Chuẩn bị “hành trang” giúp học sinh tự tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức từ ngày 27 đến 30/6, sớm hơn so với năm 2022 (diễn ra vào tháng 7). Nhằm giúp học sinh (HS) tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tập trung dạy - học, kết hợp ôn tập kiến thức, tư vấn hướng nghiệp... giúp HS chuẩn bị tốt “hành trang” để tự tin và vững tâm cho kỳ thi quan trọng này.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Du (Ninh Sơn) tập trung ôn tập thi học kỳ II và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh: K.Thùy

Đóng trên địa bàn xã Quảng Sơn (Ninh Sơn), năm học này, Trường THPT Nguyễn Du có 235 HS lớp 12 học tập tại 7 lớp. Hiện nay, hầu hết các môn học đã gần kết thúc chương trình, giáo viên nhà trường tiến hành ôn tập kiến thức chuẩn bị cho HS lớp 12 tham gia kiểm tra học kỳ II và thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Theo tìm hiểu của chúng tôi, công tác ôn tập kiến thức cho HS năm nay được nhà trường chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1, ôn tập củng cố, nâng cao kiến thức lớp 12 cho HS; giai đoạn 2 (sau khi HS hoàn thành kiểm tra học kỳ II) sẽ tiến hành ôn theo chuyên đề, tổng hợp, củng cố kiến thức lớp 10, 11, cung cấp những kiến thức cần thiết cho HS dự thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, nhà trường đã giúp HS hệ thống, ghi nhớ kiến thức trọng tâm bài học để vận dụng giải các bài tập theo dạng minh họa, nâng dần mức độ từ dễ đến khó, tranh thủ thời gian cho các em giải thử các đề. Ngoài ra, để chống điểm liệt, điểm thấp, nhà trường còn đặc biệt quan tâm HS yếu và có những giải pháp giúp các em củng cố kiến thức hiệu quả như: Phụ đạo thêm vào tiết học trái buổi, hướng dẫn các em ôn tập kiến thức để làm được các dạng bài tập căn bản... Thầy giáo Nguyễn Văn Dồi, giáo viên môn Toán, chia sẻ: Đề thi minh họa môn Toán năm nay có cấu trúc và lượng kiến thức cơ bản như những năm học trước, nên kế hoạch ôn tập cho HS không có nhiều xáo trộn. Đối với môn Toán là môn thi bắt buộc, nội dung ôn tập được bám sát việc rèn luyện kỹ năng giải bài tập để các em ghi nhớ lý thuyết và công thức áp dụng, nắm được các dạng câu hỏi trong đề và phân bổ thời gian làm bài hợp lý. Ngoài ôn tập trên lớp, tôi khuyến khích HS tự ôn luyện; cung cấp đề cương, tài liệu hướng dẫn, đề thi mẫu để các em tự nghiên cứu, giải đề khi ở nhà để nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài thi.

Thầy giáo Lê Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, cho biết: Đến nay, thông qua công tác tư vấn, hướng nghiệp, HS của trường cơ bản nắm rõ quy chế thi và lựa chọn môn thi, tổ hợp môn thi, trong đó đa số HS đăng ký môn thi tự chọn là Khoa học xã hội, với trên 70%. Sau khi HS lớp 12 hoàn thành kiểm tra học kỳ II, các em sẽ bước vào ôn tập giai đoạn 2. Đây là giai đoạn “nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nhà trường sẽ tổ chức ôn tập theo nguyện vọng của HS, phân làm hai nhóm chọn bài thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên; cùng với đó là tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT giúp HS chuẩn bị tốt tâm lý, kiến thức bước vào kỳ thi thật tự tin, đạt kết quả cao nhất.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) Pi Năng Tắc (Bác Ái), năm học này có 58 HS lớp 12 học tập tại 2 lớp. Với quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn tập và định hướng cho HS ôn thi. Ngoài kết hợp dạy - học chính khóa với ôn tập kiến thức vào buổi sáng và buổi chiều các ngày trong tuần, nhà trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, duy trì nền nếp, đảm bảo các tiết tự học của HS vào buổi tối nghiêm túc, hiệu quả. Theo thầy giáo Bùi Hữu Pha, Hiệu trưởng Trường PTDTNT Pi Năng Tắc, năm nay, toàn trường có khoảng 45% HS lớp 12 lựa chọn tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và 55% HS lựa chọn tổ hợp môn Khoa học xã hội. Nhà trường chủ trương xây dựng đề kiểm tra giữa và cuối học kỳ II bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tập trung đẩy mạnh công tác ôn tập kiến thức, kỹ năng cho HS từ đầu tháng 4. Cuối tháng 4, nhà trường tổ chức thi thử để nắm bắt tình hình, phân luồng HS để lựa chọn phương pháp ôn tập phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Bên cạnh kiến thức, cán bộ, giáo viên nhà trường cũng tập trung làm tốt công tác hướng nghiệp, hướng dẫn HS một số kinh nghiệm, kỹ thuật làm bài thi, chuẩn bị tốt tâm lý trước khi vào phòng thi...

Học sinh trường THPT Nguyễn Trãi (Tp.Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: P.Lâm

Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung dạy - học, kết hợp ôn tập kiến thức, hướng nghiệp cho HS cuối cấp. Đặc biệt, nhằm giúp HS làm quen với không khí thi cử và giúp các trường đánh giá chất lượng HS để đưa ra phương pháp ôn tập phù hợp, các trường THPT trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm dự kiến thành lập Ban ra đề và tổ chức chung 1 kỳ thi thử tốt nghiệp THPT cho HS lớp 12 vào đầu tháng 5... Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, từ sớm từ phía nhà trường, sự nỗ lực của HS và sự quan tâm, đồng hành của phụ huynh sẽ giúp HS lớp 12 trên địa bàn tỉnh tự tin bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt kết quả cao nhất.