Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh: Triển khai phương hướng nhiệm vụ thực hiện Dự án năm 2016

(NTO) Ngày 2-3, Ban chỉ đạo Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả thực hiện Dự án trong thời gian qua và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ tam nông tỉnh (PCU), trong năm qua dự án đã triển khai 391 hoạt động, chiếm 79,2% khối lượng công việc so với kế hoạch. Kết quả giải ngân được 100,58 tỷ đồng (đạt hơn 52% kế hoạch), trong đó vốn IFAD (Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế) thực hiện giải ngân 85,37 tỷ đồng. Tính lũy kế từ đầu dự án đến nay, đã giải ngân tổng cộng 230,81/334 tỷ đồng (đạt 69%); trong đó vốn IFAD chiếm 78%, tăng 37% so với đầu năm 2015.

Trên cơ sở 8 chuỗi giá trị xác định (bò, dê, cừu, heo đen, táo, nho, tỏi, chuối) và các chuỗi giá trị tiềm năng khác của tỉnh, dự án đã hình thành 418 tổ nhóm sản xuất; thông qua các quỹ, hỗ trợ nhiều cây, con giống cho các tổ nhóm cùng sở thích; hỗ trợ xây dựng bộ nhận diện 2 nhãn hiệu tập thể là “Táo Ninh Thuận” và “Tỏi Phan Rang”; triển khai hiệu quả Quỹ Phát triển kinh tế phụ nữ tại 26/27 xã. Ngoài ra dự án còn kết nối cung cầu giữa người sản xuất với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, ký kết 18 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; hỗ trợ kỹ thuật cho nhiều mô hình sản xuất; đầu tư nhiều cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và phát triển chuỗi giá trị.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016, PCU tập trung xác định các mô hình hay, kết quả tốt trên các lĩnh vực đầu tư của dự án, hoạt động tổ nhóm; tiến hành bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng do dự án đầu tư cho các xã quản lý, sử dụng, bao gồm cả công tác duy tu bảo dưỡng. Tiếp tục hỗ trợ cho 10 doanh nghiệp triển khai các đề xuất đã được ký hợp đồng tài trợ từ Quỹ CBG (Quỹ Cạnh tranh doanh nghiệp); thực hiện giám sát, đánh giá tác động đối với các mô hình liên kết sản xuất, hợp tác công tư, kêu gọi triển khai vòng 3 còn lại theo hướng ưu tiên đề xuất cho các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ở vùng cao Bác Ái. Triển khai tốt các gói tư vấn cũng như các hoạt động khác để làm tiền đề vận động cho giai đoạn 2 của dự án. 

 
Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của PCU, các đơn vị và các địa phương trong 5 năm qua; kết quả mà dự án hỗ trợ tam nông đem lại có ý nghĩa lớn góp phần vào tiến trình xây dựng nông thôn mới. Để khắc phục mặt hạn chế, đồng chí chỉ đạo trong năm 2016 cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của các cấp; riêng PCU rà soát lại toàn bộ công việc trong thời gian qua, cải tiến cách làm hiệu quả hơn. Đặc biệt dự án phải gắn kết với tất cả chương trình, dự án khác có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các chuỗi giá trị sản xuất.