi, phổ biến quy chế thi, ghi nhận, sửa chữa những sai sót nếu có.