Tích cực chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) THPT, THPT chuyên (gọi chung là tuyển sinh lớp 10 THPT) năm học 2024-2025 được tổ chức từ ngày 1 đến 3/6/2024. Để học sinh (HS) tự tin bước vào kỳ thi và đạt được kết quả tốt nhất, những ngày này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương ôn tập, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết.

Năm học 2023-2024, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (Ninh Hải) có 139 HS khối 9, học tập tại 4 lớp. Thầy giáo Nguyễn Trọng Thiện, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết: Nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025, đi đôi với việc xét công nhận tốt nghiệp THCS, nhà trường đã hướng dẫn, hỗ trợ HS hoàn thành tốt việc đăng ký tuyển sinh lớp 10 THPT trực tuyến. Đặc biệt, để kỳ thi đạt chỉ tiêu cao, HS đỗ nhiều vào các trường THPT công lập, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng HS khối 9 từ ngày 22/4 đến 4/5/2024 với 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, thời lượng 4 tiết/môn/tuần và từ ngày 13/5 đến nay tăng lên 8 tiết/môn/tuần đối với 2 môn Ngữ văn và Toán. Việc bồi dưỡng cho HS khối 9 được triển khai đến ngày 31/5. Cùng với ôn tập kiến thức, nhà trường còn tổ chức họp phụ huynh để phổ biến những thông tin về kỳ thi; tư vấn, định hướng cho phụ huynh, HS đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào lớp 10 THPT phù hợp với năng lực, sở trường. Năm nay, toàn trường có 137/139 HS đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT; trong đó, có 133 HS có NV 1 vào Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải), 4 HS có NV 1 vào Trường THPT Ninh Hải, 2 HS đăng ký học Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận.

Giờ học môn Ngữ văn của cô và trò lớp 9/7, Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Tại Trường THCS Trần Phú (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), không khí ôn tập, chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 cũng được nhà trường tập trung triển khai bài bản, nghiêm túc. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Thảo, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, cho biết: Năm nay, toàn trường có 412/412 HS khối 9 đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 THPT, trong đó có 73 HS đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Nhà trường lựa chọn những giáo viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm, giảng dạy HS khối 9; tổ chức lồng ghép việc ôn tập kiến thức các môn thi tuyển sinh lớp 10 THPT cho HS trong các tiết tự chọn ngay từ đầu năm học. Đối với việc bồi dưỡng kiến thức cho HS, từ ngày 13 đến 25/5, nhà trường tổ chức ôn tập 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh cho HS khối 9 với thời lượng 15 tiết/tuần. Cùng với ôn tập kiến thức, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để thông báo kết quả học tập, phổ biến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT, tư vấn, định hướng cho phụ huynh, HS việc đăng ký NV, trường học. Trong các đợt kiểm tra định kỳ, nhà trường thực hiện theo đề chung của từng khối, đề kiểm tra của HS khối 9 bám sát và tương đương với đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT cả về định lượng, nội dung, mức độ, đánh giá đúng, thực chất học lực của HS.

Cô giáo Huỳnh Thị Thu Cúc, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn - Giáo dục công dân, Trường THCS Trần Phú, chia sẻ: Để việc ôn tập kiến thức cho HS diễn ra hiệu quả, chúng tôi bám sát cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT của Sở Giáo dục và Đào tạo để xây dựng kế hoạch soạn giảng giúp HS nắm được kiến thức về thể loại văn học, kiến thức tiếng Việt, rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận xã hội, nghị luận văn học; trang bị cho HS những kiến thức cơ bản, trọng tâm, vừa dạy vừa động viên tinh thần, kết hợp giữa ôn tập kiến thức với giải đề thi minh họa và trang bị cho các em kỹ năng làm bài thi. Đối với HS khá, giỏi, chúng tôi bồi dưỡng, khuyến khích các em khai thác nhiều hơn kiến thức từ đời sống để bài viết thêm sâu sắc, hấp dẫn. Em Nguyễn Gia Linh, HS lớp 9/7, Trường THCS Trần Phú, chia sẻ: Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay, em đăng ký NV 1 vào Trường THPT Nguyễn Trãi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Cùng với học tập ở trường, em học nhóm với bạn bè, ôn tập kiến thức, giải đề thi minh họa khi ở nhà. Các thầy, cô giáo cũng cung cấp thêm tài liệu để chúng em ôn tập tốt hơn.

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh tuyển sinh lớp 10 THPT hệ công lập 6.490 HS. Trong đó, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tuyển 280 HS, bao gồm các lớp chuyên trong 9 môn chuyên: Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh; Trường THPT DTNT tỉnh tuyển 105 HS/3 lớp; Trường Phổ thông DTNT Pi Năng Tắc tuyển 70 HS/2 lớp; 17 trường THPT công lập còn lại tuyển 6.035 HS/139 lớp. Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm nay là: Không tuyển sinh lớp không chuyên; chỉ tổ chức thi môn chuyên khi có tối thiểu 40 thí sinh đăng ký dự tuyển (kể cả NV chuyên 2); không giao trước chỉ tiêu lớp/môn chuyên mà tùy tình hình thí sinh dự thi, trường THPT chuyên lập phương án trình Hội đồng tuyển sinh Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định. Đối với tuyển sinh các trường phổ thông DTNT, thực hiện tuyển sinh theo chỉ tiêu các xã thuộc vùng, huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt (theo Phụ lục Quyết định số 288/QĐ-UBND ngày 10/4/2024 của UBND tỉnh); tuyển HS dân tộc Kinh cư trú tại vùng 1 (khu vực III, vùng đặc biệt khó khăn, bãi ngang) không quá 10% chỉ tiêu toàn trường.

Về phương thức tuyển sinh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thực hiện thi tuyển; các trường phổ thông DTNT THPT và các trường THPT (hệ công lập) còn lại thực hiện phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển.