Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022

Ngày 19/9/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 4074/UBND-KTTH gởi các sở, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022.

Ngày 19/9/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 4074/UBND-KTTH gởi các sở, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022.

Văn bản nêu rõ:

Các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn:

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 phù hợp với thực tiễn trên địa bàn tỉnh; sáng tạo, đổi mới cách thức tổ chức tuyên truyền về chủ đề, thông điệp hưởng ứng Chiến dịch theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của cộng đồng; tăng cường tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan làm việc và các địa điểm phù hợp. Tập trung tuyên truyền các hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi ni lông khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 trên địa bàn toàn tỉnh.

- Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ, cửa hàng tạp hoá trong các hoạt động mua sắm, giao đồ ăn, thực phẩm, đồ uống trên địa bàn giảm thiểu, hạn chế sử dụng túi, bao bì nhựa và các sản phẩm nhựa khó phân huỷ, sử dụng một lần (ống hút nhựa, hộp xốp, cốc nhựa,…) để chứa, bao gói, sử dụng các sản phẩm, hàng hoá; tăng cường thay thế, sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Người dân mua hàng tại siêu thị Coopmart hạn chế sử dụng túi nilông để bảo vệ môi trường. Ảnh: Văn Nỷ

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 bằng các hình thức phù hợp đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn để hiểu rõ và thực hiện. Lồng ghép, thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trong xây dựng và thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

- Các cơ quan truyền thông, báo chí, đài phát thanh, truyền hình tăng thời lượng đưa tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, sản phẩm truyền thông đa phương tiện về các hoạt động bảo vệ môi trường để người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện; đặc biệt chú trọng tuyên truyền các nội dung trọng tâm theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022.

- Giới thiệu các hoạt động nổi bật, phổ biến các mô hình, giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả. Qua đó kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những tập thể, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc sử dụng hợp lý tài nguyên, quản lý, giải pháp, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường.

- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 4316/KH-UBND ngày 03/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; Kế hoạch số 1249/KH-UBND ngày 27/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và bứt phá thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

Thời gian thực hiện:

Từ ngày 19/9/2022 đến ngày 25/9/2022.

Tổ chức thực hiện:

Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Cung cấp các nội dung, tài liệu cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong tỉnh để phục vụ công tác tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022;

- Tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, kịp thời phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế gây ô nhiễm môi trường; phối hợp, hỗ trợ các xã ven biển tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực ven biển và trên địa bàn.

- Tiếp tục thực hiện và theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch số 4316/KH-UBND ngày 03/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; tổ chức thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 1249/KH-UBND ngày 27/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và bứt phá thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường năm 2022 trên địa bàn tỉnh; Đề án “Quản lý rác thải bền vững khu vực biển Bình Sơn - Ninh Chữ”.

- Theo dõi, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 của các cơ quan, đơn vị, địa phương; tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân tỉnh.

Sở Công thương:

Tổ chức hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các thông tin liên quan đến sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất và kinh doanh; sử dụng công nghệ sản xuất tiết kiệm tài nguyên; khuyến khích trao đổi và sử dụng các sản phẩm tái chế; ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ để tiết kiệm năng lượng; tổ chức vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ ở đô thị trên địa bàn tỉnh hạn chế sử dụng nhựa, giảm thiểu đóng gói bao bì sản phẩm bằng nhựa và ni lông, tăng cường sử dụng các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, sử dụng các sản phẩm nhựa có khả năng tái chế, tái sử dụng.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định và dọn dẹp vệ sinh trên địa bàn, nhất là các khu vực tập kết rác không đúng quy định, các khu vực dân cư ven biển, khu vực các kè ven biển ở quy mô cấp huyện và cấp xã.

- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động truyền thông, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành, tổ chức Mặt trận, Hội, đoàn thể:

Căn cứ hướng dẫn hoạt động hưởng ứng nêu tại mục II của Kế hoạch và điều kiện thực tế, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 thiết thực, hiệu quả; tiếp tục xây dựng và duy trì, nhân rộng các mô hình điểm khu dân cư bảo vệ môi trường; vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư và nơi làm việc.