UBND tỉnh ban hành Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024

Ngày 24/9/2023, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành văn bản số 4018/UBND-VXNV của UBND tỉnh gởi các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc triển khai thực hiện Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Văn bản nêu rõ: Thực hiện Quyết định số 930/QĐ-TTg ngày 03/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023-2030” và Công văn số 759/TTg-QHQT ngày 28/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024;

Nhằm triển khai các hoạt động kỷ niệm Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả, thiết thực và có sức lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở lành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng,

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:

1. Yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quán triệt, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần tuyên truyền, vận động Nhân dân, người thân trong gia đình đang công tác hoặc sinh sống ở nước ngoài nâng cao ý thức, tích cực hưởng ứng việc tôn vinh vẻ đẹp, giá trị của tiếng Việt.

2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương xây dựng các chuyên mục, tin bài để thông tin tuyên truyền về các hoạt động, ý nghĩa của Ngày Tôn vinh tiếng Việt 08/9. Phối hợp với Đài phát thanh và Truyền hình tăng cường các tin bài, chương trình phóng sự, truyền hình có nội dung tôn vinh tiếng Việt, đặc biệt thông qua các dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng Internet phục vụ người Việt Nam ở nước ngoài. Chủ trì, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện tham mưu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

3. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lồng ghép các nội dung về Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong và ngoài nước. Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tổ chức các hoạt động biểu diễn, giao lưu về văn hóa, thể thao và du lịch với các tổ chức, địa phương nước ngoài mà tỉnh đã thiết lập quan hệ hữu nghị hoặc do bộ, ngành Trung ương tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; khuyến khích, hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn hóa của kiều bào, nhất là tại các địa bàn có đông người Việt Nam sinh sống.

4. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tổ chức các hoạt động kỷ niệm “Ngày tôn vinh tiếng Việt” thông qua tổ chức cuộc thi liên quan đến việc cổ vũ, thúc đẩy phong trào dạy học và sử dụng tiếng Việt trong học sinh phổ thông.

5. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị và địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện trong khả năng cân đối ngân sách tỉnh. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ dự toán chi thường xuyên đơn vị được giao, tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước theo quy định và các nguồn hợp pháp khác.

6. Giao Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự các hoạt động trong khuôn khổ Kế hoạch.

7. Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiên cứu, tổ chức các hoạt động của địa phương có nội dung tôn vinh văn hóa và ngôn ngữ dân tộc nhằm hưởng ứng Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 trong cộng đồng, khuyến khích, hỗ trợ tổ chức các hoạt động văn hóa của kiều bào.

8. Đề nghị Báo Ninh Thuận và Đài Phát thanh và Truyền hình đưa tin bài để thông tin tuyên truyền về các hoạt động, ý nghĩa của Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 nhằm lan tỏa mạnh mẽ tình yêu tiếng Việt, trở thành động lực thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng, qua đó góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống dân tộc; tổ chức các chương trình 'Tri ân' ghi nhận, động viên các cá nhân, gia đình, tổ chức, hội đoàn thể có đóng góp tích cực trong phong trào giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng.