Năm học này, Trường TH Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có 1.071 HS, học tập tại 29 lớp. Số HS đông, lại chưa được tiêm vắc xin, nên công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với dạy - học luôn được nhà trường triển khai nghiêm túc, đúng quy định. HS và giáo viên (GV) đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ cổng trường; đeo khẩu trang và theo dõi sức khỏe trong suốt thời gian học tập tại lớp... Qua trao đổi với thầy giáo Lê Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi được biết, cùng với việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, nhà trường đã chủ động, linh hoạt trong chuyển đổi, kết hợp hình thức dạy - học trực tiếp với trực tuyến để tất cả HS, nhất là những em là F1, F0 cách ly tại nhà vẫn có thể tham gia học tập, đảm bảo kiến thức. Trong tuần này và tuần trước, số ca F0 có xu hướng giảm mạnh nên việc dạy - học của GV, HS đi vào ổn định, thuận lợi hơn. Hiện nay, toàn trường có 28 lớp học trực tiếp, 1 lớp học trực tuyến (do GV là F0) và không có lớp nào học trực tiếp kết hợp trực tuyến. Qua theo dõi, nắm bắt thông tin, hiện sức khỏe của GV là F0 bình thường, các HS là F1 của cô giáo không ai bị nhiễm bệnh. Những ngày này, nhà trường đang khảo sát ý kiến phụ huynh về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi; tiếp tục duy trì, triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, linh hoạt trong chuyển đổi, kết hợp giữa dạy-học trực tiếp với trực tuyến; đồng thời ôn tập, phụ đạo kiến thức cho HS nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo sức khỏe GV, HS và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Giờ lên lớp của cô và trò Lớp 1A, Trường Tiểu học Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).
Tại Trường THCS và THPT Đặng Chí Thanh, xã Cà Ná (Thuận Nam), nơi có 1.158 HS theo học, công tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 khi dạy - học trực tiếp được nhà trường xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trước khi đón HS trở lại lớp học tập trực tiếp, nhà trường đã xây dựng nhiều phương án; trong đó, có tính đến việc xuất hiện các ca F0 trong quá trình dạy - học. Đến nay, sau hơn 3 tháng dạy - học trực tiếp, nhà trường phát hiện 20 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, có 11 GV và 9 HS. Thầy giáo Phạm Xuân Hùng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Khi nhận được thông báo về các ca F0, nhà trường nhanh chóng triển khai các phương án phòng dịch theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Những trường hợp là F0 được nghỉ tại nhà, tiến hành rà soát, theo dõi sức khỏe các F1 và chuyển đổi hình thức học phù hợp. F0 là HS nghỉ học sẽ được giao bài tự học, sau đó sẽ được phụ đạo thêm. F0 là GV sẽ được nhà trường bố trí các GV cùng chuyên môn hỗ trợ đứng lớp. Nhờ bình tĩnh, chủ động nên đến nay, hoạt động dạy - học trực tiếp tại trường được duy trì. Để đảm bảo phòng dịch hiệu quả, nhà trường tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp như: Đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, hạn chế các hoạt động tập trung đông người...
Đối với Trường TH và THCS Hoàng Hoa Thám, xã Nhị Hà (Thuận Nam) có tổng số 566 HS đang theo học, thời gian qua, việc dạy - học trực tiếp diễn ra khá thuận lợi do số lượng F0 không nhiều. Từ khi triển khai dạy - học trực tiếp đến nay, nhà trường chỉ có 1 GV nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, để tránh bị động, bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch quen thuộc như khẩu trang, khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tập trung đông người, nhà trường chủ động xây dựng các phương án dạy - học khi có nhiều F0 xuất hiện cùng lúc. Thầy giáo Nguyễn Đình Nho, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Ngoài các giải pháp đã triển khai như các trường học khác, nhà trường tập trung vào giải pháp công nghệ. Theo đó, nhà trường đầu tư 4 phòng học có ti vi kết nối internet, có bảng tương tác cho phép phát sóng trực tiếp bài giảng lên các nền tảng số. Lớp nào xuất hiện số lượng F0, F1 nhiều thì được chuyển đến phòng học “đặc biệt” này để các F0, F1 cách ly tại nhà vẫn có thể theo dõi bài giảng, tham gia phát biểu như các bạn đang học trên lớp. Với phương án này HS thuộc diện F0, F1 vẫn theo kịp tiến độ học tập trên lớp. Còn với GV, thay vì dạy nhiều ca, các thầy, cô giáo tiết kiệm được thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Ở các cơ sở giáo dục khác, chúng tôi cũng ghi nhận công tác phòng, chống dịch COVID-19 gắn với dạy - học trực tiếp được triển khai nghiêm túc, linh hoạt, chủ động thích ứng với từng cấp độ dịch. Tin rằng, với quyết tâm cao và những nỗ lực từ phía cán bộ, GV, HS, năm học này, các trường trên địa bàn tỉnh tiếp tục hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo kế hoạch năm học, giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng toàn diện.
Lâm Anh